Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Đá điên - Hiện tượng điện ảnh lý thú

Nga Linh tổng hợp (Báo Tiền Phong)

Trong giải Kim Tượng, giải thưởng uy tín haèng năm của điện ảnh Đài Loan nói riêng và điện ảnh Trung Quốc nói chung vừa qua, bộ phim Đá điên vẫn ẵm về giải Kịch bản xuất sắc và trở thành hiện tượng của năm 2006

Phim “3 không” cứu nguy

Với mật độ dày đặc trào lưu phim Hàn trên màn ảnh nhỏ và sự thống trị gần như tuyệt đối của dòng phim Hollywood ngoài rạp, nửa đầu năm 2006 là khoảng thời gian giải toán đố cho các nhà quản lyù và sản xuất phim Trung Quốc.

Nhà đài có thể hạn chế phim Hàn, nhưng rạp phim thì không thể hạn chế mua phim mới. Thế là gần như mọi rạp Trung Quốc đều mong ngóng một “tác phẩm cứu nguy” từ đạo diễn nước nhà.

Và Đá điên (tựa gốc Viên ngọc điên cuồng) bất ngờ xuất hiện, một phim tư tưởng “đội lốt” phim hài, không quảng cáo rùm beng, sau 2 tuần chiếu đã kiếm gấp 5 lần lợi nhuận dự tính ban đầu (trong khi theo quy luật, phim càng chiếu thì lượng khán giả càng giảm).

Được đỡ đầu bởi nhà sản xuất mới chuyển từ nghề diễn sang- Lưu Đức Hoa (ngôi sao này cũng tranh thủ hát trong phim) với giá bán 400.000 USD (hơn 6 tỉ đồng), Đá điên thu về 2 triệu USD (hơn 30 tỉ đồng), vượt qua những Anh hùng hay Vô cực trước đó, được giới truyền thông ưu ái tung hô hai chữ: kyø quan!

Bộ phim là câu chuyện cười ra nước mắt xoay quanh cuộc ăn cắp viên ngọc bích được tình cờ tìm thấy và đem đi triển lãm. Những tên trộm trùm kín mặt đến từ nhiều hướng, một mặt tranh giành viên ngọc quùy, một mặt phải hợp tác để chống lại sự mẫn cán của người trông nom bảo tàng. Nhưng khi tất cả mặt nạ được lột ra, mới hay, giữa cái thiện và cái tà có mối quan hệ mật thiết.

Đá điên trở thành hiện tượng nằm ngoài quy luật bởi yếu tố 3 KHÔNG: không diễn viên ăn khách- không đầu tư tốn kém- không đạo diễn nổi tiếng.

Đặc biệt, Ninh Hạo, đạo diễn đồng thời là biên kịch bộ phim, người đại lục, mới 28 tuổi. Anh chính là “viên ngọc” quùy nhất trong số 6 “viên ngọc” mà Lưu Đức Hoa đã đầu tư trong dự án bồi dưỡng “thế hệ đạo diễn mới” đầu tiên của mình.

Sau thành công vang dội của bộ phim, anh được xem như niềm hy vọng lớn của thế hệ đạo diễn thứ 6 và được trao giải thưởng Nhà làm phim châu Á của năm.

Một tác phẩm “nhem nhuốc đất cát”- bài học cho các nhà làm phim

Suốt 110 phút, khán giả được coi một bộ phim không giống một bộ phim! Là ở chỗ, đạo diễn không ngần ngại bê nguyên cuộc sống thực từ nhà tắm công cộng, cống rãnh làm khung cảnh cho người trông bảo tàng và tên trộm gặp gỡ, chào hỏi, rượt đuổi lẫn nhau.

Đạo diễn cho diễn viên (hầu hết rất xấu xí) giữ nguyên tiếng địa phương rất nặng (Tứ Xuyên) - một số từ lóng trong phim sau này trở nên nổi tiếng ngoài đời.

Một bộ phim xoay quanh những tên trộm, nhưng không dùng bất kyø một kyõ xảo điện ảnh nào, vì những tên trộm được thể hiện dưới góc độ vụng về đến mỉa mai.

Ninh Hạo thậm chí mô phỏng một cách méo mó cảnh tên trộm ròng dây từ trần nhà xuống của Tom Cruise (Mission: Impossible I) hay cảnh Spider Man (Người Nhện) trèo tòa nhà cho tên siêu trộm ngốc ngếch được đặc phái từ Hồng Kông.

Không ai có thể hình dung những thứ dở khóc dở cười, những gương mặt răng đen da sạm có thể được đưa lên màn ảnh, và mọi người ngạc nhiên thích thú cảm thấy sự gần gũi như thể bộ phim là một tấm gương soi của xã hội Trung Quốc hiện đại.

Một xã hội như đạo diễn Ninh Hạo nói: “Phát triển phong phú như một kho chứa thức ăn dự trữ”. Để cho thấy đó là một xã hội thật giả lẫn lộn, lẫn lộn đến nỗi thiện tà ngang nhiên chung sống, tồn tại cùng nhau và hỗ trợ cho nhau.

Một câu nói nổi tiếng nữa của người đạo diễn trẻ nghiện đọc Lỗ Tấn này: “Đạo diễn không khác gì một anh thợ mộc, trước khi làm phim, anh phải xác định mình sẽ đẽo ghế hay đẽo bàn. Tôi làm Đá điên và xác định đẽo nó thành một cái ghế, một cái ghế thật tốt thật êm để khán giả có thể yên tâm ngồi vào”.

Ngay cả những nhà phê bình điện ảnh nghiêm khắc đều tán thành với ý kiến này và trung thực tán dương Đá điên.

Điện ảnh Trung Quốc cuối năm nhìn lại, đang hy vọng rằng trong tương lai họ sẽ có những vị đạo diễn chăm chỉ xem thời sự, chăm chỉ nắm bắt cuộc sống dân thường như thế, để ngoài các tác phẩm hoang tưởng xa xỉ như Dạ yến, Hoàng Kim Giáp, khán giả được xem những bộ phim bước ra từ cuộc đời.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo