Trong khi các đồng nghiệp chọn theo đuổi kịch nói vốn có đông khán giả, nhóm nghệ sĩ của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy chọn và theo đuổi đam mê nhạc kịch Broadway. Họ đã gặt hái được thành công qua nhiều vở nhạc kịch Việt hóa: “Chicago”, “Vũ nữ”, “Tuyết đỏ”, “Sài Gòn phố” và vẫn tin rằng nhạc kịch Việt sẽ phát triển trong sự đón nhận, yêu thích của khán giả Việt Nam. Thế nhưng, nghiệt ngã thay, họ không có được điểm diễn cố định kể từ khi ra đời. Sau lần thuê Nhà hát Thế Giới Trẻ để ra mắt vở “Chicago” của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, họ trụ một thời gian tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM rồi sau đó “cơm không lành, canh không ngọt” nên phải dọn về rạp Công Nhân của Nhà hát kịch TP HCM. Nhưng ở đây chỉ được vài tuần lại tạm ngưng chờ đợi điểm diễn. Khi sân khấu CTM của bầu Bảo Anh đi vào hoạt động tại rạp Hồng Liên (khu Chợ Lớn), họ hớn hở kết hợp với điểm diễn này nhưng kết cục không tìm được tiếng nói chung, hơn nữa, đây hoàn toàn không phải địa điểm phù hợp cho loại hình sân khấu này.
Tuy vậy, đạo diễn Nguyễn Khắc Duy vẫn ngày đêm dàn dựng kịch mục mới và lần này Nhạc viện TP HCM đã tạo điều kiện để họ có thể ra mắt khán giả chương trình biểu diễn tại đây trong tháng 9 này. Trước hết, phải thừa nhận anh em nghệ sĩ gắn bó trong nhóm nhạc kịch của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy đã đồng tâm cộng lực, đồng cam cộng khổ vượt qua những khó khăn của đời sống thường nhật, giải quyết bài toán cơm áo bằng nhiều nghề tay trái khác nhau để cùng nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê, hết lòng chung thủy với mục tiêu đã định.
Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy luôn tin rằng: “Nhạc kịch Broadway là loại hình nghệ thuật hấp dẫn, được ưa chuộng và yêu mến ở khắp nơi trên thế giới. Một thể loại sân khấu mới mẻ và đầy hấp dẫn sẽ thu hút những khán giả mộ điệu, giới tri thức và những người yêu nghệ thuật ở Việt Nam. Tuy đến nay chưa nhiều khán giả có cơ hội tiếp cận với thể loại sân khấu này cũng như phần đông khán giả yêu thích Broadway tại Việt Nam chưa có nhiều cơ hội thưởng thức thể loại này nhưng thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn tạo cơ hội để khán giả tiếp cận trực tiếp qua những bài hát, vũ đạo sinh động, những lát cắt thú vị trong nhiều vở diễn nổi tiếng như: “Chicago”, “Cabaret”, “Hairspray”, “Mamma mia”, “Les miserables”... được Việt hóa. Suất diễn đầu tiên sẽ phát hành thư mời, không bán vé để khuyến khích giới trẻ...”.
Theo đạo diễn Trần Minh Ngọc: “Buffalo là nhóm kịch duy nhất đang theo đuổi thể loại nghệ thuật nhạc kịch đầy tiềm năng này tại TP HCM. Họ muốn khẳng định khả năng của đội ngũ diễn viên, biên đạo, đạo diễn, diễn viên trẻ của mình thông qua việc dàn dựng các vở diễn lừng danh thế giới. Có một đội ngũ yêu nghề và đam mê cho nền sân khấu kịch hiện đại ở TP HCM trong giai đoạn sân khấu kịch nói đang thoái trào như hiện nay là điều đáng khích lệ”.
Nhóm kịch Buffalo rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ phía nhà nước, Hội Sân khấu TP HCM trong vai trò “bà đỡ” để sân khấu TP HCM có thêm một loại hình sân khấu Broadway, bước ra hội nhập và bắt nhịp với sân khấu thế giới.
Tiếc thay, thực tế lâu nay vẫn chỉ là những lời khích lệ suông, họ vẫn cứ chòi đạp để tồn tại trong điều kiện nghiệt ngã của mình.
Bình luận (0)