Có một thời lên ngôi
Với nhiệm vụ chủ yếu là phục vụ cho công cuộc đấu tranh cách mạng, giải phóng đất nước, đề tài chiến tranh cách mạng luôn luôn được điện ảnh VN chú trọng khai thác. Những bộ phim đề tài chiến tranh cách mạng như: Chị Tư Hậu, Chiến sĩ trẻ, Đường về quê mẹ, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm... được thực hiện trước năm 1975 đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng khán giả trong và ngoài nước.
Sau ngày miền
Thời kỳ tụt dốc?Từ năm 1990 trở lại đây, những bộ phim đề tài chiến tranh cách mạng được sản xuất phần lớn không hấp dẫn được người xem, như: Cỏ lau, Bông hoa rừng Sác, Hoa ban đỏ, Hà Nội mùa đông 46, Đất nước đứng lên... Thiếu tính chân thực và chất hoành tráng là những điểm yếu kém trong các phim chiến tranh cách mạng của điện ảnh VN những năm gần đây. Có thể nói từ phục trang, đạo cụ đến hiệu quả khói lửa, những phương tiện kỹ thuật góp phần tạo nên tính chân thực của phim lịch sử chiến tranh, thường được các nhà làm phim đơn giản hóa và mang tính ước lệ. Ngay cả những bộ phim từng được giải vàng liên hoan phim VN như: Hà Nội mùa đông 46, Ngã ba Đồng Lộc cũng không tránh khỏi những yếu kém này.
“Trông người chạnh nghĩ đến ta!”
Sẽ là khập khiễng nếu so sánh điện ảnh VN với điện ảnh Trung Quốc, nhưng với những gì đã thể hiện trong bộ phim Trường chinh của bạn, không phải vượt quá tầm tay của chúng ta. Chúng ta có thể đổ lỗi cho những điều kiện khách quan: thiếu tiền, thiếu phương tiện kỹ thuật... nhưng phải thừa nhận rằng điện ảnh VN đang thiếu những người biết làm phim chiến tranh. Hai bộ phim lớn về đề tài lịch sử chiến tranh cách mạng với kinh phí đầu tư hàng chục tỉ đồng là Điện Biên Phủ trên không và Giải phóng Sài Gòn đang được thực hiện, Người xem đang kỳ vọng và chờ đợi. Nhưng, theo một quan chức ở Cục Điện ảnh, cả hai bộ phim này khó có thể thực hiện trọn vẹn những ý muốn ban đầu!
Bình luận (0)