xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chiến thắng B52 - Ý chí và trí tuệ Việt Nam!

Huy nguyên

ĐIỆN ẢNH.- Bộ phim kỷ niệm 30 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” trình chiếu tại rạp Thăng Long A TPHCM từ ngày 18-12 và tại các rạp ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang từ ngày 16-12

Hình ảnh phi công Trần Đại   trên chiếc Mig 21 lao thẳng vào máy bay B52 của Mỹ trên bầu trời Hà Nội, sau đó là tiếng gọi nhỏ dần qua điện đàm của đồng đội anh: “28 đâu... trả lời đi!”, “28 đâu trả lời đi!”... đã làm trái tim người xem thắt lại vì xúc động.

Trần Đại là một trong những người con tiêu biểu của Hà Nội đã chiến thắng cuộc tập kích bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ suốt 12 ngày đêm (18.12.1972 - 29.12.1972). Anh đã ra đi để góp phần làm nên chiến thắng của trận “Điện Biên Phủ trên không”. Một chiến thắng buộc đế quốc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris rút quân khỏi miền Nam Việt Nam.

Bên cạnh hình ảnh Trần Đại còn có hình ảnh tiểu đoàn trưởng tên lửa Đặng Nhân (Quốc Tuấn đóng), chỉ huy pháo cao xạ bảo vệ cầu Long Biên Nguyễn Thắng, nữ bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Thủy Tiên..., họ là những con người đã làm nên chiến thắng vinh quang. Trong trận chiến đối đầu không cân sức ấy, có 80 máy bay Mỹ bị bắn rơi, trong đó có 34 pháo đài bay B52 - phương tiện chiến tranh hiện đại nhất của Mỹ lần đầu sử dụng ở chiến trường Việt Nam. Chiến thắng ấy đã phản ánh sức mạnh của ý chí và trí tuệ Việt Nam. Đây là chủ đề chính mà các nhà làm phim Hà Nội 12 ngày đêm đã dày công khai thác. Người xem thực sự cảm động trước những hình ảnh bà con nông dân tham gia đưa máy bay đi sơ tán hay cảnh đồng bào các dân tộc đứng cầm đuốc làm đèn tín hiệu thành hàng dài, dọc theo đường băng dã chiến cho máy bay của ta cất cánh xuất kích...

Trong 12 ngày đêm bi hùng đó, Hà Nội đã hứng chịu hàng trăm tấn bom đạn. Phố Khâm Thiên, Bệnh viện Bạch Mai bị hủy diệt và hàng ngàn người dân vô tội bị thiệt mạng... đã được tái hiện chân thực và sinh động qua những thước phim dựng lại sau 30 năm.

Không khí chiến tranh trong phim có được là nhờ sự hỗ trợ của binh chủng phòng không không quân. Từ các dàn pháo tên lửa bắn B52, máy bay Mig 21 hoạt động liên tục, đến các trận địa pháo cao xạ quy mô và hoành tráng... Tất cả những phương tiện khí tài này đã giúp cho bộ phim có được tính chân thực, hấp dẫn. Sở dĩ phim Hà Nội 12 ngày đêm kéo dài đến... 7 năm là do kỹ xảo và hòa âm. Toàn bộ ê kíp làm phim từ 5 tác giả kịch bản: Thiên Phúc, Hồ Phương, Hữu Mai, Chu Lai, Nguyễn Thị Hồng Ngát đến đạo diễn - NSND Bùi Đình Hạc và các diễn viên: Quốc Tuấn, Chiều Xuân, Xuân Tùng, Mai Thu Huyền, Hoàng Nhật Mai, Lê Trung Cương... đã nỗ lực hết mình để có được một tác phẩm điện ảnh hoành tráng. Tuy nhiên, do thời lượng phim quá dài (150 phút) nên phần đầu của bộ phim hơi dàn trải. Dù kinh phí của phim cao nhất từ trước tới nay (trên 7 tỉ đồng), nhưng xem ra vẫn không đủ để thực hiện phần kỹ xảo ở trình độ cao.

Đây là bộ phim hoành tráng, mang tính sử thi, giúp người xem, đặc biệt là giới trẻ hiểu thêm về truyền thống cách mạng và những trang lịch sử huy hoàng của dân tộc. Hà Nội 12 ngày đêm được trình chiếu đúng vào dịp cả nước kỷ niệm 30 năm ngày chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” là một nét đẹp văn hóa - truyền thống đầy ý nghĩa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo