Khi nữ diễn viên 24 tuổi Jennifer Lawrence bước lên sân khấu nhận giải Oscar 2013 hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Silver Linings Playbook, bộ đầm phớt hồng của thương hiệu Dior mà cô mặc đã tỏa sáng trước ống kính truyền hình trực tiếp và được bàn tán khắp nơi trên thế giới. Đối với một thương hiệu thời trang hàng đầu như Dior, chỉ một khoảnh khắc được “ưu ái” lên hình như vậy là quá đủ để họ quảng bá thiết kế của mình.
Theo ông Ariel Foxman, biên tập của tạp chí thời trang InStyle, chương trình thảm đỏ Oscar đón tiếp các ngôi sao luôn tạo cơ hội “tuyệt vời và miễn phí” cho một nhà thiết kế quảng bá những mẫu áo mới trong bộ sưu tập của mình. Ông Foxman nhận xét: “Đấy là nơi marketing miễn phí mà. Chi tiền quảng cáo thì quá đắt trong khi nguồn kinh phí marketing ngày nay còn phải chia ra cho mạng xã hội, truyền thông kỹ thuật số, báo - tạp chí, in ấn và cả truyền hình. Do đó, đây là cơ hội quý giá hơn bao giờ hết”.
Xét riêng trường hợp Jennifer Lawrence, tính từ khi cô đi lên sân khấu, vấp ngã rồi phát biểu nhận tượng vàng, cô xuất hiện hơn 75 giây trong buổi lễ được theo dõi bởi 40,3 triệu người Mỹ và hàng triệu khán giả khác trên khắp thế giới, chưa kể thời gian cô xuất hiện trên thảm đỏ Oscar trước lễ trao giải. Nếu muốn làm một đoạn quảng cáo với thời lượng tương đương, Dior sẽ phải trả hơn 4 triệu USD.
Với nhà thiết kế người Anh Georgina Chapman, thương hiệu Marchesa của cô được cả thế giới biết đến lần đầu khi nữ diễn viên Renee Zellweger mặc chiếc váy đỏ vàng do cô thiết kế đến dự ra mắt phim Bridgete Jones: The Edge of Reason. “Cú hích” thật sự cho thương hiệu này đến vào năm 2010 khi Sandra Bullock diện một chiếc váy Merchesa ánh bạc nhận giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất bởi sau lễ trao giải, chiếc váy của Sandra nhận được đề cập đến hơn 40 triệu lần trên các phương tiện truyền thông.
Thành công trên thảm đỏ có thể mang lại hiệu quả tích cực cho cả nhà thiết kế và ngôi sao mà không một chiến dịch quảng cáo nào có thể làm được và thậm chí còn mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các thương hiệu trong tương lai. Tuy nhiên, vì sự cạnh tranh khốc liệt đó nên thảm đỏ Oscar nói riêng và các sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn của thế giới nói chung hầu như không còn chỗ cho những thương hiệu mới “tham chiến”. Trước đây, lễ trao giải Oscar từng là bệ phóng cho các nhà thiết kế mới như Olivier Theyskens (thiết kế cho Madonna năm 1998) hay Elie Saab (thiết kế cho Halle Berry năm 2002) nhưng theo chuyên gia thời trang Marilyn Heston, thảm đỏ Oscar ngày nay gần như đã bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu lớn xa xỉ và các nhà thiết kế trẻ rất khó có cơ hội đưa sản phẩm của mình vào những sự kiện tầm cỡ như thế này.
Một trong những “chiến thuật” hiệu quả nhất đối với các nhà thiết kế là mặc đẹp cho các ngôi sao trẻ đang lên đến dự lễ trao giải Oscar, nhờ đó thương hiệu của họ được lợi rất nhiều khi tên tuổi triển vọng này kiếm nhiều tiền hơn và trở thành khách hàng trung thành trong tương lai. Mỗi năm đều có một nữ diễn viên tạo hiệu ứng thời trang ở Oscar như Carey Mulligan với chiếc váy Prada kỳ quặc năm 2010, Rooney Mara với chiếc váy trắng của Givenchy năm 2012. Năm nay, tất cả mọi ánh nhìn đều đổ dồn vào nữ diễn viên da đen 30 tuổi Lupita Nyong’o - ứng viên nặng ký của hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong 12 Years A Slave (12 năm nô lệ).
Trong những sự kiện điện ảnh tiền Oscar 2014 vừa qua, Lupita liên tục gây ấn tượng với những bộ đầm tuyệt đẹp của các thương hiệu Ralph Lauren, Gucci, Dior… và hiện đang được xem là một trong những diễn viên mặc đẹp nhất Hollywood. Stylist của Lupita là Micaela Erlanger khẳng định sẽ tiếp tục giúp cô xuất hiện sang trọng nhưng đầy bất ngờ trong lễ trao giải Oscar 2014 diễn ra vào sáng nay, 3-3 (giờ Việt Nam) và được truyền hình trực tiếp đến hàng chục quốc gia trên thế giới.
Bình luận (0)