Và mới đây, sau 76 năm luân lạc, Gái quê, đứa con đầu lòng của Hàn Mặc Tử mới ra mắt công chúng Việt Nam với một chân dung toàn vẹn, nhờ tấm lòng của người đi tìm và người lưu giữ ở nơi đất khách quê người.
Cầm trên tay Gái quê, NXB Hội Nhà văn, một công trình “xuất bản gấp” mà vẫn nhã và trang trọng, sẽ cảm nhận được hết cái nặng của tình thơ, cái bi đát của kiếp người, cái vây hãm của hoàn cảnh và cái thôi thúc của món nợ mà giới văn chương Việt Nam còn chưa trả hết.
Đi qua ước lệ của thơ Đường, Hàn Mặc Tử bước vào miền chân cảm. Những sợi tơ tế vi của tâm hồn ông vương mắc trong những xao xuyến bồi hồi của thân xác tuổi đôi mươi, trước một - nửa - khác - mình, trong đất trời điền dã.

Mắt tình, môi tươi, má đỏ, thịt da trắng rợn, những lẳng lơ, sóng soãi, lả lơi... là nắm bắt của cảm giác và phô diễn chân mộc táo bạo bằng câu chữ về vẻ đẹp của người nữ mang đậm chất nguyên sơ thuần hậu lồng trong vẻ đẹp phồn thực của thiên nhiên vừa xác thực vừa biến ảo. Hàn Mặc Tử ngay từ Gái quê đã rẽ một vệt sóng thẫm màu, bên cạnh các vệt sóng khác trên biển thơ lãng mạn Việt Nam. Cái chân của cảm giác, của trải nghiệm trực tiếp tức thì, từ một cơ thể ốm yếu mà tinh nhạy về những tiếp xúc với xung quanh - con người và không gian - đã làm thơ Hàn Mặc Tử thiên về khí vị Đông phương mà vẫn rất hiện đại.
Bình luận (0)