Sau những cái tên: Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang... phủ sóng màn ảnh rộng một thời gian, phim Việt xuất hiện nhiều gương mặt mới. Họ tạo được chú ý bởi thế mạnh diễn xuất. Đây được xem là tín hiệu vui cho làng phim Việt.
Đi dần vào quỹ đạo chung
Với lối diễn xuất tự nhiên, duyên dáng qua phim “Bạn gái tôi là sếp”, Đỗ An là một trong những gương mặt mới tiềm năng của làng phim Việt. Nhiều người trong giới nhận định đạo diễn nghệ thuật trẻ tuổi này có tố chất làm diễn viên. Anh thể hiện tốt vai nhân viên ngân hàng Cường, hẹn hò cùng sếp của mình là Oanh. Ngân hàng có quy định cấm nhân viên yêu nhau nên cả hai cứ giằng co, tranh cãi quanh chuyện ai sẽ chủ động nghỉ việc để công khai chuyện yêu đương. Dù chưa thực sự xuất sắc, một số lần được bạn diễn Miu Lê cứu nhưng Đỗ An vẫn được đánh giá cao với cách “diễn mà như không diễn”. Bên cạnh Đỗ An, Vlogger Huy Me cũng là nhân tố mới gây chú ý nhờ vai phụ trong phim “Bạn gái tôi là sếp”. Huy Me thể hiện tốt hình ảnh chàng trai có tình yêu “trẻ trâu” cùng cô bạn do Ngọc Thảo đảm nhiệm.
Một số gương mặt mới khác như: Andy Long, Cường Seven, Will, Jun, Huỳnh Lập, Puka, Hữu Tín... Trong đó, một số người được biết đến nhiều trong lĩnh vực hài kịch, phim ngắn như Huỳnh Lập, Puka, Hữu Tín và cả ca hát như Will, Jun…
Trước đây, phim Việt đa phần chú trọng tuyển chọn diễn viên từ những người nổi tiếng ở các lĩnh vực như hài, ca nhạc... Phim quy tụ một loạt gương mặt quen thuộc như Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương, Thái Hòa, Lan Ngọc, Angela Phương Trinh... đóng hết phim này đến phim khác khiến khán giả nhàm chán. Các gương mặt mới có cơ hội xuất hiện cũng chỉ ở dạng khách mời, một vài phân đoạn nhỏ.
Nhưng gần đây đã có sự thay đổi, nhà làm phim không chú trọng danh tiếng của diễn viên, những gương mặt mới được tin tưởng giao vai chính, thứ chính ngày càng nhiều. Những diễn viên danh tiếng sẽ được mời đóng vai thứ chính hoặc vào vai phụ, vai dàn bao cho các gương mặt mới. “Tôi thấy đây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ thị hiếu khán giả nâng tầm rất nhiều. Xu hướng làm phim quy tụ danh hài, ăn theo tên tuổi của diễn viên hơn là đầu tư kịch bản đã qua rồi. Khán giả hiện nay xem phim đòi hỏi có kịch bản tốt, câu chuyện nhân văn, diễn xuất hợp lý, hình ảnh đẹp, nhạc hay... Nhiều vấn đề cần đầu tư như thế nên nhà sản xuất chẳng thể bỏ nhiều chi phí để mời bằng được các sao với thù lao ngất ngưởng. Sự thay đổi đan xen của những người làm phim Việt cho thấy chúng ta dần đi vào quỹ đạo chung của điện ảnh thế giới, tìm kiếm gương mặt mới để góp phần tạo ra những ngôi sao mới” - bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Sản xuất Công ty Sena Film, nhận định.
Đạo diễn Hạnh Nhân cho biết việc có nhiều gương mặt mới giúp khán giả đỡ nhàm chán. Hiện phim Việt ra rạp nhiều, tuần nào cũng có phim mới, diễn viên có tiếng quanh đi quẩn lại chỉ có một vài người. Nếu phim nào họ cũng góp mặt, không có người mới, khán giả chỉ cần xem áp - phích cũng nản, chẳng muốn xem.
Nhân tố nhiều tiềm năng
“Gần đây, các danh hài hoặc diễn viên nổi tiếng khác trở nên quá quen với khán giả qua truyền hình thực tế. Họ làm giám khảo, thí sinh, MC... tràn ngập truyền hình, khán giả chẳng có động lực nào ra rạp mua vé xem. Gương mặt mới có yếu tố hấp dẫn riêng, kích thích sự tò mò muốn xem thử của khán giả” - đạo diễn Võ Thanh Hòa phân tích.
Theo anh, gương mặt mới sẽ giúp nhiều cho nhà sản xuất khi cân bằng chi phí. Mời một diễn viên mới, nhà sản xuất có thể dồn chi phí để đầu tư thiết kế bối cảnh, máy quay, kỹ xảo... Đạo diễn Nguyễn Thành Vinh cũng thấy rằng các nhà sản xuất sử dụng gương mặt mới vừa hợp với thị hiếu khán giả hiện tại, nhiều sự lựa chọn chứ không chỉ xem hoài gương mặt cũ vừa tiết kiệm được khoản tiền để đầu tư vào các khâu khác trong quy trình sản xuất.
Các gương mặt mới chỉ vừa tham gia một vài phim, còn quá sớm để đưa ra nhận định về họ. Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá cao, xem đây là những nhân tố nhiều tiềm năng.
Đặc biệt, Đỗ An được đánh giá tốt qua lần đầu chạm ngõ điện ảnh. “Nhiều gương mặt mới là điều tốt nhưng họ chỉ xuất hiện trong 1, 2 phim lại đều là phim thương mại, phải tham gia một phim nghệ thuật nào đó mới bộc lộ được hết khả năng của mình. Trong số các gương mặt mới kể trên đều là những người để lại chút gì “để nhớ” với khán giả nhưng dự báo thì vẫn còn sớm” - nhà báo Thanh Lộc nhận định.
Đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân cho rằng nhân tố mới tiến xa hay không còn tùy vào cách họ lựa chọn dự án và cách làm nghề của mỗi người, một hoặc hai phim chưa thể kết luận được gì. Họ phải có duyên, đam mê, trau dồi, xả thân với nghề thì mới có thành quả tốt. Thị trường phim cần sự đa sắc và đổi mới để đuổi kịp thị hiếu khán giả nên nhân tố mới rất quan trọng.
Cân bằng cũ và mới
Nhiều người trong giới cho rằng các đạo diễn đều muốn đưa yếu tố mới vào phim của mình nhưng thời gian trước còn e ngại nhà đầu tư. Để bảo đảm “an toàn”, nhà đầu tư luôn muốn những tên tuổi có sẵn lượng người hâm mộ tham gia phim. Chỉ có một số đạo diễn tên tuổi: Victor Vũ, Hàm Trần... thường tự quyết trong việc chọn gương mặt mới vào phim của mình. Gần đây, những phim quy tụ diễn viên nổi tiếng hoặc danh hài, ca sĩ đình đám mà kịch bản non tay, quảng bá kém, diễn xuất yếu phải chấp nhận thua lỗ. Điều này buộc nhà đầu tư suy nghĩ lại, họ tính toán pha trộn giữa gương mặt mới nhưng hợp vai, diễn tốt kết hợp diễn viên danh tiếng có sẵn người hâm mộ để tạo sự mới lạ, không theo lối mòn lâu nay.
Bình luận (0)