xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đạo diễn Đỗ Đức Thịnh: Dựng vở như hành đạo

Cát Vũ

Trong năm 2006 này, Đỗ Đức Thịnh dựng vở Cánh đồng gió. Từ khi cầm kịch bản cho đến lúc vở diễn nên vóc nên hình, vở kịch đã “hành” Đỗ Đức Thịnh đến mất ăn mất ngủ.

Lần đầu tiên nhận một vở có bối cảnh hoàn toàn ở nông thôn, trong khi từ nhỏ đến lớn sống ở TP nên anh như sống trong tâm trạng của người đang làm chuyện đánh đố. Thế nhưng chẳng ngờ, vở diễn ra mắt đã ngay lập tức tạo được “cơn gió mát” trong lòng người xem. Cánh đồng gió đã đưa khán giả TP trở về với phong cảnh, con người thôn quê mộc mạc, nghĩa tình chân chất nhưng không phải là không có những nỗi đau xé lòng. Anh đã chăm chút vở diễn, đặt yêu cầu thẩm mỹ cao, cẩn trọng như đang hành đạo nơi thánh đường. Điều đó đã đưa Cánh đồng gió trở thành một vở gặt hái được nhiều thành công nhất trong Liên hoan Sân khấu xã hội hóa toàn quốc 2006 vừa qua. Vở đem lại cho Đỗ Đức Thịnh giải đạo diễn, cho Thanh Thúy (vai bé Bì) giải diễn viên nữ hay nhất.

Tốt nghiệp đạo diễn Trường Cao đẳng Sân khấu và Điện ảnh năm 2004, nhưng năm 2002, Đỗ Đức Thịnh đã có vở dựng đầu tay Sâm đắng - sâm ngọt, được đưa vào kịch mục của sân khấu Phú Nhuận. Và đến khi xuất hiện với tư cách đạo diễn, Đỗ Đức Thịnh đã được công chúng biết đến như một diễn viên có duyên, luôn là “khắc tinh” của diễn viên Thái Hòa trong các vở kịch trên sân khấu Phú Nhuận.

Nhưng đến khi vở kịch Người đàn ông của trời do anh dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Kịch 5B, Đỗ Đức Thịnh mới được người ta chú ý đến như một phát hiện mới nhiều triển vọng trong giới đạo diễn trẻ. Vở kịch hấp dẫn từ đầu đến cuối, với sự mới lạ trong từng diễn viên vốn quen, cũ, cùng với những dẫn dắt tâm lý đượm chất trữ tình nhưng sâu sắc đã cho thấy một Đỗ Đức Thịnh “già” trước tuổi. Không còn là một diễn viên thường xuất hiện với những vai trai trẻ vui vui, nhè nhẹ mà là một đạo diễn có tư duy sắc sảo. Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Vân, bà bầu của kịch Phú Nhuận, luôn hãnh diện mỗi khi nhắc đến Đỗ Đức Thịnh. Năm 2006 này, Cánh đồng gió của anh là vở duy nhất được Liên hoan Sân khấu xã hội hóa toàn quốc 2006 trao hai giải thưởng. “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, anh nói với nụ cười rất tươi.

Đỗ Đức Thịnh đã dựng: Sâm đắng - sâm ngọt, Người đàn ông của trời, Giấc mơ điện ảnh, Tứ hỷ lâm môn, Em và ngôi sao, Chuyện tình mùa thu, Tuổi dậy thì, Thiên thần gõ cửa, Cánh đồng gió.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo