xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Diễn bằng nỗi đau riêng

Thanh Lê

Ngày 15-4 lễ trao giải Kim Tượng của điện ảnh Hồng Kông mới diễn ra, nhưng cuộc cạnh tranh tại hạng mục nam diễn viên xuất sắc nhất đã rất nóng ngay từ bây giờ. Một trong số những diễn viên lọt vào danh sách đề cử năm nay là Lương Triều Vỹ với vai diễn xuất sắc trong phim Thương Thành của đạo diễn Lưu Vỹ Cường

Ra mắt vào cuối tháng 12-2006 vừa qua, phim Thương Thành hiện đang gây xôn xao trong làng điện ảnh châu Á cũng như trên thế giới. Sức hấp dẫn của bộ phim này mạnh đến nỗi Hollywood đã đề nghị được mua để làm lại giống như trường hợp phim Vô gian đạo trước đây.

Tài tử “trong mơ”.- Trong Thương Thành, Lương Triều Vỹ vào vai Hei, một cảnh sát mẫn cán, rất thân thiết với một đồng nghiệp là Bong (Kim Thành Vũ đóng), cũng là một cảnh sát giỏi. Cả hai đã từng sát cánh bên nhau trong rất nhiều vụ trọng án nhưng trong cuộc sống riêng tư, hai người có hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược. Trong khi Bong bị ám ảnh bởi cái chết bí ẩn của người vợ anh rất mực yêu thương và trở nên suy sụp, thì Hei có vẻ hạnh phúc bên người vợ sắp cưới Susan xinh đẹp thông minh, con một đại gia giàu có. Hei luôn hiểu và ở bên cạnh an ủi Bong bằng những lời khuyên chân thành và sâu sắc, rằng những đau đớn rồi cũng sẽ qua, hãy quên đi những bất hạnh để tiếp tục sống tốt hơn.

Nhưng mỉa mai thay, những lời Hei dùng để an ủi bạn mình thì dường như phải dành cho chính bản thân Hei mới đúng. Bởi trong khi Bong dần tìm lại được ý nghĩa cuộc sống bên cô bạn gái Feng thì Hei lại dần lún sâu vào tấn bi kịch hận thù mà anh giấu kín trong lòng. Mối hận thù đối với kẻ đã ra tay tàn sát cả gia đình anh, khi ấy anh mới chỉ là một học sinh tiểu học. May mắn thoát chết, được nhà thờ cưu mang, Hei quyết tâm học tập để trở thành một cảnh sát giỏi với mục đích tìm ra kẻ thù để trả món nợ máu. Anh từng bước thực hiện âm mưu bằng cách tiếp cận và chinh phục cô con gái Susan của kẻ thù. Khi thời điểm chín muồi đã đến, Hei ra tay giết kẻ cầm đầu trong vụ tàn sát gia đình mình. Tuy nhiên, âm mưu giết trọn gia đình kẻ thù, bao gồm cả vợ chưa cưới - Susan, của Hei chưa thể hoàn thành vì Susan nhiều lần may mắn thoát được lưỡi hái tử thần. Và khi Hei gần như đã hoàn thành mục đích thì cũng là lúc Bong tìm ra được lời giải cho những án mạng vừa xảy ra.

Khi sự thật được Bong vạch trần cũng là lúc Hei nhận ra tất cả những toan tính hận thù là một bi kịch trói chặt khiến anh không còn lối thoát. Tiếng súng vang lên kết thúc cuộc sống bế tắc của Hei cũng là kết thúc một mối hận thù oan nghiệt.

Hiện Lương Triều Vỹ đang tham gia bộ phim Lust, Caution của đạo diễn lừng danh Lý An. Bộ phim lấy bối cảnh Trung Quốc những năm chiến tranh thế giới thứ 2, kể về một nhóm sinh viên yêu nước lên kế hoạch ám sát một sĩ quan tình báo (Lương Triều Vỹ đóng). Đạo diễn Lý An hết lời khen ngợi Lương Triều Vỹ: “Anh ấy quả thật là một diễn viên trong mơ, diễn xuất của anh ấy thật không chê vào đâu được”.

Đôi mắt chất chứa tâm sự buồn.- Sinh năm 1962 tại Hồng Kông, Lương Triều Vỹ sớm phải sống trong cảnh gia đình tan vỡ. Năm lên 8 tuổi, cha mẹ thường xuyên cãi nhau và rồi cha anh bỏ đi, để lại người vợ một mình với 2 đứa con nhỏ. Từ đó, cậu bé hiếu động Lương Triều Vỹ thay đổi tâm tính hoàn toàn, trở thành một đứa bé trầm tư, u uất. Cậu rất ngại nói về gia đình mình vì lúc nào cũng mang nỗi mặc cảm không cha, cậu tránh né tất cả mọi người, thu mình vào thế giới riêng buồn bã. Ký ức tuổi thơ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tính cách sau này của Lương Triều Vỹ. Năm 15 tuổi, Lương Triều Vỹ phải bỏ học để đi làm kiếm tiền giúp mẹ. Chính vì lẽ đó mà cho tới bây giờ, gương mặt và ánh mắt của anh lúc nào cũng đượm vẻ u sầu.

Sau khi nghỉ học, anh trải qua rất nhiều công việc, có lúc anh đi giao hàng cho một cửa hàng rau quả, có khi lại làm nhân viên bán hàng cho một cửa hàng mua sắm. Cơ hội mỉm cười với anh khi anh gặp Châu Tinh Trì, hai người trở nên thân thiết và anh được thuyết phục đi theo con đường diễn xuất. Năm 1982, anh bắt đầu với những chương trình truyền hình của hãng TVB. Năm 1984, anh bắt đầu nổi tiếng với vai Vi Tiểu Bảo trong bộ phim truyền hình Lộc đỉnh ký dựa theo tác phẩm cùng tên của Kim Dung. Sau đó, anh tham gia nhiều phim truyền hình khác như: Câu chuyện cảnh sát, Ỷ thiên đồ long ký, Song hùng kỳ hiệp...

Đến năm 1989, Lương Triều Vỹ chuyển sang phim điện ảnh. Những vai diễn đầu tiên không gây được sự chú ý khiến anh rơi vào bế tắc. Mãi đến năm 1994 anh bắt đầu tạo dựng được tên tuổi khi tham gia phim Chuyến tàu Trùng Khánh của đạo diễn Vương Gia Vệ và đoạt được giải Kim Tượng đầu tiên. Và từ đây, thành công nối tiếp thành công, anh liên tục đoạt nhiều giải thưởng danh tiếng. Tên tuổi anh không còn bó gọn trong phạm vi châu Á mà lan sang tận châu Âu khi được Liên hoan Phim Cannes 2000 thừa nhận là nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim Tâm trạng khi yêu. Đến nay, qua rất nhiều vai diễn, từ vai kiếm khách trong Anh hùng, người đồng tính trong Hạnh phúc bên nhau đến vai cảnh sát chìm trong Vô gian đạo, anh đã được coi là nam diễn viên châu Á thành công nhất trong số những người cùng thời. “Trong nhiều phim, tôi vào vai những nhân vật có bi kịch nội tâm, phải diễn những cảnh la hét, đập phá đồ đạc trong những cơn cuồng nộ hay tuyệt vọng, tôi cảm thấy như đang bộc lộ những nỗi niềm của chính bản thân mình”, anh nói. Đến nay, tổng số phim anh tham gia đã lên tới con số gần 100.

Đa cảm nhưng không đa tình.- Chuyện tình cảm của Lương Triều Vỹ cũng nổi tiếng không kém sự nghiệp điện ảnh của anh. Đôi mắt biết nói của anh đã khiến biết bao cô gái điêu đứng. Triệu Vy từng phát biểu trước giới báo chí rằng: “Khi đóng chung phim với anh xong, dù chia tay rồi nhưng đôi mắt anh vẫn luôn khiến tôi xao xuyến khó tả...”. Còn nữ minh tinh An Nhã thì nói: “Nụ cười và ánh mắt thiết tha của anh luôn ám ảnh tôi...”. Tuy thế, bạn bè thân thiết cho biết Lương Triều Vỹ là một người đa cảm chứ không hề bay bướm đa tình. Bằng chứng là anh từng có những mối tình kéo dài trong suốt 6 năm với Tăng Hoa Thiên và mối tình gần 20 năm với Lưu Gia Linh.

Năm nay 45 tuổi, có nhiều lời đồn đại về những mối quan hệ tình cảm với nhiều mỹ nhân nổi tiếng như Vương Phỉ, Tăng Hoa Thiên, Chung Lệ Đề, Lê Mỹ Nhàn, Lee Young Ae, Lưu Gia Linh, Triệu Vy, An Nhã, Trương Mạn Ngọc... nhưng Lương Triều Vỹ cho biết trong cuộc đời, anh chỉ yêu 3 người con gái, đó là Tăng Hoa Thiên, Lê Mỹ Nhàn và Lưu Gia Linh.

Đã gần 20 năm, Lưu Gia Linh và Lương Triều Vỹ vẫn là đôi uyên ương thắm thiết nhưng không hề có ý định đi đến hôn nhân. Dường như nỗi bất hạnh thời ấu thơ vẫn còn ám ảnh Lương Triều Vỹ khiến cho anh mất lòng tin vào một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo