Winter Sleep của đạo diễn Nuri Bilge Ceylan xoay quanh nhân vật chính là cựu diễn viên Aydin trong công việc điều hành khách sạn của gia đình trên núi cao cùng người vợ trẻ đẹp mà anh thường bất hòa và người chị đang bất ổn tâm lý vì vừa mới ly dị chồng. Do là một người giàu và sở hữu nhiều bất động sản, lại có tính tự đề cao bản thân nên Aydin bị ghét bởi hầu hết những người nghèo quanh vùng và cả những người trong gia đình. Những mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm vào mùa đông khi tuyết rơi dày đặc khiến khách sạn của gia đình Aydin trở thành nơi trú ẩn của những con người bế tắc và chất chứa hận thù.
Xung đột giữa Aydin với người nghèo trong vùng mà cụ thể là một cậu bé đã ném tuyết vào xe của gia đình anh, sự khác biệt về quan niệm sống, những định kiến trái ngược của 3 thành viên trong gia đình càng khắc họa rõ nét chủ đề chính của phim: Sự phân hóa, chia rẽ trong xã hội giữa người giàu và nghèo, giữa người có của cải, quyền lực và những người địa vị thấp kém.
Nội dung sâu sắc, giàu tính nhân văn cùng cảnh phim khô cằn, khắc nghiệt nhưng lại đẹp nên thơ, Winter Sleep đã được nhiều nhà phê bình sớm dự đoán sẽ giành chiến thắng tại Cannes 2014 ngay khi phim vừa công chiếu. Người đứng đầu hội đồng giám khảo, nữ đạo diễn Jane Campion, thừa nhận ban đầu, bà có chút lo lắng và sợ sẽ “ngán” với chiều dài phim nhưng khi xem xong, bà lại ngợi khen phim “có nhịp điệu đẹp, không nhàm chán và được thực hiện điêu luyện”.
Với thời lượng lên đến 196 phút, Winter Sleep là một trong những phim dài nhất từng đoạt giải Cành cọ vàng. Sau phim về đề tài đồng tính nữ Blue Is The Warmest Colour với thời lượng 179 phút năm ngoái, đây là năm thứ hai liên tiếp vinh quang cao nhất tại Cannes được trao cho một phim tâm lý dài hơn 3 giờ. Điều này phần nào cho thấy đây là xu hướng chung của dòng phim nghệ thuật ở thời điểm hiện tại khi mà các đạo diễn không quá bị gò bó về thời lượng và được tự do xây dựng tính cách, khắc họa chiều sâu tâm lý cho nhân vật.
Với các nhà phê bình, kết quả này làm họ hài lòng; còn với riêng đạo diễn Nuri Bilge Ceylan, Cành cọ vàng đến đúng dịp kỷ niệm 100 năm điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ và ông xem đó là món quà “bất ngờ và quý giá”.
Tuy nhiên, các nhà phê bình lại lo ngại những phim tâm lý dài như vậy rất khó được ra rạp chiếu vì không phải khán giả nào cũng có thể ngồi thật lâu để cảm nhận hết ý nghĩa của phim. Đó là một trong những thách thức lớn nhất mà Winter Sleep năm nay hay Blue Is The Warmest Colour năm ngoái phải đối mặt sau khi đã giành giải thưởng uy tín này.
Bình luận (0)