xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hoàng Hòa và bài hát Thanh niên làm theo lời Bác

Phó Đức An

ÂM NHẠC.- Sau 49 năm, Thanh niên làm theo lời Bác vẫn là bài hát được giới trẻ yêu thích và là bài hát chính thức của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nà Tu thuộc xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Hơn nửa thế kỷ trước, ngày 28-3-1951 Bác Hồ đã về thăm một tổ thanh niên xung phong (TNXP), còn nhớ đó là tổ 312.

Bác Hồ nói chuyện với TNXP thân mật như cha con trong gia đình. Bác hỏi han về đời sống hiện nay của TNXP. Trong buổi trò chuyện này, Bác nêu các câu hỏi dẫn tới bốn ý lớn thành bốn câu thơ: Không có việc gì khó - Chỉ sợ lòng không bền - Đào núi và lấp biển - Quyết chí ắt làm nên. Cứ đọc xong một câu Bác lại bảo tất cả đồng thanh nhắc lại. Thế là mọi người thuộc lòng ngay. Ngày nay về thăm mảnh đất lịch sử này, bạn sẽ thấy một công trình ốp đá hoa cương ghi rõ di tích lịch sử Nà Tu - nơi Bác Hồ từng đến thăm. Bên biểu tượng ngọn đuốc, tấm đá lớn gắn huy hiệu Đoàn có tấm biển ghi bốn câu thơ nổi tiếng của Bác.

Một sáng tháng 3-1953, tại khu du kích Đông Hồ, Kỳ Anh - Thái Bình, Hoàng Hòa - chàng thanh niên 23 tuổi - tình cờ đọc báo Cứu Quốc. Anh say mê đọc đi đọc lại bài tường thuật chuyến đi thăm đơn vị TNXP kể trên của Bác Hồ. Bốn câu thơ của Bác nói với thanh niên làm lửa cách mạng có sẵn trong lòng Hoàng Hòa bừng cháy. Với lòng mong ước truyền đạt lại lời Bác dạy cho thanh niên, vốn có sẵn lòng say mê ca hát từ nhỏ, Hoàng Hòa bắt tay ngay vào sáng tác bài hát Thanh niên làm theo lời Bác. Âm nhạc với Hoàng Hòa chỉ là tự học, anh rất thích chơi ghi-ta. Anh từng là Bí thư Tỉnh đoàn Hưng Yên, sau đó công tác ở Trung ương Đoàn. Bài hát Thanh niên làm theo lời Bác của nhạc sĩ Hoàng Hòa hiện là bài ca chính thức của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là nhạc hiệu của chương trình phát thanh thanh niên của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Vào một dịp anh may mắn được có mặt trong đoàn đại biểu thanh niên lên gặp Bác Hồ. Kết thúc buổi gặp, Bác bảo: “Cháu nào “cầm càng” hát một bài trước khi Bác cháu ta chia tay”. Bài hát Thanh niên làm theo lời Bác đã vang lên. Bài hát vừa kết thúc, tác giả được Bác vời lại thưởng cho một cái kẹo. Bác bảo: “Bác thưởng cho cháu đã có công làm bài hát này”. Rồi Bác quay ra dặn mọi người: “Các cháu hãy làm và vận động thanh niên làm theo lời ca mà các cháu vừa hát”. Hoàng Hòa bàng hoàng xúc động...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo