Thế nhưng, đây chưa hẳn là điều đặc biệt nhất ở Kathryn Bigelow. Nhìn lại những gì Kathryn đã làm, rõ ràng bà là một nữ đạo diễn hết sức đặc biệt.
Điều này được thể hiện rõ nét qua những tác phẩm mang dấu ấn của bà, như đề tài ma cà rồng (Near Dark), cướp nhà băng (Point Break), khoa học viễn tưởng (Strange Days) hay đề tài chiến tranh ở phim The Hurt Locker... Đây là những đề tài gai góc mà trước nay chỉ có nam giới mới có hứng thú sáng tạo. Nhưng Kathryn không chỉ làm được mà còn làm tốt công việc này, bởi đơn giản bà thích và thật sự đam mê nó.
Tất nhiên, để có thể làm được dòng phim đặc thù trên, Kathryn cũng phải có tố chất rất đặc biệt, đó là quan sát tinh tế sự việc.
Phim của Kathryn luôn giàu chất mỹ cảm trong từng khuôn hình (bà vốn là họa sĩ trước khi dấn thân vào điện ảnh). Strange Days đẹp một cách siêu thực và hỗn loạn, Near Dark lại là sự kết hợp ma quái song đầy chất thơ giữa ấn tượng thị giác và nét đặc thù của phim ma cà rồng...
Nhưng sự tinh tế, nét mỹ cảm đặc thù trong phim của Kathryn dường như nằm ngoài cuộc chơi của những đại gia
Điển hình là bộ phim The Hurt Locker đang rất thành công của bà hiện nay. Khán giả có thể cảm nhận được sự chân thực đến tàn nhẫn mà quyến rũ của chiến tranh, như thể bộ phim là một cuốn phim tài liệu.
Tính chân thật của The Hurt Locker ở chỗ giữa phim và người xem dường như không hề có khoảng cách. Bà đã tái tạo một cách nguyên vẹn đời lính phá bom với những cảm xúc đa chiều.
Giới chuyên môn nhận định rằng thành công của The Hurt Locker không chỉ bắt nguồn từ thủ pháp sắc sảo của quay phim, của kịch bản quá hoàn hảo mà còn bởi tinh thần độc lập tuyệt đối của Kathryn, người kiên quyết thực hiện bộ phim tại Jordan, cách biên giới Iraq vài cây số, dưới cái nóng 460C, thay vì quay ở phim trường Arizona.
Chỉ cần với The Hurt Locker, không khó để khán giả nhận ra rằng điều làm nên thành công của Kathryn chính là yếu tố hiện thực. Đó chính là phong cách và cũng là điều khiến cho đạo diễn Kathryn trở nên khác biệt ở kinh đô điện ảnh
Bình luận (0)