icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Diễn viên nghiệp dư Tây đóng phim ta...

Trần Hữu - Trâm Anh

ĐIỆN ẢNH.- Họ là những nhà giáo, nhà kinh doanh... bước vào điện ảnh VN như một thử thách và vì niềm vui

Trong những bộ phim truyền hình nhiều tập như: Người đẹp Tây Đô, Những nẻo đường phù sa... đến những phim truyện nhựa: Viên ngọc Côn Sơn, Người học trò đất Gia Định xưa... đã xuất hiện những vai diễn do người nước ngoài đóng.   Những diễn viên này là ai?

Tim Barc đóng 16 phim truyện VN

Các đồng nghiệp đóng phim ở TPHCM hay gọi đùa Tim Barc là “người tự sát hai lần”.  vì cả hai phim Người đẹp Tây Đô và Những đứa con thành phố, Tim Barc (trong vai sĩ quan mật vụ Pháp) đều kê súng vào đầu tự sát. Anh sinh ở bang New York, Mỹ, tốt nghiệp khoa ngôn ngữ học Đại học Syracuse. Tim biết tiếng Việt, Pháp, Anh, Đức. Năm 1993, Tim đi du lịch sang VN. Sau một tháng sống ở VN,  anh được nhiều người mời ở lại dạy tiếng Anh. Một lần, anh đứng nói chuyện với bạn trước cổng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, phó đạo diễn Minh Hiền đến gặp anh và hỏi: “Ông có biết tiếng Pháp không, có muốn đóng phim không?”. Tim gật đầu và thế là: “OK!”, Tim được mời đóng phim Người đẹp Tây Đô. Đến nay, Tim đã tham gia đóng 16 bộ phim truyện như: Những nẻo đường phù sa, Đồng tiền xương máu, Những đứa con thành phố, Cội nguồn, Viên ngọc Côn Sơn, Trường Sơn ngày ấy, Tình đất, Lửa vòng cung, Sương gió biên thùy, Người học trò Gia Định xưa, Ngọn nến hoàng cung, Trường hợp của Hạnh. Riêng ở bộ phim Người Bình Xuyên (60 tập) sắp quay, Tim đóng vai Bazin - một gián điệp Pháp,  một vai diễn xuyên suốt chiều dài của bộ phim.

Không phải... vì tiền

Vagne Christian - chàng thanh niên Pháp, 27 tuổi - đã sống ở VN gần 2 năm qua bằng các nghề thiết kế trang web, làm quảng cáo và thực hiện phim tài liệu cho đài truyền hình Pháp. Christian nói: “Sống ở VN là trở về quê nội, vì bà nội tôi là người VN”. Vai có “đất diễn” đầu tiên của Christian là Jean trong Ngọn nến hoàng cung và anh phải mất một tháng trời để quay ở Huế và Đà Lạt. Christian tâm sự: “Tôi nhận đóng vai Jean vì tôi yêu hòa bình giống Jean. Tôi tham gia đóng phim vì đồng cảm với vai diễn chứ không phải vì tiền”. Chính vì lý do đó mà Christian đã từ chối đóng vai một lính Pháp... gian ác trong bộ phim Người Bình Xuyên.

Được đóng phim là... vui!

David Naja hiện là giám đốc văn phòng đại diện của Công ty Dược phẩm Ambika, (Ấn Độ) tại VN.  Công việc kinh doanh bù đầu, nhưng Naja vẫn không từ chối lời mời đóng phim. Ở VN gần 10 năm, Naja rất rành tiếng Việt, anh cưới vợ người VN và quyết định sống ở VN. Anh từng được NSƯT Lý Huỳnh mời tham gia vai quần chúng trong phim Nước mắt buồn vui. Sau đó là các phim: Lưới trời lồng lộng, Sương gió biên thùy... nhưng chỉ là vai nhỏ. Đến phim Đất lạ, Naja mới có vai diễn lớn, đó là vai David Hùng - giám đốc công ty nước ngoài đầu tư làm ăn ở VN, là nạn nhân của những thủ đoạn lừa đảo bắt cóc tống tiền của những kẻ bất nhân. Naja nói: “Đóng phim ở VN rất vất vả vì phải chờ đợi, phải tốn nhiều thời gian, tác phong làm việc không khoa học và không chuyên nghiệp. Nhưng được đóng phim là vui, vì được đi nhiều nơi, biết được nhiều thứ”.

Ngoài Tim Barc, Christian, David Naja,  còn có nhiều diễn viên khác như: Prunier, Dallot, John Christophe Claveau...  Đây là nguồn diễn viên khá đa dạng, cung cấp cho các nhà làm phim VN  trong điều kiện không thể mời diễn viên nước ngoài. Đạo diễn Lê Cung Bắc nhận xét: “Mặc dù chất diễn  của họ còn  nghiệp dư, nhưng sự có mặt của họ trong những vai lính Tây, lính Mỹ đã làm cho những nhân vật này có tính trung thực hơn, góp phần cho bộ phim sinh động”. Nhưng theo đạo diễn Tường Phương thì đây chỉ là giải pháp tạm thời, vì khả năng của họ chỉ đạt yêu cầu ở những vai diễn nhỏ, còn muốn thể hiện ở những vai lớn, vẫn đòi hỏi phải có diễn viên chuyên nghiệp”.  

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo