Suốt tuần qua, từ 16 giờ mỗi ngày tại sân khấu Thế giới trẻ Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM, đạo diễn Ippei Yuuki, người thành lập Đoàn Kịch Saigei và là Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Các Nhà đạo diễn Nhật Bản, đã tích cực làm việc với các diễn viên về một tác phẩm sân khấu mang tên Hạc chiều. Vở diễn này dự kiến sẽ ra mắt khán giả TPHCM và tổ chức chuyến lưu diễn sang Nhật đầu năm 2005.
Hạc chiều – Cầu nối giao lưu Việt – Nhật
Hạc chiều là tác phẩm sân khấu nổi tiếng của tác giả Kinoshita Junji sáng tác cách đây 60 năm. Tác giả hiện đã 90 tuổi, sinh sống tại Nhật. Chuyện kể về hai tuyến nhân vật đối kháng nhau, một bên chạy theo danh vọng bạc tiền, một bên chọn cuộc sống theo nhịp đập con tim và sự hướng thiện. Vở diễn nhắn nhủ với người xem một thông điệp không bao giờ cũ: Hãy sống tốt và giữ lấy những hạt ngọc quý giá được xem là truyền thống, là bản sắc của dân tộc. Cơn lốc vật chất, tiền tài sẽ cuốn đi tất cả nếu con người không biết kiềm chế, từ chối trong quá trình hội nhập kinh tế. Trên sàn tập, đạo diễn Ippei Yuuki đã hết mình truyền đạt những kinh nghiệm quý báu về thành công vở Hạc chiều qua thực tế dàn dựng và biểu diễn của Đoàn Kịch Saigei cho các diễn viên trẻ Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM... Điều đặc biệt trong dàn dựng của đạo diễn Ippei Yuuki là ông phác thảo cảnh trí bằng mô hình. Ông cho biết: “Tất cả các đạo diễn tại Nhật, khi bắt tay dàn dựng vở, đều phải làm mô hình. Đây là công việc thuận lợi để mỗi đạo diễn đo được hiệu ứng sáng tạo trong khi làm việc với diễn viên. Đối với vở Hạc chiều, số giờ tập bắt buộc từ 180 đến 200 giờ. Sự thể nghiệm, nếu có, trong vở Hạc chiều chính là diễn xuất của diễn viên được xâu chuỗi bằng phương pháp hiện thực tâm lý của Stanilavski. Đây là phương pháp đào tạo diễn viên của trường mà tôi tin các diễn viên sẽ làm tốt vở Hạc chiều. Tôi hy vọng vở diễn này sẽ là chiếc cầu nối giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt – Nhật”.
Sân khấu ngày càng mở rộng giao lưu
Thời gian qua, sân khấu TPHCM đã có nhiều đạo diễn nước ngoài sang dàn dựng vở diễn. Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM từng đón các đạo diễn Úc, Pháp, Anh và nay là Nhật đến giao lưu dựng vở. Việc liên kết đào tạo mang tính chất “đốt cháy giai đoạn” này đã giúp các diễn viên tiếp cận nhanh với sân khấu hiện đại. Nổi bật nhất là các vở: Đêm thứ 12, Cuộc phiêu lưu của chàng thi sĩ (kết hợp cải lương với phương pháp gián cách Bertold Brecht), Romeo và Juliet... Đến Việt Nam theo sự tài trợ của Hội đồng Anh, đạo diễn Roger Chamberlain (54 tuổi) tốt nghiệp Đại học Tổng hợp khoa kịch nghệ năm 1960 và Đại học Bristol Old Theatre năm 1970, đã cùng với hai đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Đình Thi dàn dựng kịch bản Romeo và Juliet tạo được tiếng vang trong việc áp dụng kịch hình thể vào câu chuyện tình bất hủ này.
Xu hướng mở rộng giao lưu văn hóa với các nước đã mở ra cho sân khấu Việt Nam những tín hiệu vui. Nổi bật là sự phối hợp dàn dựng bằng nhiều phong cách, đẩy mạnh hội nhập với khí thế chủ động. Tiến sĩ Lorelle Browning, giáo sư văn học, đặc biệt dạy môn Shakespeare và hòa bình học tại Đại học Pacific (Mỹ) đến Việt Nam lập quan hệ giao lưu văn hóa Việt – Mỹ. Qua đối thoại với Hội Sân khấu Việt Nam dự án Chương trình giao lưu sân khấu Việt Nam (Vietnam – America Theatre Exchange – viết tắt là VATE) giữa hai nước đã ra đời.
Theo NSND Trọng Khôi, Chương trình VATE nhằm trao đổi kinh nghiệm dàn dựng, diễn xuất của các nghệ sĩ, giúp nghệ sĩ Việt Nam tiếp xúc với những phương pháp diễn xuất và công nghệ sân khấu Mỹ trong năm 2005. Riêng TPHCM đã xuất hiện công trình hợp tác giữa Trường Kịch nghệ Old Vic Bristol (Anh Quốc) và Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM qua việc dàn dựng vở Nỗi đau nhân loại của tác giả Lê Duy Hạnh, do đạo diễn Mac Loughlin Shaun dàn dựng. Tác giả Lê Duy Hạnh nói: “Tôi tin sự kết hợp này sẽ tạo được nhịp cầu văn hóa để các nghệ sĩ Anh và Việt có điều kiện giới thiệu với nhân dân hai nước những tác phẩm sân khấu nổi tiếng”.
Bình luận (0)