Cơn sóng Hoài An

Tin mới

25/07/2010 00:25

Nếu chỉ còn một ngày để sống của nhạc sĩ Hoài An đang trở thành ca khúc được đông đảo người yêu nhạc tìm đến. “Nếu chỉ còn một ngày để sống, bạn sẽ làm gì?” trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn của cư dân mạng

. Phóng viên:Hiệu ứng của ca khúc Nếu chỉ còn một ngày để sốngđang lan tỏa mạnh mẽ trong công chúng yêu nhạc. Cảm xúc của anh thế nào trước thành công này?

 
- Nhạc sĩ Hoài An: Khi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả, đặc biệt là các đồng nghiệp (trong đó có nhiều nhạc sĩ lão thành), tôi thật sự hạnh phúc. Như bạn cũng biết, đồng nghiệp ít khi dành tặng lời khen cho tác phẩm của người khác.
 
Thế nên, khi ca khúc của mình được khen, tôi thấy phấn khích và tự tin. Bởi chắc chắn, ca khúc đó phải có thành tựu nhất định mới được nhiều người quan tâm chú ý như thế. Tôi vẫn luôn quan niệm một nhạc sĩ thành công không phải là người có nhiều ca khúc ăn khách mà chính bản thân anh ta phải hài lòng với tác phẩm của mình.
 
Thực tế là trong quãng thời gian dài theo nghiệp sáng tác, tôi có nhiều ca khúc được khán giả biết đến nhưng để nói hài lòng thì chỉ vài bài, trong đó có Nếu chỉ còn một ngày để sống.
 
 
Nhạc sĩ Hoài An. Ảnh: C.T.V


. Không ít khán giả ngạc nhiên khi ca khúc này gây nên hiệu ứng từ thị trường âm nhạc của cộng đồng người Việt ở nước ngoài chứ không xuất phát từ thị trường âm nhạc trong nước?
 
- Hơn 20 năm làm nghề, tôi đã có cơ hội hợp tác với nhiều ngôi sao ca nhạc trong nước, thậm chí là một quãng thời gian hợp tác dài đủ để hai bên hiểu được sở trường và sở đoản của nhau. Thế nhưng, với âm nhạc, nếu chăm chăm viết cho hợp với giọng ca này, giọng ca nọ thì đó chẳng khác nào một công việc làm thuê.
 
Tôi không thích làm việc theo kiểu đó bởi có lẽ chất lãng mạn trong tôi nhiều hơn tính thực dụng. Thế rồi, tôi tìm đến các giọng ca trẻ với mong muốn họ sẽ giúp chuyển tải tâm tư, thông điệp của chính tôi. Nhưng, công cuộc tìm kiếm đó vẫn đang tiếp diễn và chưa có dấu hiệu dừng lại.
 

Nếu chỉ còn một ngày để sống

Nếu chỉ còn một ngày để sống, người  đưa tôi về đến quê nhà.

Để tôi thăm làng xưa nguồn cội, cho tôi         mơ, mơ tiếng mẹ cha.

Nếu chỉ còn một ngày để sống, người cho tôi một khúc kinh cầu.

Người tôi thương êm ấm môi cười, cho          con tôi bước đời yên vui.

Nếu chỉ còn một ngày để sống, làm sao  ta trả ơn cuộc đời.

Làm sao ta đền đáp bao người, nâng ta lên qua bước đời chênh vênh.

Nếu chỉ còn một ngày để sống, làm sao ta         chuộc hết lỗi lầm.

Làm sao ta thanh thản tâm hồn, xuôi đôi        tay đi giữa hừng đông.

...

Nếu chỉ còn một ngày để sống, chợt nhận ra cuộc đời quá đẹp.

Phải chăng ta có lúc vội vàng, nên ra đi         chưa được bình an.

Cho tôi như bóng mây, lang thang qua cõi này.

Cho tôi được ngắm sao trên trời, giữa           hương đồng cỏ nội.

Cho tôi như khúc ca, bay đi xa rất xa.

Cho tôi được cảm ơn cuộc đời, cảm ơn  mọi người.

Cho tôi được sống trong tim người, bằng       những lời ca.  

Hoài An

.
Vì vậy mà anh chuyển ca khúc của mình cho Trung tâm Thúy Nga để dàn dựng?
 
-  Nếu để ý kỹ, khán giả sẽ thấy các ca khúc của tôi như Nếu chỉ còn một ngày để sống, Hãy cho tôi ngày mai, Quê hương mình... khá lạc lõng trong dòng chảy âm nhạc xô bồ trong nước hiện nay. Hầu hết, chúng mang tâm trạng hoài niệm, tự sự về quê hương. Tình yêu đôi lứa trở nên nhỏ bé và vô nghĩa.
 
Có lẽ chẳng cần nói ra thì ai cũng hiểu, một ca khúc sẽ trở nên trọn vẹn, tròn đầy khi nó được đặt trong một môi trường, hoàn cảnh hợp lý. Ca khúc Nếu chỉ còn một ngày để sống có được hiệu ứng lan tỏa như hiện tại cũng bởi nó được đặt ra trong một hoàn cảnh phù hợp. Tôi đưa ca khúc của mình cho người cần nó sử dụng. Và đó chính là lý do Nếu chỉ còn một ngày để sống đã ra mắt ở thị trường ca nhạc của người Việt ở nước ngoài trước khi xuất hiện trong nước.
 
. Không phải vì thu nhập của anh sẽ cao hơn khi bán tác phẩm của mình cho một “thị trường giàu có” hơn sao?
 
- Không. Tôi chưa từng nghe ai đó có mộng làm giàu từ nghệ thuật. Nghệ thuật đơn giản là niềm đam mê và là một cái nghiệp mà ai sa vào sẽ không dứt ra được. Nếu muốn làm giàu, có lẽ tôi chỉ cần làm thương lái.
 
Hơn hết, dù ở thị trường nào thì tôi cũng đã có một vị trí nhất định. Việc tôi quan tâm là nơi nào trọng dụng và khai thác trọn vẹn tác phẩm của mình. Tất nhiên, một ca khúc hay phụ thuộc vào chất lượng của chính nó. Nhưng rõ ràng, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng góp phần không nhỏ vào thành công của nó. Tôi chỉ đi tìm cho ca khúc của mình một cơ hội tốt nhất mà thôi.
 
. Nhiều khán giả rất tâm đắc và tìm được sự đồng cảm trong ca khúc Nếu chỉ còn một ngày để sốngcủa anh. Giả sử cũng đang trong trường hợp chỉ còn một ngày để sống thì điều anh muốn làm là gì?
 
- Không cần đặt giả thiết thì chính tôi cũng đã từng nghĩ đến điều này và kết quả là ca khúc đã ra đời như mọi người đã thấy. Tôi đã sống và phát hiện cuộc đời có quá nhiều điều chi phối bản thân.
 
Tôi mong mỏi rằng mình sẽ có nhiều thời gian hơn để có thể hoàn tất những gì mà tôi chưa từng làm và muốn làm theo cách đúng đắn nhất. Ai rồi cũng phải chết, vậy hà cớ gì mình không chọn một cái chết thật sự thanh thản. Đó cũng là những gì tôi muốn gửi gắm trong tác phẩm.
 
. Khi viết ca khúc này, anh có nghĩ nó thành công nhiều như thế không?
 
- Nếu nói là không thì tôi thật sự là một người kém cỏi. Công tâm nhận định, các ca khúc của tôi cũng bình thường như nhiều ca khúc khác, có chăng là sự thay đổi lớn về mặt ca từ. Đây cũng chính là hướng đi mới của tôi, tập trung chăm sóc ca từ. Vì vậy, tôi có thể hình dung ca khúc của mình thành công ở mặt nào.
Thùy Trang thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI