xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Game show: Cuộc chạy đua giữa các đài truyền hình

Hương Nhu

Thu hút đông người xem là đồng thời thu hút nhiều quảng cáo các đài truyền hình đua nhau thực hiện chương trình trò chơi truyền hình (game show)

Siêu thị may mắn, Kiện cáo- cáo kiện, Kim Tự Tháp, Vượt lên chính mình là những game show truyền hình mới nhất mà Đài Truyền hình TPHCM (HTV) sắp sửa tung ra, nâng số lượng game show trên màn ảnh HTV lên con số hàng chục...

Cạnh tranh nhau từng game show

Hầu như suốt các ngày trong tuần, màn ảnh nhỏ đều có ít nhất một chương trình game show: Chung sức, Ai là triệu phú, Trúc xanh, Nốt nhạc vui, Hãy chọn giá đúng, Hành trình văn hóa, Hát với ngôi sao, Trò chơi âm nhạc… Riêng thứ bảy, chủ nhật từ sáng đến tối “thực đơn” game show dài ngoằng với nhiều trò chơi dành cho đủ mọi thành phần, mọi lứa tuổi: Chiếc nón kỳ diệu, Nhịp sống sôi động, Vui để học, Chuyện nhỏ, Đường lên đỉnh Olympia, Vườn cổ tích, Ở nhà chủ nhật, Sóng nước Phương nam, Mọi người cùng thắng, Rồng vàng... Chưa kể đến Vui cùng Hugo có mặt 4 ngày trong tuần, Thử tài người hâm mộ xuất hiện ngắn ngủi 5 phút mỗi tối trên HTV7. Ngoài ra còn một số game show khác ít được chú ý hơn như Khởi nghiệp, Nữ sinh và tương lai, Năng động...

Giữ vị trí đầu bảng về số lượng lẫn tốc độ sản xuất trò chơi mới vẫn là HTV. Từ năm 2002, HTV lập hẳn một tiểu ban chuyên thực hiện các chương trình trò chơi truyền hình với quyết tâm đưa game show trở thành một trong những mục tiêu phát triển chính của truyền hình hiện đại. Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) có Hãy chọn giá đúng, HTV cũng giới thiệu trò chơi mới Siêu thị may mắn. Ngược lại, không bao lâu sau Rồng vàng gây ấn tượng trên HTV, VTV cũng tung ra Ai là tỉ phú với giải thưởng hấp dẫn.

“Đường dài” mới biết...

Nhiều đài tỉnh cũng hăng hái nhảy vào lĩnh vực mới mẻ này. Hai đài Hà Tây và Thừa Thiên- Huế mua bản quyền Rồng vàng của HTV để phát sóng khi chưa có khả năng xây dựng được game show riêng. Truyền hình Hà Nội có Đuổi hình bắt chữ khá lạ, Đài Truyền hình Bình Dương (BTV) sau chương trình Đồng hành với BTV bước đầu gây được chú ý đã nhanh chóng bắt tay thực hiện Việt Nam quê hương tôi, tương tự như Hành trình văn hóa. Xem ra cuộc cạnh tranh game show giữa các nhà đài vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Ông Xuân Quang- trưởng tiểâu ban các chương trình trò chơi truyền hình của HTV- cho biết: “Chúng tôi không ngại các đài khác tổ chức game show cạnh tranh với mình bởi điều quan trọng nhất không phải là tốc độ, hay số lượng mà là “đường dài” của chương trình”.

Khán giả có nhiều cơ hội lựa chọn

Mỗi game show khi phát sóng đều có sự chuẩn bị chu đáo, công phu, thể hiện nét đặc trưng, độc đáo riêng nên được người xem đón nhận hào hứng. Với những game show như Trúc xanh, Đường lên đỉnh Olympia, Vui để học, Hành trình văn hóa, Trò chơi âm nhạc... bên cạnh niềm vui giải trí nhẹ nhàng, khán giả còn được cung cấp thêm nhiều thông tin giúp bổ sung, nâng cao kiến thức ở đủ mọi lĩnh vực âm nhạc, thể thao, du lịch... Chính yếu tố quan trọng này đã tạo nên sức cuốn hút và “tuổi thọ” lâu dài cho những game show trên. Thế nhưng bên cạnh những tác dụng tích cực đó, nhiều game show cũng bắt đầu lộ dần sự nhàm chán đối với người xem do nội dung càng ngày nhạt nhẽo. Một số trò chơi còn bộc lộ rõ tính chất thương mại, nội dung đơn thuần là quảng cáo sản phẩm của các đơn vị tài trợ.

Việc bùng nổ các game show là sự phát triển tất yếu của truyền hình hiện đại. Có nhiều game show khán giả có thêm nhiều sự lựa chọn trong thực đơn giải trí của mình, thế nhưng một khi “ăn” nhiều quá khán giả chắc chắn sẽ bị “bội thực”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo