Changeling được trình chiếu lần đầu trong khuôn khổ LHP Cannes tháng 5 vừa qua với tư cách là một trong các phim được đề cử giải Cành cọ vàng. Mãi đến cuối tháng 10, Changeling mới ra mắt rộng rãi tại Mỹ và hiện vẫn luôn có mặt trong top 10 phim ăn khách khu vực Bắc Mỹ.
Một vụ mất tích bí ẩn
Một vài năm trước khi bắt tay vào viết Changeling, biên kịch chuyên viết phim truyền hình J. Michael Straczynski đã có dịp tiếp xúc với một người từng làm việc ở tòa thị chính Los Angeles (Mỹ), được người này cung cấp một thông tin quý giá rằng các nhân viên của Los Angeles City Hall sắp tiêu hủy một số tài liệu, trong đó có một thứ mà J. Michael Straczynski nên xem. Người này đưa cho J. Michael Straczynski bản sao tài liệu về Wineville Chicken Coop Murders, vụ án bắt cóc giết người hàng loạt xảy ra từ năm 1928 đến 1930 ở Los Angeles và Riverside County, California. Vốn là một cựu nhà báo, J. Michael Straczynski không bỏ qua nguồn tư liệu quý báu này, tuy nhiên, vì bận rộn với công việc truyền hình nên phải vài năm sau đó, J. Michael Straczynski mới có cơ hội quay lại tìm hiểu. Ông dành ra một năm thu thập 6.000 trang tài liệu liên quan đến vụ án Wineville Chicken Coop Murders. Bản thảo đầu tiên của kịch bản Changeling được J. Michael Straczynski hoàn thành chỉ trong 7 ngày.
Changeling kể về câu chuyện của Christine Collins. Một ngày nọ, khi trở về nhà, Christine phát hiện cậu con trai 9 tuổi Walter mất tích. Cảnh sát làm ngơ trước sự đau khổ tột cùng của Christine. bức xúc trước thái độ của cảnh sát, mục sư Gustav Briegleb, một nhà hoạt động xã hội và giảng đạo trên radio, đã giúp Christine phát động một chiến dịch chống lại sự vô tâm, chây lì của sở cảnh sát Los Angeles. Vài tháng sau đó, bị dư luận dồn ép, cảnh sát Los Angeles thông báo đã tìm thấy con trai của Christine. Tuy nhiên, Christine nhận ra ngay đó không phải là con mình nhưng tên trưởng nhóm cảnh sát điều tra J.J. Jones hết lời thuyết phục cô rằng đứa bé tên Arthur Hutchins kia chính là Walter. Không đạt được ý định, hắn tung tin cô là một bà mẹ thiếu tư cách, muốn tranh nghĩa vụ nuôi con. Không thể chấp nhận bị vu khống, Christine đến gặp giáo viên và nha sĩ riêng của con trai mình xin giấy xác nhận cậu bé kia không phải là Walter và mở một cuộc họp báo tố cáo các nhân viên cảnh sát biến chất của Los Angeles. Vụ việc đến tai hội đồng thành phố, J.J. Jones bị sa thải, manh mối về Walter cũng được phát hiện khi kẻ chủ mưu vụ bắt cóc Gordon Northcott bị tóm ở Canada. Nhiều năm sau, David Clay- một trong những đứa trẻ bị bắt cóc chung với Walter và được tin là đã bị giết- trở về và cho Christine biết Walter cùng một số bạn nữa đã trốn thoát. Tiết lộ của David đã tiếp thêm cho Christine niềm tin rằng con trai cô vẫn còn sống và một ngày nào đó sẽ trở về...
Vai diễn ám ảnh Angelina Jolie
Thủ vai Christine Collins là Angelina Jolie, ban đầu có 5 ngôi sao nữ được nhắm vào vai này, trong đó có Reese Whitherspoon, Hilary Swank nhưng Angelina Jolie được đạo diễn Clint Eastwood chọn vì cô có gương mặt phù hợp với bối cảnh xã hội thập niên 1920. Nếu như năm ngoái, Angelina Jolie đã có một vai diễn dựa trên chuyện có thật về một người phụ nữ có chồng bị giết trong phim A Mighty Heart thì lần này vai nhân vật có thật Christine Collins còn dễ sợ hơn đối với Angelina Jolie bởi: “Mất đi đứa con và không biết nó đang ở đâu hay điều gì đang đến với nó là điều khủng khiếp nhất trên đời. Với những bà mẹ như tôi, sẽ còn khó khăn hơn nhiều, khi phải tưởng tượng ra cảnh con mình bị một ai đó hành hạ, mà nó thì đang hy vọng mẹ sẽ đến để cứu giúp. Đối với một người mẹ, đó thực sự là bi kịch kinh khủng nhất có thể xảy ra. Vì vậy, bộ phim này khiến người ta rất đau đớn. Lúc mới đọc kịch bản, tôi không dám tin một chuyện như thế có thể xảy ra”. Vì vậy, ban đầu Angelina Jolie định từ chối: “Bạn sẽ cảm thấy tồi tệ như thế nào khi bị mất con. Trong một thời gian dài tôi không muốn thực hiện bộ phim. Khi về đến nhà tôi thường ôm lấy các con, chúng là của tôi. Tôi phải kiểm tra các con mỗi khi đi ngủ. Vai diễn đã làm tôi bị ám ảnh”.
Sau thời gian đắn đo, tháng 3-2007, Angelina Jolie gia nhập đoàn phim. Để phù hợp với phong cách của một phụ nữ cổ điển thập niên 1920, Angelina Jolie để tóc xoăn ngắn, đôi môi tô đỏ chót và mặc những trang phục “kín cổng cao tường”.
Phim quay được nửa chặng đường thì Angelina Jolie phát hiện mình chuẩn bị làm mẹ lần nữa. Cô tâm sự mình mang thai một phần có lẽ vì bị xúc động bởi câu chuyện phim. Vai diễn cũng làm Angelina Jolie nhớ đến người mẹ quá cố của mình. Cô tâm sự trong buổi ra mắt phim ở London hồi cuối tuần qua: “Mẹ tôi rất giống với nhân vật Christine Collins. Bà là người phụ nữ ngọt ngào, không bao giờ giận dữ và cũng chưa lần nào nói nặng lời. Nhưng khi có vấn đề gì đối với con cái, bà trở thành một người mạnh mẽ. Vì thế, đây chính là bộ phim để tôi tưởng nhớ về bà”.
Bình luận (0)