Với dịch vụ trả tiền với 2 gói cước: 9,99 USD/tháng cho cá nhân và 14,99 USD/tháng dành cho gia đình, Beats Music sẽ được Apple “đại tu” để sớm ra mắt công chúng. Beats Music tái xuất vẫn sẽ là đối thủ nặng ký của dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Tidal do Jay-Z làm chủ và 16 nghệ sĩ tên tuổi khác như Beyoncé, Madonna, Rihanna… giữ vai trò cổ đông.
Gói cước sử dụng dịch vụ Tidal có giá mềm hơn Beats Music, với gói 9,99 USD cho chất lượng tiêu chuẩn và 19,99 USD cho chất lượng cao. Hiện Tidal đang sử dụng mọi chiến thuật tương tự như cách Apple chiêu mộ Taylor Swift và nhiều ngôi sao đình đám khác trên thế giới gia nhập ngôi nhà chung của họ để lôi kéo khán giả từ các dịch vụ miễn phí như Spotify hay YouTube.
Apple có thể sẽ phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ nếu muốn chiêu mộ Taylor Swift và các nghệ sĩ tên tuổi khác. Dù Beats Music và Tidal là đối thủ trên thị trường nhưng đều cho sử dụng miễn phí. Tom Webster, Giám đốc bộ phận marketing Edison Research, nhận định: “Các nhà dịch vụ cần phải tìm ra lối đi riêng nếu muốn người dùng trả tiền để sử dụng dịch vụ bởi giờ đây, người dùng rất dễ dàng sử dụng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến miễn phí trên internet”.
Apple hy vọng các sản phẩm độc quyền sẽ thu hút được lượng lớn những người yêu nhạc tham gia dịch vụ còn mới mẻ này. Nhưng với các trang mạng trực tuyến cho khán giả nghe nhạc miễn phí và sống bằng quảng cáo như Spotify, Pandora thì động thái của Apple và Tidal là một trở ngại.
Dù được dự đoán Apple phải mất một khoản kinh phí khổng lồ để chiêu mộ Taylor Swift và các ngôi sao khác nhưng rõ ràng đây là một việc làm nhận được rất nhiều ủng hộ từ giới nghệ sĩ. Cuối năm 2014, Taylor Swift là nghệ sĩ đầu tiên tuyên bố “nghỉ chơi” với Spotify vì cô cho rằng nghệ sĩ không được trả công xứng đáng cho lao động sáng tạo của mình. Hay mới đây, trong chiến dịch quảng bá cho Tidal, các nghệ sĩ cổ đông cũng nêu cao khẩu hiệu: Dịch vụ âm nhạc trả phí sẽ giúp trao trả quyền lực vào tay nghệ sĩ. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng Tidal hay Beats Music của Apple cũng chỉ đang đi những bước khó trên con đường đầy tham vọng, khó khả thi. Russ Crupnick, quản lý đối tác của công ty nghiên cứu thị trường MusicWatch, cho rằng ước muốn của các công ty rất khó thực hiện khi “các nhà dịch vụ vẫn chưa thuyết phục được số đông người dùng phải trả tiền để được nghe nhạc”.
Thị trường dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê của Hiệp hội Ghi âm Mỹ năm 2014, lợi nhuận từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, radio trực tuyến và quảng cáo trên các trang nhạc đạt 1,88 tỉ USD, tăng trưởng 29%. Trong đó, riêng lợi nhuận thu được từ số lượng đăng ký nghe nhạc trực tuyến đã đạt gần 800 triệu USD, vượt xa doanh số bán đĩa trong năm. Việc Apple nhảy vào một thị trường béo bở không lạ nhưng dù là “ông lớn” với lượng người hâm mộ hùng hậu của các dòng sản phẩm iPhone, iPad nhưng Apple cũng phải e dè với thói quen nghe nhạc miễn phí của số đông công chúng.
Khó khăn bao trùm nhưng Apple hay Tidal vẫn khẳng khái bước đi trên con đường của mình bởi “đó chính là luồng gió mới tạo động lực cho nghệ sĩ. Khi được trả công xứng đáng, nghệ sĩ sẽ vắt sức mình cho sáng tạo để có những sản phẩm chất lượng” - Taylor chia sẻ.
Bình luận (0)