Hai thế hệ một tâm hồn yêu đàn Koto

Tin mới

20/09/2012 23:10

Tiếp nối thành công của những lần tổ chức trước, chương trình Hội ngộ đàn tranh lần 3-2012, do Cung Văn hóa Lao động tổ chức, diễn ra tại Hội trường A Cung Văn hóa Lao động TPHCM ngày 21-9.

Ngoài những nghệ nhân đến từ 3 miền đất nước, khán giả mộ điệu còn có dịp gặp gỡ bà Toshiko Nagase và con trai Kenzan Nagase với ngón đàn Koto nổi tiếng của Nhật Bản.                                                                                                               

Nghệ nhân Toshiko Nagase đến từ Trường Đại học Yamada - Nhật Bản. Với tâm hồn yêu tha thiết âm nhạc dân tộc, nữ nghệ nhân này đứng ra thành lập Hiệp hội Giao lưu quốc tế của âm nhạc Nhật Bản vào năm 1988 nhằm quảng bá văn hóa Nhật ra thế giới. Bà Toshiko từng biểu diễn tại nhiều nước: Hàn Quốc, Đức, Ý, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Hungary, CH Czech.                                                     


“Đàn Koto thường chỉ có 13 dây thay vì 16 dây như đàn tranh của Việt Nam (thập lục huyền cầm), đôi khi lên đến 36 dây như đàn tranh Trung Quốc (tam thập lục huyền cầm). Âm điệu từ tiếng đàn Koto trầm, cứng, mạnh mẽ và cô đơn hơn so với đàn tranh Việt Nam và Trung Quốc. Đàn Koto chiếm vị trí trung tâm trong âm nhạc truyền thống Nhật Bản và thường song tấu với Shakuhachi - loại sáo tre thổi một đầu, có tiếng trầm buồn hơn tiếng của loại sáo thổi ngang” - bà Toshiko Nagase chia sẻ.   

Nghệ sĩ Kenzan Nagase là con trai của bà Toshiko, hiện là giảng viên Trường Đại học Tozan - Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tokyo, Kenzan đã theo học các khóa giảng dạy âm nhạc đương đại dành cho các nhạc cụ truyền thống của Nhật Bản do Đài Truyền hình NHK tổ chức. Được sự hỗ trợ, truyền lửa từ mẹ, ông Kenzan không ngừng học hỏi, phát huy “Cơ sở dữ liệu đa phương tiện thuộc âm nhạc Nhật Bản” mà bà Toshiko dày công nghiên cứu. Hiện ông Kenzan đã có thể biểu diễn Koto với cả hai hình thức hiện đại và truyền thống, từng lưu diễn tại Estonia, Đài Loan, Hawaii (Mỹ).    

Nghệ sĩ Kenzan Nagase và mẹ. ẢNH DO NHÂN VẬT CUNG CẤP

“Chuyến đi này để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp. Tôi ấn tượng sự hiếu khách và trọng thị âm nhạc dân tộc của đất nước các bạn. Chương trình thú vị và bổ ích, chúng tôi học hỏi được rất nhiều, từ phong cách diễn tấu bài bản truyền thống đến đương đại. Âm nhạc dân tộc không có biên giới khi mà mỗi trái tim cùng hòa nhịp đập trong những giai điệu được hình thành từ tình yêu quê hương, hòa bình” - nghệ sĩ Kenzan bộc bạch. Trong khi đó, bà Toshiko tâm sự rằng bà rất xúc động và hạnh phúc khi có mặt cùng con trai trong chương trình Hội ngộ đàn tranh lần 3 này.      

Với lối diễn tấu xuất thần, giàu sắc thái, tiếng đàn Koto của 2 nghệ nhân đến từ đất nước mặt trời mọc đã nhận được nhiều lời khen từ nghệ nhân Việt Nam. GS-TS Trần Văn Khê khẳng định việc 2 thế hệ đàn Koto có mặt tại chương trình Hội ngộ đàn tranh lần 3 là một sự liên kết thú vị, làm tăng thêm ý nghĩa giao lưu văn hóa giữa những cây đàn cùng họ với đàn tranh Việt Nam và là sự kết nối những tâm hồn đồng điệu của 2 thế hệ già - trẻ, cho thấy âm nhạc truyền thống luôn thôi thúc sự tiếp nối mãnh liệt từ thế hệ này đến thế hệ khác.
Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI