Thị trường video cải lương gần đây sôi động trở lại khi có nhiều chương trình được thực hiện nhưng không phải là những sản phẩm nghệ thuật nghiêm túc mà là những ấn phẩm “quái thai” được tạo ra bởi những kẻ có tiền thích chơi ngông.
Có tiền là làm được nghệ sĩ ?
NSƯT Vũ Linh kể anh nhận lời thu hình cho một vở cải lương, khi ra đến phim trường mới “té ngửa” vì “diễn viên” đóng chung với anh là một người hoàn toàn xa lạ. Tìm hiểu mới biết đó là L.C, một Việt kiều Mỹ làm nghề “neo” giàu có, muốn được làm nghệ sĩ nên bỏ tiền làm băng đĩa diễn chung với thần tượng của mình.
Ngặt nỗi L.C không có chất giọng. Để được các nghệ sĩ Vũ Linh, Chí Linh, Vân Hà nhận lời diễn chung, L.C được hãng sản xuất tiếp tay mượn tiếng hát của nghệ sĩ L.T.
NSƯT Vũ Linh nói: “Tôi vào phòng thu, biết đó là một vở cải lương hay, nhìn thấy L.T thu, tôi đinh ninh nhân vật đóng vai con trai mình là một nghệ sĩ có nghề. Nhưng khi ra trường quay, tôi giật mình khi thấy L.C thu hình nhép theo lời ca của L.T. Đã lỡ ký hợp đồng nên tôi không thể bỏ về nhưng hết sức khó chịu vì thấy nghề nghiệp của mình sao bị người ta xem thường đến như vậy. Ai có tiền cũng làm nghệ sĩ được sao?!”.
M.G là một ông chủ đại lý vé số ở miền Tây. Mê tiếng hát của nhiều nghệ sĩ cải lương vang danh, như: Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ, Ngọc Giàu... M.G đã bỏ tiền thực hiện nhiều DVD ca cổ để được đứng chung trong băng đĩa có những nghệ sĩ tên tuổi này. Nhưng không hơn gì L.C, ông này hát quá tệ nên phải nhờ tiếng hát của M.M.T.
Các nghệ sĩ đi lên bằng tài năng và sự rèn luyện, phấn đấu không ngừng mới được công chúng công nhận là nghệ sĩ
Các nghệ sĩ đâu biết trò lừa gạt của một số hãng băng đĩa, cứ được mời thu âm là nhận lời và vào phòng thu. Đến khi ra phim trường mới biết mình phải quay chung với một người chưa từng bước lên sân khấu.
H.L cũng là một điển hình. Gia đình anh chàng này làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng nên cũng lắm tiền. Nay, anh nhận nghệ sĩ A làm mẹ nuôi, mai nhận nghệ sĩ B làm thầy, suốt ngày lê la tại các sàn tập cải lương để lo cơm nước cho nghệ sĩ, hòng tìm một vai diễn nhỏ. Nhưng H.L không có sắc vóc lại thiếu làn hơi nên chỉ có thể ra sân khấu đóng những vai người hầu: “dạ, thưa”.
Trong giới ca sĩ, ai cũng biết L.C.H – một Việt kiều cũng làm nghề “neo” ở New York. Người này thích trở thành ngôi sao nhạc trẻ dù đã gần 40 tuổi. L.C.H cũng không có tài ca hát, toàn thuê những thanh niên có giọng hát hay tại các nhà hàng hát với nhau thu âm rồi bán tiếng hát cho mình.
Sở hữu trong tay hơn 10 album (phát hành đĩa lậu), L.C.H tự tin ghi rõ nghệ danh của mình: “Ca sĩ hải ngoại L.C.H”...
Lũng đoạn hậu trường sân khấu
Sở hữu một hệ thống tiệm “neo” ở Mỹ, K.L muốn làm nữ nghệ sĩ nên sẵn sàng bỏ tiền thực hiện những chương trình đại nhạc hội để được hát. Có tình cảm đặc biệt với nghệ sĩ K.T, K.L ao ước được hát chung trên sân khấu với anh ấy nhưng không đủ hơi để ca nên chỉ có thể tham gia múa minh họa.
Một ngày nọ khán giả thấy K.L xuất hiện trên sân khấu cải lương với vai nữ hoàng trong trích đoạn Truyền thuyết và tình yêu. Tất nhiên nữ hoàng này chỉ ngồi một chỗ, nói vài câu rồi đi ra, đi vào để K.T ca. Chưa hài lòng, K.L bỏ tiền cho ca sĩ L.K làm DVD, để bà được xuất hiện trong phim với vai trò diễn viên minh họa.
Không dừng lại ở đó, K.L ngày càng lấn sâu vào thế giới sân khấu cải lương, thu phục nhiều đệ tử là nghệ sĩ để được đứng chung hàng ngũ với nghệ sĩ. K.L cho nhiều nghệ sĩ cải lương vay tiền mua nhà, mua xe, bù lại phải diễn chung với cô.
Đất diễn của K.L là các sân khấu đại nhạc hội vùng ven thành phố và hội chợ lô tô. Điều khiến cho giới sân khấu kinh ngạc là nhiều ngôi sao tên tuổi đã quy phục K.L.
Không chỉ được thỏa mãn làm nghệ sĩ, K.L còn có một số đàn em là những thanh niên thích giả gái, suốt ngày phấn son diêm dúa, ăn nói bổ bả tung hê mình. Trong một live show của một nghệ sĩ “đệ tử”, K.L cho các “cô gái” này lên sân khấu hát. Không thể tin được khi những kịch bản cải lương nổi tiếng như: Bên cầu dệt lụa, Võ Tắc Thiên, Nhụy Kiều tướng quân lại bị đem ra giễu cợt trên sân khấu.
Cứ vài tháng, K.L quay về Mỹ để gom tiền rồi mang về VN làm sô, làm băng đĩa, thỏa mãn ước mơ điên rồ được làm nghệ sĩ của mình.
Nghệ sĩ chân chính phải biết từ chối
NSƯT Diệu Hiền ngậm ngùi: “Tôi không biết có phải vì tiền không mà một số hãng băng đĩa lại tiếp tay cho những việc làm thiếu tự trọng này. Từ khi bãi bỏ giấy phép hành nghề đến nay, sân khấu cải lương là nơi vàng thau lẫn lộn, ai cũng có thể làm nghệ sĩ một cách dễ dàng. Họ không biết chúng tôi phải đổ biết bao công sức mới có được chỗ đứng như ngày hôm nay”.
Đáng trách là sự tiếp tay của một số nghệ sĩ tên tuổi. chính sự thỏa hiệp của họ đã làm cho không gian nghệ thuật bị nhuốm màu u ám. Câu nói: “Có tiền mua tiên cũng được” có phần đúng ở lĩnh vực nghệ thuật này.
NSƯT Thanh Vy nói: “Khán giả ngày nay rất tinh tế, họ sẽ quay lưng ngay khi phải xem những sản phẩm “hàng kèm” như vậy. Vì danh dự và trách nhiệm đối với nghề nghiệp và công chúng, nghệ sĩ chân chính phải biết từ chối”. |
Bình luận (0)