Còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân, thời gian duyệt phúc khảo kịch mục mới cũng đã khép lại để các sàn diễn tạm nghỉ xả hơi chờ vào “vụ mùa”, bắt đầu từ mùng 1 Tết. Nếu những năm trước, kịch đề tài kinh dị, ma dễ câu khách được các sân khấu khai thác triệt để thì mùa kịch Tết 2016, đề tài phong phú, đa dạng từ hài, tâm lý xã hội, giới tính, nhạc kịch... Tuy nhiên, sự thay đổi này vẫn làm nhiều nhà tổ chức chưa an tâm bởi lượng vé bán chậm hơn mọi năm khi 2/3 kịch mục đều là vở cũ diễn lại.
Lượng sức mình
Năm nay, các sân khấu kịch lớn nhỏ của TP HCM đều rơi vào tình trạng khan hiếm kịch bản. Vì vậy, việc lựa chọn cho sàn diễn mình những “món” ngon, lạ trong thực đơn ngày Tết nhằm kéo khán giả đến từng phòng vé đang là việc khó của các “bầu” sân khấu.
NSND Hồng Vân đầu tư cho sàn diễn Super Bowl và Phú Nhuận một cách thận trọng. Những mùa Tết trước, bà nghiêng về các vở kịch đề tài ma, kinh dị thì năm nay đã thay đổi chiến lược. Trong số các vở hài ra quân mùa Tết như: “Gia đình bá đạo”, “Tiệm tóc âm dương”, “Ác nghiệt” và phần 2 vở “Xóm trọ 3D”, “Một cha ba mẹ”, bà cho chen vào “Người vợ ma” và “Quả tim máu”. “Tôi biết đó là 2 vở ăn khách, tuy cũ nhưng chắc chắn sẽ bảo đảm doanh thu. Phải lượng sức mình vì mùa Tết năm nay nghỉ dài đến mùng 8, khán giả đi chơi xa nhiều, đến ngày về là đã vào cơ quan làm việc, do vậy phải hết sức cẩn thận khi đầu tư kịch Tết” - NSND Hồng Vân cho biết.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn giữ vững lập trường dựng mới các kịch bản nổi tiếng một thời. Nếu năm ngoái sân khấu này dựng mới thành công vở “Nửa đời hương phấn” (đoạt Giải Mai Vàng lần thứ 21 Vở diễn sân khấu được yêu thích nhất) thì năm nay, 2 vở “Lan và Điệp” và “Mình có quen nhau không?” (tức “Đứa con tiền kiếp” của tác giả Phùng Cao Bảng) được sân khấu Hoàng Thái Thanh làm mới với nhiều yếu tố hấp dẫn. Đạo diễn Thành Hội chia sẻ: “Làm mới một tác phẩm đã in sâu vào lòng khán giả nhiều thập niên và phản biện lại nguyên tác, mở ra một hướng mới cho số phận nhân vật Lan, sàn diễn của chúng tôi đang đối mặt nhiều thách thức. Tuy nhiên, cảm xúc từ khán giả sẽ là thước đo cho sự thành công của chúng tôi khi quyết định tái dựng kịch bản “Lan và Điệp”. Tết kéo dài khoảng hơn một tuần nên chúng tôi vẫn giữ phong cách của Hoàng Thái Thanh”.
Kịch IDECAF vẫn với các vở: “Thú yêu thương”, “Phép lạ”, “Tấm Cám”, “Vẻ đẹp hoàn hảo”. Trong số đó, phiên bản mới của “Tấm Cám” từng đem về doanh thu cao cho chuỗi chương trình “Ngày xửa ngày xưa” đã được tái dựng.
