Theo Ban Tổ chức, có khoảng 30.000 tên sách với hơn 30 triệu bản sách được trưng bày và bán tại hội sách lần này. Số lượng đơn vị tham gia gian hàng lần này lên đến 172 đơn vị, tăng 110% so với lần VIII, số NXB nước ngoài là 36 (tăng 144%), số lượng gian hàng là 710 gian (tăng 142%).
Ngoài các nhà xuất bản trong nước, các nhà xuất bản nước ngoài truyền thống, hội sách lần này có sự tham gia lần đầu của các NXB ngoài nước như: NXB Sage, NXB Houghton Mifflin Harcourt, NXB Pelangi, NXB Springer, NXB Wolters Kluwer, NXB Little Tiger Press, NXB Kino (NXB sách tiếng Nhật), NXB Kyowon (NXB sách tiếng Hàn), NXB Harmonia Mundi (NXB sách tiếng Pháp)… Đây cũng là lần đầu tiên sách tiếng Nhật, tiếng Hàn được trưng bày tại Hội sách TP HCM.
Số lượng đầu sách và bản sách khổng lồ như vậy đòi hỏi các đơn vị làm sách và NXB có sự chuẩn bị kỹ càng trong thời gian dài, đặc biệt là khâu sản xuất. Theo bà Phan Thị Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty Sách Phương Nam, đơn vị này phải gác lại nhiều đầu sách không kịp ra mắt tại hội sách lần này vì không tìm ra nhà in. Hầu hết nhà in đều hoạt động quá tải để cung cấp sách theo đơn đặt hàng của các đơn vị làm sách cho hội sách năm nay.
Từ lâu, Hội sách TP HCM (diễn ra 2 năm một lần) là cơ hội để các đơn vị làm sách và các NXB tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm. Mỗi năm, lượng sách tiêu thụ tại hội sách này lên đến hàng chục tỉ đồng (chỉ riêng hội sách lần VIII - 2014, doanh thu là 36 tỉ đồng). Vì vậy, ở hội sách lần này, rất nhiều đơn vị đầu tư cho mục đích tiếp thị và bán hàng. Số đơn vị thuê trên 8 gian hàng lên đến 30 đơn vị, tăng nhiều so với Hội sách TP HCM lần VIII - 2014.
Các đơn vị thuê khu vực với diện tích lớn năm nay đều đầu tư rất lớn về thiết kế, dàn dựng, trưng bày và trang trí để giới thiệu hình ảnh và thương hiệu đến với khách hàng. Tính chuyên nghiệp của các đơn vị tham gia hội sách tốt hơn, chú ý nhiều hơn đến việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình.
Theo Ban Tổ chức, dự kiến Hội sách TP HCM lần IX - 2016 sẽ đón từ 900.000 đến 1 triệu lượt khách đến tham quan và mua sắm.
Vì vậy, các hoạt động thu hút bạn đọc sẽ được chú trọng và đẩy mạnh. Hoạt động giao lưu, giới thiệu tác giả, tác phẩm mới nhất và các sự kiện khác về sách sẽ được diễn ra tại khu vực Sân khấu Trung tâm, Nhà hoạt động chuyên đề 1 và 2 từ ngày 21 đến 27-3. Ngoài ra, sẽ có nhiều đơn vị tổ chức các chương trình hoạt động giao lưu, khuyến mãi về sách ngay trong phạm vi các gian hàng của mình để phục vụ bạn đọc.
Để phục vụ bạn đọc đến tham quan tại hội sách, Ban Tổ chức còn kết nối mạng internet, WiFi miễn phí phục vụ bạn đọc, tạo sự thuận tiện cho việc tra cứu, cập nhật thông tin…
Sách bán giảm giá là một trong những hoạt động thu hút bạn đọc. Ban Tổ chức cũng cho biết trong các ngày từ 21 đến 24-3, các gian hàng giảm từ 10% đến 20% giá bìa. Đặc biệt, trong 3 ngày cuối cùng của hội sách, từ ngày 25 đến 27-3, các đơn vị được tự do bán hàng giảm giá cho khách hàng theo chính sách bán hàng của từng đơn vị.
Ban Tổ chức cho biết gần 4.000 bóng đèn compact được lắp tạo nên hệ thống lưới đèn bảo đảm chiếu sáng cho toàn hội sách, tạo nên không khí lễ hội của hội sách; bảo đảm an ninh, vệ sinh và an toàn cho người yêu sách đến với hội sách.
Hội sách TP HCM được xác định là những ngày hội của người yêu sách, sân chơi văn hóa bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, nhất là sinh viên, học sinh và thiếu nhi nhằm góp phần tôn vinh và phát triển văn hóa đọc trên địa bàn TP. Vì vậy, hoạt động hội sách được định hướng không nặng về mục đích kinh doanh mà chủ yếu là phục vụ nhiệm vụ chính trị - văn hóa của thành phố; phục vụ bạn đọc và tạo môi trường giao lưu, trao đổi chuyên môn giữa các đơn vị tham gia.
Bình luận (0)