Phim nói về thảm họa zombie (xác sống), không xa lạ điện ảnh thế giới nhưng là phim đầu tiên về thể loại này ở Hàn Quốc. “Chuyến tàu sinh tử” khẳng định mình không phải phiên bản Hàn của những “bom tấn” kiểu như “World war Z” hay các câu chuyện tương tự. Đây là một câu chuyện rất khác, gói gọn trong các toa tàu là cả một xã hội thu nhỏ với người tốt, người xấu, đa thế hệ từ trẻ em, thiếu niên, người trưởng thành, người già, người thành đạt, kẻ khốn cùng, phụ nữ mang thai… Nhiều nhân vật với tính cách và số phận khác nhau nhưng lại được sắp xếp hợp lý để mỗi người dù chính hay phụ cũng đều tỏa sáng.

Cảnh trong phim Chuyến tàu sinh tử
Cảnh trong phim "Chuyến tàu sinh tử"

Điểm ấn tượng trong phim là sự lột tả chân thật, đẩy cảm xúc cao trào cách ứng xử, đối mặt với thảm họa của con người. Phim không có người hùng đứng ra cứu thế giới, dẹp đại dịch, không quá nhiều cảnh máu me đáng sợ nhưng lại khiến người xem xốn xang rơi nước mắt. Để rồi, khi phim kết thúc, người xem sẽ quẩn quanh những câu hỏi trong đầu rằng liệu mình có ứng xử như các nhân vật khi rơi vào hoàn cảnh tương tự?

“Chuyến tàu sinh tử” mở đầu bằng câu chuyện về Seok Woo (Gong Yoo đóng), đã ly dị vợ, bận rộn công việc đến mức dường như bỏ quên đứa con gái nhỏ (Su An đóng) của mình. Cô bé muốn đến ở cùng mẹ và Seok Woo chiều lòng con gái, đưa cô bé lên tàu đến Busan. Trên tàu còn có một cặp vợ chồng chuẩn bị đón con gái đầu lòng, một số học sinh cấp 3, hai chị em gái lớn tuổi và nhiều người khác. Nó sẽ là chuyến tàu bình thường nếu không có một người biểu hiện kỳ lạ rồi dần biến thành xác sống khát máu, lây lan virus nguy hiểm nhưng bí ẩn. Loại virus này bùng phát trong thành phố, biến mọi người thành người chết biết đi, tấn công khắp nơi.

Những người trên tàu bắt đầu ý thức vụ việc, một cuộc chiến sinh tồn diễn ra và tình người, cách ứng xử bình thường của con người trước thảm họa bộc lộ. Người cha thường bận rộn, chỉ quan tâm con từ xa, chỉ nghĩ đến an nguy của mình dần mở lòng, cứu giúp người khác. Một người chồng cục mịch, vô tâm thế sự lúc nguy nan thể hiện lòng trượng nghĩa, hết mực yêu vợ. Một giám đốc đạo mạo khi lâm nguy lại hiện lên sự ích kỷ, sẵn sàng đẩy người khác vào chỗ chết để mình sống.

Nhiều phân cảnh xúc động, lấy nước mắt khán giả khi sự hy sinh đẩy lên cao. Điểm đắt nhất của phim là cảnh mất niềm tin trong lúc nguy nan, sự “tham sống sợ chết” cố hữu trong mỗi con người trỗi dậy. Tất cả đẩy những nhân vật hành động khác với chuẩn mực đạo đức bình thường, nghi ngờ, tệ bạc với nhau và nó khiến một đứa trẻ vai Su An đóng phải ngơ ngác, rơi nước mắt. Cô bé chứng kiến sự giằng co, đau lòng vì cách một số người đối xử kinh hoàng với nhau lúc nguy nan. Những thông điệp, triết lý nhân văn trong phim hiển hiện thuyết phục cộng với phần hóa trang hiệu quả khiến hình ảnh xác sống ấn tượng, cảnh vồ người, biến đổi vặn vẹo tay chân… thể hiện chân thực.

Phim sẽ hoàn hảo hơn nếu không có nhiều cảnh lấy nước mắt khán giả kiểu Hàn Quốc, những mô – típ nâng sự xúc động lên cao đôi lúc dư thừa. Thêm vào đó, một số chi tiết bị đánh giá thiếu logic như việc bà bầu bụng to vẫn chạy, vận động mạnh mà không bị đau bụng hoặc chấn động thai. Xác sống ban đầu biến đổi chậm nhưng nhanh dần và đến khúc cuối lại biến đổi chậm. Phim không có nhân vật phản diện triệt để, cái ác cùng cực mà chỉ có một nhân vật ích kỷ theo kiểu rất người, rất đời. Đó cũng chính là yếu tố khiến phim này chân thật nó lột tả tính cách con người, lý giải vì hoàn cảnh bế tắc cộng thêm cá tính ích kỷ của bản thân có thể khiến con người hóa ác. Một yếu tố nhân văn mà những phim thảm họa xác sống khác hiếm có được.

Sau 3 tuần công chiếu, “Chuyến tàu sinh tử” gây sốt ở Hàn Quốc, lập kỷ lục phim Hàn đầu tiên thu hút hơn 10 triệu lượt người đến xem ở nội địa. Các hãng phim Hollywood tranh nhau mua bản quyền làm lại. Phim cũng được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim Cannes vừa qua.

Bài: Minh Khuê