xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gạo dở không thể có cơm ngon!

Hương Nhu thực hiện

Từng được biết đến qua nhiều bộ phim như Trận đấu cuối cùng, Ba người đàn ông, Biển đợi, Bông hồng trà... Nhưng Lọ lem thời @ là phim truyền hình dài tập đầu tiên của đạo diễn Trần Ngọc Phong

Nhân dịp bộ phim này bắt đầu lên sóng vào ngày 11-4 trong chương trình Phim Việt giờ vàng (HTV9 lúc 22 giờ 30), đạo diễn Trần Ngọc Phong đã dành cho phóng viên Báo Người Lao Động cuộc trao đổi.

. Phóng viên: Hiện nay truyền hình có quá nhiều phim chạy theo mô típ những cô nàng lọ lem, Lọ lem thời @ của anh cũng là một trong số đó, anh làm thế nào để phim mình khi chiếu lên khán giả không thấy nhàm chán mà bật qua kênh khác?

- Đạo diễn Trần Ngọc Phong: Đúng như bạn nói, quả thật lúc đầu nghe tên Lọ lem thời @ tôi cũng giật mình vì thấy đề tài kiểu osin lên đời như vậy đã xuất hiện quá nhiều trên phim truyền hình khắp từ Nam ra Bắc. Nhưng khi đọc đề cương tôi cảm thấy khi ra kịch bản chi tiết vẫn có thể xoay chuyển được cho mới hơn, có những tình tiết khác với những phim dạng lọ lem khác. Chẳng hạn các phim khai thác đề tài này vừa qua chủ yếu tập trung vào sự đấu tranh giữa hai nhân vật nam-nữ chính cùng làm trong lĩnh vực kinh doanh, còn trong Lọ lem thời @ là sự đối đầu giữa một cô gái làm kinh doanh và một chàng trai đam mê việc ca hát. Chỉ riêng việc này thôi đã có nhiều chuyện để nói trong phim.

. Anh tâm đắc nhất điều gì ở kịch bản này và muốn chuyển tải vấn đề gì lên phim?

- Kịch bản lấy đề tài về giới trẻ nên có nhiều cái để khai thác, nhất là tính giáo dục. Lớp trẻ ngày nay khác với xưa nhiều lắm, thậm chí so với cách đây chỉ vài năm, họ có sự quyết đoán mạnh mẽ hơn, biết vươn lên hơn, vì vậy những bậc làm cha mẹ đừng bao giờ áp đặt con cái làm theo ý của mình.

. Trước đây anh đã làm rất nhiều phim, nhựa có, video có, truyền hình ngắn tập cũng có có nhưng hầu hết các phim của anh ít tiếp cận với khán giả, lần đầu tiên hợp tác với tư nhân làm phim dài tập, lại chiếu vào giờ “đẹp”chắc chắn phim sẽ bị săm soi rất kỹ, anh có thấy trách nhiệm bị đè nặng? Nếu Lọ lem thời @ bị chê dở anh nghĩ lỗi do anh hay do biên kịch?

- Trước khi bắt tay vào làm Lọ lem thời @ tôi đã có thời gian dài làm phim truyền hình ngắn tập và theo chân một số đoàn phim truyền hình dài tập khác tìm hiểu công nghệ quay hai máy, tích lũy được một số kinh nghiệm nên cũng không thấy áp lực gì nhiều. Hơn nữa, một khi tôi đã thích kịch bản nào thì sẽ cố gắng đầu tư làm hết sức mình. Tuy nhiên, làm phim truyền hình dài tập mà để hay thì phụ thuộc 70% vào kịch bản. Kịch bản tốt, đạo diễn có dở một chút phim làm ra vẫn xem được, còn nếu kịch bản dở, đạo diễn cho dù có giỏi, có nghệ sĩ ưu tú tham gia cũng khó làm phim hay. Đặc điểm của thể loại phim truyền hình này là vậy. Đạo diễn chỉ là người dẫn chuyện, vai trò của họ không lớn, chỉ là người thổi lửa nấu cơm, mà gạo dở thì không thể nấu thành cơm ngon được. Hơn nữa với tốc độ làm phim truyền hình 2-3 ngày/tập như hiện nay, đạo diễn không có đủ thời gian để chăm chút thêm cho kịch bản khi ra hiện trường.

. Anh nổi tiếng là đạo diễn không có khái niệm về “ngôi sao”, các phim trước đây của anh vai chính thường giao cho những gương mặt mới, nhưng lần này với Lọ lem thời @ bên cạnh một tên tuổi của làng ca nhạc- Nguyễn Phi Hùng, anh lại chọn một gương mặt rất cũ là Thanh Thúy. Không những vậy, dạng vai lọ lem này Thanh Thúy đã đóng nhiều?

- Vai Quốc Minh là một chàng trai mê ca hát nên phải chọn người biết ca, biết diễn, Nguyễn Phi Hùng đáp ứng được yêu cầu này. Còn vai nữ chính Diễm Hằng ban đầu tôi đề nghị chọn người mới nhưng nhà sản xuất muốn một gương mặt có tên tuổi vì như vậy nhà tài trợ mới chịu hợp tác. Cách đây 7 năm tôi đã đưa Thanh Thúy đến vai chính đầu tiên trong phim Bão rừng nên khi làm Lọ lem thời @ tôi đề nghị Thúy cố gắng tìm lại và giữ được sắc thái mới mẻ của một người mới như thuở đóng Bão rừng. Và Thúy đã làm được khoảng 70% yêu cầu của tôi.

. Sao không là 100% mà chỉ 70%?

- Vì nhân vật Diễm Hằng tính cách chỉ một chiều, với lại Thanh Thúy là diễn viên chuyên nghiệp rồi nên diễn xuất kỹ thuật lấn át nhiều, bảo cô ấy tìm lại được sự tinh khôi như lúc mới vào nghề cũng khó.

. Ngoài Thanh Thúy, anh đánh giá thế nào về diễn xuất của Nguyễn Phi Hùng và nhất là hai “tân binh” Hồng Thy (vai Ái Di) và Tú Trâm (vai Kiều Nga)?

- Trước đây khán giả đã quen Nguyễn Phi Hùng trong những vai diễn hiền lành, tội nghiệp, nhưng trong phim này người xem sẽ bất ngờ trước sự thay đổi của anh. Hùng vào vai Quốc Minh, một công tử ăn chơi, khán giả sẽ cảm thấy rất ghét nhân vật này, nhưng chỉ ghét 10 tập đầu thôi, 20 tập sau sẽ thương lại vì nhân vật “cải tà quy chánh”. Riêng Hồng Thy và Tú Trâm diễn đạt yêu cầu của tôi.

. Ngoài đạo diễn, khán giả còn thấy anh tham gia nhiều phim với vai trò diễn viên, trong phim này anh có góp vui vai nào không? Dự án phim sắp tới của anh?

- Tôi tham gia vai một ông Việt kiều về nước đầu tư cho sự nghiệp ca hát của nhân vật Quốc Minh, vai diễn chỉ có vài chục phân đoạn vì diễn viên nhận vai này giờ chót rút lui, đoàn phim không có thời gian tìm người thay. Hiện Lọ lem thời @ vẫn đang quay 5 tập cuối, xong phim này tôi sẽ bắt tay vào làm tiếp 30 tập phim Hoàng hôn ấm áp (kịch bản Phạm Dũng) cho Hãng phim Giải Phóng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo