xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chuyện cảm động từ Những ngôi sao biển...

Nguyễn Trâm Anh

ĐIỆN ẢNH.- Thời lượng của phim là 110 phút, nhưng diễn biến nội dung kéo dài đến hơn 20 năm, từ trước ngày giải phóng 30-4-1975 đến những năm 90. Võ Văn Tha (Tạ Minh Tâm đóng) là một chiến sĩ cách mạng hoạt động tình báo dưới dạng đơn tuyến trong vỏ bọc một sĩ quan ngụy. Người liên lạc duy nhất với anh trong chiến tranh là một chiến sĩ tình báo mang mật danh Z7, nhưng người này đã hy sinh. Do đó, sau khi đất nước giải phóng, Tha vẫn bị hàm oan và vẫn phải đi học tập cải tạo như các sĩ quan ngụy khác.

Bố của Tha,  ông Võ Văn Vị (Tấn Thành đóng)  là một chiến sĩ cách mạng thì nghĩ con mình là kẻ phản dân hại nước và ông đã phải sống trong lời trách móc, chê cười của bà con lối xóm. Những người thân yêu nhất cũng không hiểu Tha nên sau khi hết hạn cải tạo, Tha về ở với cha mẹ và vợ.  Anh cứ phải sống trong nỗi buồn đau, có lúc tưởng phải bỏ quê hương Hòn Đất đi xứ khác làm ăn.

Lần anh nhờ bố đi xin lãnh đạo cho anh được phép đóng thuyền đi biển đánh cá, người ta cũng ngần ngại vì sợ anh theo phong trào đi... vượt biên. Những nghi kỵ, phân biệt đối xử rồi cũng qua, Tha trở thành chủ nhiệm một hợp tác xã thủy sản ăn nên làm ra, giúp đỡ được nhiều bà con gia nhập hợp tác xã để nâng cao tay nghề. Tha trở thành điển hình thanh niên vượt khó, thành công trong công việc và giải quyết việc làm cho nhiều người. Nhà nước định tặng anh Huân chương lao động nhưng ngặt nỗi anh vẫn còn bị mang tiếng  sĩ quan ngụy. Cho đến một ngày tình cờ, anh có mặt trong ngày giỗ cha của bí thư tỉnh ủy và  chợt nhận ra người trong ảnh thờ là Z7 - chú Bảy Vĩnh ngày nào. Anh xúc động kêu lên: “Chú Bảy!”. Mọi người lúc ấy mới thực sự tin anh. Công việc xác minh cho Tha được tiến hành thuận lợi hơn nhờ vào nỗ lực của đồng chí bí thư tỉnh ủy.

Nhưng  thật trớ trêu và đau đớn, khi danh hiệu chiến sĩ cách mạng của Võ Văn Tha chưa được phục hồi thì anh  bất ngờ ra đi vĩnh viễn trong cơn bão số 5  cùng với hàng trăm ngư dân khác ở vùng biển Kiên Giang... Huân chương Lao động hạng nhất và Huân chương Kháng chiến hạng 3 được truy tặng cho hương hồn  anh...

Đạo diễn Bùi Đình Thứ và tác giả kịch bản Hùng Tú đã xử lý một kết thúc rất bất ngờ và ấn tượng. Trong giấc ngủ, mẹ và vợ của Tha vẫn như nghe có tiếng gọi cửa của Tha và hình ảnh Tha mở cửa vào nhà cứ như là thật... Tha vẫn còn sống mãi trong ký ức của người thân. Có thể nói đây là một bộ phim  lôi cuốn, xúc động  trong những ngày tháng tư lịch sử, chào mừng 28 năm ngày giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Bên cạnh diễn xuất khá thành công của Tạ Minh Tâm, Tấn Thành, khán giả cảm thấy tiếc một vài yếu tố trong phim chưa được xử lý kỹ. Trong đó,  vai Huệ, vợ Tha (Thanh Thúy) chỉ là một bóng mờ do quá ít đất diễn, những đoạn bố của Tha đi gặp đồng đội ngày xưa kéo dài khiến phim bị loãng...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo