Ngay sau lễ trao giải Cánh diều 2012 vào tối 9-3 tại Nhà hát Đài Truyền hình TPHCM, nhiều người trong giới đã hỏi nhau: “Thấy giải thưởng năm nay thế nào?”. Một số ý kiến nhận xét giải thưởng ở các hạng mục tương đối xứng đáng nhưng cũng không ít góc nhìn cho rằng mọi thứ chỉ ở mức “tạm được” và kết quả cũng là giải pháp an toàn đủ làm hài lòng số đông.
Giải Cánh diều vàng dành cho phim Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn: Victor Vũ) không nằm ngoài dự đoán. So với mặt bằng chung về chất lượng, mức đầu tư, ấn tượng chinh phục khán giả, thành công cả về doanh thu lẫn nghệ thuật thì Thiên mệnh anh hùng rõ ràng không có đối thủ. Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, thành viên ban giám khảo phim truyện điện ảnh, nói: “Nhìn vào các phim dự giải năm nay là đã thấy rõ phim nào nổi trội hơn rồi, chất lượng phim cũng đã tự phân chia một ranh giới rất rõ ràng nên kết quả sau cùng là sự đồng thuận rất cao của tất cả thành viên giám khảo”.
Ðoàn làm phim Thiên mệnh anh hùng nhận giải Cánh diều vàng 2012 thể loại phim truyện ðiện ảnh. Ảnh: QUỐC THẮNG
Vì không nhiều yếu tố cạnh tranh nên chỉ cần dùng “phương pháp loại trừ”, những người trong giới cũng có thể đoán trúng giải thưởng cho cả hạng mục nam, nữ diễn viên chính và phụ. Chiến thắng của Huỳnh Đông, Đinh Y Nhung và Maya ở các hạng mục nam, nữ diễn viên chính - phụ xuất sắc cũng là lựa chọn đủ thuyết phục của mùa giải lần này. Bộ phim Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh hoàn toàn bị “bỏ quên” trong dự đoán, đánh giá của giới chuyên môn. Tuy nhiên, xét về sự dấn thân, hy sinh cho vai diễn thì Lụa của Y Nhung đủ vượt qua Vân Trang của Scandal để giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dù một thành viên ban giám khảo phim truyện điện ảnh cho rằng Vân Trang cũng hoàn toàn xứng đáng.
Kết quả cũng có những bất ngờ khi giải thưởng diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Hứa Vỹ Văn với vai diễn trong phim Đam mê, giải thiết kế dành cho phim Mùa hè lạnh, âm nhạc cho phim Lạc lối. Bởi suy cho cùng, theo đánh giá của nhiều người trong giới, diễn xuất của Trấn Thành (gương mặt đề cử) có phần ấn tượng hơn Hứa Vỹ Văn cũng như thiết kế, âm nhạc của những phim đoạt giải chưa hẳn đã vượt trội những phim khác. Đáng nói nhất là bộ phim Nhà có năm nàng tiên được trao bằng khen cùng với Cát nóng, Scandal và Lấy chồng người ta đã tạo nên “độ chênh” rõ rệt về giá trị, chất lượng. So với 3 phim còn lại, mỗi phim có những giá trị nghệ thuật riêng, Nhà có năm nàng tiên khá lạc lõng khi bị đánh giá là “vở diễn hài chiếu trên màn ảnh rộng” .
Như vậy, trong 11 phim truyện điện ảnh dự giải, chỉ có Cưới ngay kẻo lỡ và Gia sư nữ quái – hai bộ phim giải trí khó có cơ hội ghi điểm - ra về tay không, 9 bộ phim còn lại ít nhiều đều có giải thưởng. Có thể nói kết quả giải Cánh diều năm nay là “tròn trịa” nhất. Dù vậy, kết quả gần như vui cả làng này vẫn cho thấy giải Cánh diều chưa làm nên sức hấp dẫn cho mình.
Một trong những nét mới rất cần được ghi nhận là giải Cánh diều năm nay đã không có sự phân biệt giữa phim của các đơn vị Nhà nước hay được sản xuất bởi các hãng tư nhân như những mùa giải trước. Phim nào thật sự có chất lượng về mặt sáng tạo nghề nghiệp là được đánh giá cao. Đây thật sự là một bước thay đổi về quan điểm, nhận thức của những người tổ chức giải. Sự thay đổi này có tác động tích cực nhất định đến đội ngũ làm phim không thuộc biên chế và hưởng lương của Nhà nước, đang chiếm số đông và đóng góp rất lớn cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam hiện nay.
Bình luận (0)