Chỉ sau 2 ngày tổ chức họp báo giới thiệu chương trình truyền hình thực tế Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent, được mua bản quyền từ chương trình truyền hình thực tế danh tiếng Got Talent, Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục họp báo công bố chương trình Cặp đôi hoàn hảo được mua bản quyền từ chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng từ năm 1996 của Anh quốc, do kênh BBC thực hiện mang tên Just the two of us.
Nhiều chương trình nổi tiếng
Không phải đến lúc này, dạng chương trình truyền hình thực tế mới nở rộ trên truyền hình Việt. Tuy nhiên, sự đổ bộ ồ ạt của truyền hình thực tế có tiếng tăm và ăn khách hàng đầu thế giới (những chương trình đã khẳng định được thương hiệu trên toàn cầu) phần nào khiến khán giả choáng ngợp.
Uyên Linh tại Vietnam Idol 2011. Ảnh: HIẾU LÊ
Một trong những chương trình đang tạo nên cơn sốt trong sự chờ đợi của khán giả chính là Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent, do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Công ty BHD sản xuất, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam và hiện bước vào giai đoạn tìm kiếm thí sinh.
Khán giả biết đến chương trình Got Talent bởi hiện tượng thế giới Susan Boyle - một giọng ca được phát hiện từ cuộc thi Britain’s Got Talent 2009. Cũng từ đó, khán giả truyền hình Việt Nam bắt đầu quan tâm đến không chỉ Britain’s Got Talent mà cả American’s Got Talent ở các mùa giải sau, được phát sóng định kỳ trên các kênh truyền hình quốc tế thông qua hệ thống truyền hình cáp. Sức nóng của nó lan tỏa đến mức Công ty P&G (đơn vị mua bản quyền chương trình này tại Việt Nam) quyết định đầu tư thực hiện Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent.
Cùng lúc đó, Đài Truyền hình Việt Nam cũng hợp tác với Công ty Cát Tiên Sa thực hiện chương trình Cặp đôi hoàn hảo. Hiện Just the two of us đã có mặt ở 17 quốc gia, trong đó tại Ba Lan và Úc, nó nằm trong số những chương trình thu hút nhiều khán giả theo dõi nhất.
Cặp đôi hoàn hảo là chương trình mà trong đó 8 ca sĩ sẽ bắt cặp với 8 nhân vật nổi tiếng song ca qua 8 thể loại âm nhạc được ban tổ chức quy định trong 8 đêm thi đấu và loại trực tiếp. Ở mỗi live show, các cặp đôi sẽ cạnh tranh với nhau bằng cách trình diễn trực tiếp những ca khúc trên sân khấu trước ban giám khảo và khán giả truyền hình.
Chương trình không chỉ giúp tìm kiếm tài năng ca hát tiềm ẩn của các nhân vật nổi tiếng (hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác ngoài ca hát) mà còn là cơ hội để các ca sĩ chuyên nghiệp thể hiện tài năng của mình qua các dòng nhạc không thuộc sở trường.
Không phải “nổi tiếng” đều thắng
Hẳn nhiên, với những hiệu ứng mang tính toàn cầu, những chương trình này khi về Việt Nam đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt, nhất là năm tổ chức đầu tiên, như American Idol, American’s Next Top Model, Britain’s Got Talent, Dancing With The Star…
Dẫu vậy, do nhiều yếu tố cộng hưởng, không phải tất cả những chương trình truyền hình thực tế có thương hiệu lớn của thế giới này khi đến Việt Nam đều gặt hái thành công. Vietnam Idol là một trong những chương trình gặt hái nhiều thành công nhất, ngay trong năm đầu tiên và đỉnh cao của nó là mùa giải năm thứ ba. Cuộc thi không chỉ thu hút người xem truyền hình qua những thước phim tuyển chọn ở mọi trạng thái cảm xúc (từ cảm động đến hài hước) mà còn khiến khán giả yêu nhạc quan tâm đến tiến trình tìm kiếm một giọng ca thực sự có tố chất trong thời buổi thị trường âm nhạc gần như bế tắc nhân tố mới như những năm gần đây.
Dù không tạo nên những làn sóng dữ dội nhưng Bước nhảy hoàn vũ trên sóng VTV3 (phiên bản Việt của Dancing with the star) cũng gặt hái những thành công nhất định qua 2 mùa giải với chiến thắng thuyết phục của diễn viên Ngô Thanh Vân và ca sĩ Thu Minh.
Vậy mới thấy không phải cứ mang một chương trình nổi tiếng ở nước ngoài về Việt Nam đồng nghĩa chương trình đó sẽ ăn khách. Thành công hay không còn phụ thuộc vào khả năng tổ chức sản xuất của mỗi chương trình có hấp dẫn công chúng hay không và cả sự cộng hưởng của các yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Bình luận (0)