Kịch Sài Gòn không chịu thua các sân khấu khác, vẫn có 4 vở kịch ma, cạnh tranh tại rạp Đại Đồng. “Tuy vậy, vẫn cần phải thận trọng trong chọn kịch bản và chăm chút vở diễn” - ông bầu Mạnh Tràng nói. Nhà hát Kịch TP HCM năm nay “canh tác” 2 vở: “Yêu nhầm hoa hậu” và “Cô gái triệu đô”. Sân khấu Sao Minh Béo với các vở: “Tình ảo”, “Cưới vợ cho chồng”, “Hồn ma phá án”… và 2 vở cho thiếu nhi: “Cậu bé rừng xanh”, “Nữ thần mặt trăng”. Kịch Sen Việt, ngoài vở cũ “Đại Hỷ” còn có thêm vở mới là “Thần tài”…
Chạy đua với thời gian
Phải nhìn nhận là căn bệnh tập kịch Tết cập rập như mọi năm vẫn chưa trị dứt. Game show, truyền hình thực tế gom hầu hết các nghệ sĩ hài, kịch nói, cải lương. Nghệ sĩ chạy sô tốc lực với phim điện ảnh, truyền hình, game show... đã khiến chất lượng các vở kịch bị kéo xuống. NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, đại diện Hội đồng Nghệ thuật Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, nói: “Mấy tuần qua, chúng tôi xem phúc khảo các vở kịch Tết, hiếm hoi mới có được vài vở đạt chất lượng. Cách diễn chưa có chiều sâu là hậu quả tất yếu của việc tập vội. Tuổi thọ của vở diễn Tết khó sống đến hết tháng giêng”.
“Đề tài cứ quanh quẩn chuyện đồng tính, kinh dị, hài hước ngẫu hứng, hết ma rồi quỷ, giả gái… tràn ngập kịch Tết, khó mà dự đoán thị hiếu khán giả hôm nay thế nào, đón nhận ra sao”- đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc nói.
Quả thật guồng quay truyền hình, game show đã kéo nhiều sân khấu vào tình huống dở khóc dở cười. Tìm được kịch bản diễn Tết lại thiếu diễn viên, hiếm có buổi tập đầy đủ mọi người. NSND Hồng Vân nói: “Giải pháp của sân khấu chúng tôi là để các em diễn viên trẻ tập thế cho các anh chị nghệ sĩ có quá nhiều việc, đây cũng là cách để các em học tập, sau đó khi các anh chị quay về, xem vở diễn đã được hình thành, tự “đắp da thêm thịt” vào vai diễn. Làm như thế mới kịp tiến độ”.
Đạo diễn Lê Nguyên Đạt than: “Thật khó sáng tạo hay hơn khi phải tập kịch trong tâm thế đạo diễn sẽ thế một số diễn viên khi họ chưa thể rời sàn quay. Yếu tố ngôi sao quan trọng lắm! Có tên ngôi sao mới bán được nhiều vé, do đó phải chạy đua với thời gian nhưng lực bất tòng tâm. Chất lượng là điều đáng lo bởi phải có sự phối hợp thì diễn viên diễn mới hay”.
Tránh rơi vào tình trạng ngồi chờ ngôi sao, nhiều sân khấu chọn phương án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhưng để họ vụt sáng thành sao thì phải có thời gian. Khó khăn chung của các sân khấu kịch TP HCM chính là sự dễ dãi, tự thỏa mãn với cái đang có của nhà tổ chức, không có mục tiêu phát triển có tính chiến lược. Hài kịch, tâm lý hay nhạc kịch sẽ “lên ngôi” trong mùa Tết vẫn phải trông chờ vào sự ăn may khán giả.
Nhạc kịch tự tin
Tết này, nhóm kịch Buffalo “chiếm đóng” sàn diễn Nhà hát Bến Thành với vở nhạc kịch “Tấm Cám” của mình trong tư thế tự tin. Sân khấu Thế Giới Trẻ cũng góp mặt vào mảng nhạc kịch với vở “Trót yêu”, đạo diễn Bùi Quốc Bảo.
Ba sân khấu mới: Trịnh Kim Chi (Hậu Giang, quận 6), Hồng Hạc (Trường Múa TP HCM) và Omely (quận Thủ Đức) đã có nỗ lực cạnh tranh mùa Tết, tuy nhiên vẫn lượng sức mình chứ không dám tung hứng. Việc Trịnh Kim Chi tái dựng vở “Chuyện tình Lương Chúc” là một chọn lựa an toàn khi vở diễn này đã từng công diễn thành công từ hài kịch cho đến cải lương.
Bình luận (0)