Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Dựng cảnh ở phim trường, chuyện ... hiếm hoi!

Cát Vũ

ĐIỆN ẢNH.- Làm phim chỉ dựa vào bối cảnh có sẵn là cách... “thủ tiêu” nhanh nhất vai trò người thiết kế mỹ thuật. Sáng qua (23-7), tại phim trường Hãng phim Giải Phóng, 212 Lý Chính Thắng, Q.3 - TPHCM, đạo diễn Lê Hoàng đã cho bấm máy thử phim truyện nhựa Trường hợp của Hạnh (biên kịch Ngụy Ngữ).

Đây là công đoạn “bắt buộc” trước khi chính thức ghi hình một bộ phim để kiểm tra máy móc, đạo cụ, bối cảnh và nhất là... diễn viên.

Biến không thành... có !

Căn nhà cấp 4 vừa được dựng tại phim trường Hãng phim Giải Phóng cho bộ phim Trường hợp của Hạnh xem ra không khác gì những căn nhà cấp 4 hiện có  ở thành phố. Vì sao đoàn phim không mượn nhà dân để quay? Họa sĩ Phạm Nguyên Cẩn cho biết, do kinh phí thấp nên đa phần là tận dụng bối cảnh có sẵn, chỉ khi nào “chẳng đặng đừng”  mới phải dựng cảnh. Như căn nhà cấp 4 ọp ẹp này, tuy có nhiều tại các khu lao động song ở đó đường sá chật hẹp, đoàn phim sẽ rất khó đưa xe cộ máy móc vào. Hơn nữa, nguy cơ hư hại sẽ không nhỏ ở những căn nhà ọp ẹp  như thế...

Xét về kinh phí, dựng cảnh tại phim trường sẽ tốn kém hơn khi tận dụng bối cảnh có sẵn, song đối với một họa sĩ thiết kế thì được dựng cảnh ở phim trường mới là điều ao ước. Bởi ... “biến không thành có” mới rộng chỗ cho sự sáng tạo, hơn nữa, khi ấy thiết kế mỹ thuật mới thực sự có vai trò phục vụ trọn vẹn cho nội dung của bộ phim.

Với gần 30 năm trong nghề, có lẽ  Phạm Nguyên Cẩn là một  trong những họa sĩ thiết kế có số cảnh dựng nhiều nhất cho nền điện ảnh cách mạng Việt Nam.  Niềm tự hào của anh là những cảnh dựng lớn tại phim trường ở phim: Hoa cát, Thành phố có người, Lương tâm  bé bỏng, Chiếc chìa khóa vàng...

Bao giờ có phim trường chính quy?

Phim trường rộng gần 1.000m2 của Hãng phim Giải Phóng dù được coi là phim trường lớn nhất nước hiện nay, nhưng vẫn còn quá hẹp, chỉ tiện cho những cảnh quay “nội”. Còn ở những cảnh quay rộng hơn,  bối cảnh dù được dựng vẫn phải dựa vào một cái “phông” thiên nhiên. Những cảnh dựng này cần có một phim trường thiên nhiên rộng. Điều này sẽ trở thành hiện thực nếu như Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu hoàn thành  phim trường rộng 50 ha với kinh phí 60 tỉ, hợp tác với Saigon Tourist và Tổng Công ty Giao thông xây dựng số 5 tại Công viên Văn hóa Dân tộc. Công trình này còn trên đồ án,  không biết chừng nào mới được...xây dựng?

Các họa sĩ thiết kế, dù phải đối phó với nhiều thử thách khắc nghiệt như vậy, vẫn  cảm thấy vui vì được làm nghề hơn là  việc sắp đặt lại chút ít bối cảnh mượn sẵn như cách làm của không ít những bộ phim hiện nay. Bởi đây chính là cách làm “thủ tiêu” nhanh nhất vai trò của người thiết kế mỹ thuật điện ảnh.

Một căn nhà cấp 4 vừa được dựng chưa phải lớn nếu so với cảnh phố Hà Nội đổ nát trong phim Chiếc chìa khóa vàng, hay độc đáo như ngôi nhà cổ trong Mê Thảo - Thời vang bóng (họa sĩ -NSƯT Phạm Hồng Phong), song nó cũng là cơ hội đem lại  cho người thiết kế niềm vui sáng tạo, đồng thời còn “lưu giữ” được “phong cách” của những người làm điện ảnh thực sự, một điều đang dần trở nên hiếm hoi... 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo