Ngay sau buổi ra mắt vào tối 11-2, bộ phim kinh dị Quả tim máu (đạo diễn: Victor Vũ; Hãng phim Thiên Ngân sản xuất) đã nhận được nhiều lời khen từ những người trong giới lẫn khán giả trên các diễn đàn mạng xã hội. Sau mùa phim Tết bị chê nhiều hơn khen, có thể nói Quả tim máu đã mở màn ấn tượng cho mùa phim 2014.
Kinh dị ấn tượng
Quả tim máu vốn là vở kịch rất ăn khách trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận, liên tục hút khán giả suốt nhiều năm liền. Nhiều người vẫn chờ đợi một Quả tim máu phiên bản điện ảnh nhưng đạo diễn Victor Vũ đã làm được nhiều bất ngờ hơn thế. Xem phim, thấy rõ “dấu ấn Victor Vũ” qua cách sắp xếp, đan cài tình huống cuốn hút; vừa “lừa” được người xem vừa tạo những mắt xích lý giải cho tất cả các hành động, diễn biến tâm lý của nhân vật và xung đột giữa các nhân vật từ đầu đến cuối phim. Bộ phim hài Cô dâu đại chiến 2 chiếu dịp Tết vừa rồi không được đánh giá cao. Nhưng với Quả tim máu, Victor Vũ hoàn toàn có thể lấy lại niềm tin mà khán giả vẫn dành cho anh bấy lâu nay.
Một cảnh trong phim Quả tim máu
Victor Vũ là một trong những đạo diễn hiếm hoi ít lên báo nói về các dự án điện ảnh của mình, chỉ âm thầm trả lời bằng tác phẩm. Ngay cả bộ phim được dành nhiều sự quan tâm như Quả tim máu, anh cũng chỉ “canh cánh” mong mọi người xem xong đừng tiết lộ bí mật phim. Diễn viên Thái Hòa vẫn đảm nhận vai cu Hù một cách duyên dáng, hơn hẳn vai Tèo Em của anh trong phim cùng tên của Charlie Nguyễn phát hành trước Tết. Hai diễn viên chính Nhã Phương, Quý Bình cùng các diễn viên khác: Tú Vi, NSƯT Kim Xuân, Hoàng Bách… đều góp phần làm nên một tổng thể hoàn chỉnh, khán giả không dễ tìm thấy điểm yếu của phim. Bỏ qua thời điểm phát hành khá thuận lợi (công chiếu đúng ngày Tình nhân 14-2), Quả tim máu là một bộ phim kinh dị đúng nghĩa của điện ảnh Việt, chắc chắn sẽ làm hài lòng cả giới chuyên môn và khán giả.
Trong danh sách phim sắp chiếu của nhà phát hành CGV vừa có tên phim Gác kiếm (tựa cũ: Nhật ký giang hồ, đạo diễn Tạ Huy Cường, sẽ được ra rạp vào ngày 21-2). Thông tin không “nóng” như Quả tim máu, nhưng bộ phim hành động cũng có thể xem là “món lạ”, với sự tham gia lần đầu của Hoa khôi thể thao Lại Hương Thảo - từng đại diện Việt Nam tham dự Miss World 2013 và các gương mặt gạo cội từ phía Bắc: NSƯT Trần Nhượng, Ngân Hoa… là phim Lưu manh đầu bếp (đạo diễn: Ethan Trần). Trong khi đó, bộ phim thuộc thể loại phim hành động hài, dự án có sự tham gia đầu tư và diễn xuất của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - Hiệp sĩ mù (đạo diễn: Lưu Huỳnh) cũng dự kiến ra rạp vào cuối năm nay...
Giá trị thật và khán giả thật?
Chưa chính thức ra mắt nhưng Nước - 2030 (đạo diễn: Nguyễn Võ Nghiêm Minh) cũng gây chú ý khi là bộ phim được đông đảo khán giả châu Âu đón nhận tại Liên hoan Phim quốc tế Berlin. Từ sau Cánh đồng bất tận tạo được tiếng vang lớn đến nay, điện ảnh Việt mới có thêm phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Truyện ngắn Nước như nước mắt đầy sức nặng của bi kịch thân phận, nhưng đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã không chọn cách thể hiện trên nền của bối cảnh hiện thực. Ông đưa Nước vào thì tương lai - năm 2030 khi nước đã ngập hết cả vùng đất miền ven biển Tây Nam Bộ. Và số phận của những con người cùng khổ cũng lênh đênh như nước…
Bà Nguyễn Thế Thanh - Giám đốc Công ty Saigon Media, đơn vị đầu tư sản xuất bộ phim - tâm sự rằng đơn vị làm phim bằng tất cả tâm huyết của người làm nghề, mong muốn tạo nên những tác phẩm điện ảnh tử tế. “Nước -2030 không có hành động, không có yếu tố sex nhưng có lẽ cũng sẽ là một phim đủ thu hút” - bà Thanh chia sẻ. Những ngày phim công chiếu tại Berlin trong khuôn khổ liên hoan phim, Nước - 2030 luôn cháy vé - điều ao ước của bất kỳ phim nghệ thuật nào ở thị trường Việt Nam. Bộ phim sẽ ra mắt khán giả vào quý II/2014. “Cuộc trở về” này chưa biết sẽ như thế nào nhưng đó cũng là một sự chờ đợi cho những khán giả vẫn trung thành với phim nghệ thuật.
Một bộ phim khác chuyển thể từ văn học: Hương ga (từ tiểu thuyết Phiên bản của nhà văn Nguyễn Đình Tú) của đạo diễn Cường Ngô cũng đang trong giai đoạn hậu kỳ. Đoàn làm phim đã ghi hình ròng rã hơn 2 tháng tại TP HCM và các tỉnh phía Bắc. Tay nghề của đạo diễn Cường Ngô đã được chứng thực qua loạt phim ngắn Ngọc Viễn Đông.
“Văn học của ta đi ra nước ngoài bằng đôi chân trần nhưng điện ảnh có đường đi nhanh hơn. Đó là lý do tôi luôn muốn tìm đến những tác phẩm có chiều sâu, khai thác thân phận con người. Tôi muốn kể những câu chuyện về con người, đất nước mình ra thế giới” - đạo diễn Cường Ngô chia sẻ. Anh cũng như những đạo diễn làm phim nghệ thuật khác, mục tiêu hướng tới của bộ phim luôn vượt ra khỏi biên giới Việt Nam - điều mà những phim hài nhảm không thể nào làm được. Những dự án phim nghệ thuật luôn là điểm sáng đáng kỳ vọng cho điện ảnh Việt nhưng giá trị thật có được khán giả đón nhận không vẫn là điều lo ngại bao nhiêu lâu nay.
Bình luận (0)