xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hoãn tổ chức Vietnam Idol là hợp lẽ

Nhóm PV VHVN

Mục đích của Vietnam Idol cũng không khác gì so với Ngôi sao tiếng hát truyền hình TPHCM, giải Sao Mai hay Sao Mai- Điểm hẹn. Việc thêm một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, dù hình thức có khác nhau, cũng không quá cấp thiết

Chương trình Vietnam Idol 2008 (phiên bản Pop Idol) do Đài Truyền hình TPHCM và Công ty Đông Tây tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 6 đến tháng 12-2008, với thời lượng phát sóng kéo dài suốt 6 tháng, trên kênh 7 hoặc 9 Đài Truyền hình TPHCM. Đây là cuộc thi âm nhạc có quy mô lớn nhất, cả về lượng thí sinh (mang tính đại chúng) và kinh phí đầu tư (hàng triệu USD).

Để chương trình Vietnam Idol 2008 được phát sóng dài kỳ trên sóng Đài Truyền hình TPHCM, ngày 23-5, Đài Truyền hình TPHCM đã có công văn xin phép UBND TPHCM. Sau khi xem xét, UBND TPHCM đã không chấp thuận với lý do từ nay đến cuối năm 2008 đã có dày đặc các chương trình có nội dung tương tự trên sóng của Đài Truyền hình TPHCM, đặc biệt là chương trình không phù hợp với bối cảnh tình hình kinh tế- xã hội hiện nay của đất nước. UBND TPHCM đề nghị hoãn cuộc thi đến một thời điểm thích hợp.

Thực chất, Vietnam Idol là chương trình truyền hình do Tập đoàn Unilever mua bản quyền từ nước ngoài đưa vào Việt Nam, nhằm quảng bá cho các nhãn hàng thuộc tập đoàn này, thông qua cuộc thi. Đài Truyền hình TPHCM đứng danh nghĩa tổ chức, còn Công ty Đông Tây là đơn vị được Unilever thuê sản xuất chương trình.

Với kinh phí đầu tư lớn, Vietnam Idol 2007 đã thật sự thành công về mặt quảng cáo khi chương trình thu hút hàng triệu người xem ở Việt Nam. Mùa giải 2008, Unilever quyết định đầu tư lớn hơn cho Vietnam Idol, ngoài Công ty Đông Tây chịu trách nhiệm sản xuất còn có một công ty hoạt động PR hàng đầu được ký hợp đồng thực hiện công việc PR cho chương trình này.

Lý do mà UBND TPHCM đưa ra trong công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài yêu cầu Đài Truyền hình TPHCM tạm hoãn việc tổ chức cuộc thi Thần tượng âm nhạc- Vietnam Idol là phù hợp với dư luận chung, trong đó có cả ý kiến của các ban, ngành TPHCM. Với thời lượng phát sóng liên tục trong 6 tháng, Vietnam Idol đã hoàn toàn chiếm sóng của một trong hai kênh truyền hình chính thống của Đài Truyền hình TPHCM (HTV7 và HTV9) trong lúc từ nay đến tháng 12-2008, còn rất nhiều ngày lễ lớn của đất nước, những chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị cần được tổ chức phát sóng để tuyên truyền.

Mặt khác, Vietnam Idol, với danh nghĩa là cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, cũng không khác gì về mục đích so với Ngôi sao tiếng hát truyền hình TPHCM, giải Sao Mai hay Sao Mai- Điểm hẹn của Đài Truyền hình Việt Nam. Việc thêm một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, dù hình thức có khác nhau, cũng không quá cấp thiết. Đó là chưa nói đến thực trạng hiện nay, các cuộc thi âm nhạc trong nước đang vô cùng khan hiếm thí sinh có năng lực ca hát dự thi.

Thực tế, những giọng ca vào chung kết Vietnam Idol 2007 là những ca sĩ đã đi hát chuyên nghiệp, không có cuộc thi này, họ vẫn là ca sĩ, chứ chẳng phải là giọng ca vô danh, được phát hiện mới hoàn toàn như khẩu hiệu của cuộc thi biến một người từ con số 0 thành “thần tượng âm nhạc”.

Thấy xứ người có thần tượng âm nhạc, chúng ta cũng tung hô “thần tượng âm nhạc”, tạo ra những giá trị ảo trong đời sống văn hóa giới trẻ. Kết quả cuộc thi Vietnam Idol 2007 phần nào đã nói lên được điều này.

Đây không phải là chương trình đầu tiên không được UBND TPHCM chấp thuận tổ chức trên sóng truyền hình Đài Truyền hình TPHCM. Trước đó, chương trình liên hoan các ban nhạc rock, do Công ty Cát Tiên Sa phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM tổ chức, cũng không được phép sử dụng sóng truyền hình để quảng bá.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo