xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giải trí Tết: Kịch thắng, phim Việt thua

Thanh Hiệp - Hạ Nguyên

Kịch Tết thu hút đông khán giả, trong khi phim Việt lại không đủ sức vượt phim ngoại

Trong suốt 3 ngày đầu Xuân, khán phòng các sân khấu kịch đầy ắp khán giả. Phim Tết Việt năm nay thất thu, sụt giảm đáng kể, trong khi phim ngoại lại “hốt bạc”.

Kịch: “Đổi món” thành công

Trước Tết, các sân khấu kịch lớn nhỏ của TP HCM rơi vào tình trạng thiếu kịch bản mới, hay. Vì vậy, nhiều người trong giới lo lắng thị trường kịch Tết đìu hiu vì có nhiều vở cũ tái dựng, kém sức thu hút khán giả. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của mình, các sân khấu cố gắng tập luyện và cuối cùng ra mắt khán giả dịp Tết Bính Thân với kịch mục 2/3 vở mới, 1/3 vở cũ, đề tài đa dạng từ hài, tâm lý xã hội, nhạc kịch... chứ không gói gọn trong kinh dị, ma như năm trước. Chính nhờ nỗ lực “đổi món”, làm phong phú “mâm cỗ” kịch Tết nên đa phần các sân khấu cạnh tranh mùa Tết: IDECAF, Phú Nhuận, Super Bowl, Thế Giới Trẻ, Nụ Cười Mới, Kịch Sài Gòn, Trịnh Kim Chi, Sao Minh Béo, Hồng Hạc đều đầy ắp khán giả trong 3 ngày đầu Xuân.

Cảnh trong vở “Lan và Điệp” của Sân khấu Hoàng Thái Thanh Ảnh: Hoàng Thái Thanh
Cảnh trong vở “Lan và Điệp” của Sân khấu Hoàng Thái Thanh Ảnh: Hoàng Thái Thanh

 

Trong đó, Sân khấu IDECAF với các vở: “Thú yêu thương”, “Phép lạ”, “Tấm Cám”, “Vẻ đẹp hoàn hảo”... đều bán hết vé từ 2 tuần trước Tết. Vở “Thú yêu thương” được khán giả thích nhất và thành công nhờ vào diễn xuất cuốn hút của NSƯT Thành Lộc. Tứ kịch độc đáo, đậm chất châm biếm, dẫn dắt người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác đã chinh phục khán giả. Bên cạnh đó, phiên bản mới của vở kịch “Tấm Cám”, từng đem về doanh thu cao cho chuỗi chương trình “Ngày xửa ngày xưa”, được tái dựng cũng thu hút khán giả.

Sân khấu Trịnh Kim Chi tuy mới nhưng không thua kém bất kỳ sân khấu nào khác trong mùa Tết này. Với 3 vở: “Một nửa đàn bà”, “Một nửa đàn ông” và “Chuyện tình Lương - Chúc” cộng thêm chương trình khuyến mãi giảm 30% trên mỗi vé, sân khấu này thu hút đông khán giả đến ủng hộ.

Sân khấu Kịch Phú Nhuận thu hút lượng khán giả ổn định suốt Tết với các vở: “Một cha ba mẹ”, “Điềm báo”, “Ảo ảnh”, “Gia đình bá đạo”... Thậm chí, vé chợ đen xuất hiện khi các suất diễn từ mùng 1 đến mùng 3 Tết của sân khấu này treo bảng hết vé. Trong số đó, vở “Một cha ba mẹ” ăn khách nhất. Với Sân khấu Hoàng Thái Thanh, vở “Lan và Điệp” được khán giả xem nhiều nhất nhờ thông tin “làm mới” cái kết có hậu cho nhân vật Lan. Điều này khiến nhiều người tò mò đến xem!

Hai vở “Thần tài” và “Đại hỉ” với sự tham gia diễn xuất của Trường Giang, Trấn Thành, Ngọc Giàu, Hồng Nga... của Sân khấu kịch Sen Việt, thuộc rạp Công Nhân, cháy vé suốt từ mùng 1 đến nay. Hiện vé hai vở trên đã được bán hết đến tận mùng 10 (17-2). Các vở “Cô gái triệu đô-la” và “Yêu nhầm hoa hậu” của Nhà hát Kịch TP HCM cũng thu hút khán giả không kém.

Phim Việt: Doanh thu thua năm trước

Nếu Tết Ất Mùi, 3 bộ phim: “Ngày nảy ngày nay”, “Trúng số”, “Quý tử bất đắc dĩ” thắng lớn thì năm nay, không có phim Việt nào đạt doanh thu vượt trội. Theo đại diện Công ty Sóng Vàng, nhà sản xuất phim “Tía tui là cao thủ”, đến thời điểm hiện tại, doanh thu phim này vượt 40 tỉ đồng, con số tương đương với phim “Quý tử bất đắc dĩ” cũng do Sóng Vàng sản xuất năm trước. “Tía tui là cao thủ” là phim có doanh thu khả quan nhất, dẫn đầu phim Việt mùa Tết năm nay tại một số cụm rạp.

Khán giả chờ mua vé xem phim. Ảnh: CTV
Khán giả chờ mua vé xem phim. Ảnh: CTV

 

Phim “Siêu trộm” không thể tạo ra được bất ngờ về doanh thu dù được đánh giá là “món lạ” trong “mâm cỗ” phim Tết. Ngay từ khi ra mắt, phim đã được báo chí lẫn khán giả đánh giá cao về chất lượng bởi sự chắc tay của đạo diễn Hàm Trần. Theo nhận định của giới chuyên môn, doanh thu phim này không tốt vì giới hạn độ tuổi (dán mác NC-16), không thích hợp cho cả gia đình cùng xem. Khi lượng khán giả giảm, các suất chiếu tại rạp cũng giảm theo và được chiếu vào giờ không đẹp. Vì thế, nhà sản xuất BHD đang có kế hoạch tăng thêm các suất chiếu phim này sau Tết tại các cụm rạp.

Tương tự, “Lộc phát” cũng gặp khó khăn do bị dán mác NC-16. Sau vài ngày ra rạp, “Lộc phát” giảm hẳn suất chiếu, thậm chí có rạp mỗi ngày chỉ chiếu một suất và rơi vào thời điểm rất khó để khán giả đến xem. Doanh thu phim “Ám ảnh” và “Yêu là phải xài chiêu” tuy không quá tệ nhưng cũng không đột phá.

Trong khi phim Việt doanh thu không khả quan, phim ngoại lại “oanh tạc” các phòng vé, nhất là phim “Mỹ nhân ngư” của Châu Tinh Trì. Tại hầu hết các cụm rạp của Galaxy, “Mỹ nhân ngư” luôn được xếp 16-18 suất/ngày nhưng vẫn đông. Tại các cụm rạp khác, “Mỹ nhân ngư” luôn là lựa chọn số 1 của khán giả. Nhiều cụm rạp phải tăng lên 12-13 suất/ngày mới đủ phục vụ nhu cầu người xem. Theo đại diện nhà phát hành Galaxy, “Mỹ nhân ngư” đã vượt qua các phim khác dẫn đầu doanh thu phòng vé, đứng đầu bảng xếp hạng phim chiếu Tết Bính Thân. Có khả năng “Mỹ nhân ngư” sẽ lập kỷ lục phim có doanh thu cao nhất mùa Tết này vì tiếp tục hút khách. Theo sau “Mỹ nhân ngư” là các phim “Tây du ký 2: Ba lần đánh bạch cốt tinh”, “Thần bài 3: Phát tài phát lộc” cũng thu hút nhiều khán giả đến xem trong mùa Tết năm nay.

 

Nhạc kịch ăn khách

Hai vở nhạc kịch thắng lớn mùa Tết này là “Trót yêu” (Sân khấu Thế Giới Trẻ) và “Tấm Cám” (Nhà hát Bến Thành). Trong đó, vở “Tấm Cám” của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy kể lại câu chuyện dân gian quen thuộc bằng phong cách nhạc kịch Broadway. Vở này có nhiều tình tiết mới, lồng ghép vào đó là những thông điệp nhân văn.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo