xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khán giả vẫn chúc bia Thi và ông trưởng thôn...

Duy Vũ

Quốc Tuấn đóng phim truyền hình không nhiều, nhưng là người để lại nhiều ấn tượng với khán giả trên chương trình phim truyện Văn nghệ chủ nhật suốt 10 năm qua kể từ khi nhân vật Thi-một người lính đầy nghị lực trong bộ phim Những người sống bên tôi- xuất hiện.

.Khi vào vai Thi, Quốc Tuấn đã tốt nghiệp Khoa Diễn viên Trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh được năm năm-khoảng thời gian đủ để chán nản, mỏi mệt, thậm chí cả nghi ngờ về

Ấn tượng:

. Quốc Tuấn sẽ có mặt trong buổi giao lưu nhân kỷ niệm 10 năm Văn nghệ Chủ nhật, được phát sóng vào chiều chủ nhật, 5-9 trên VTV3.

. Một Huân chương Lao động hạng 2 đã được trao cho chương trình Văn nghệ Chủ nhật vào tối 1-9 vừa qua tại khách sạn Mélia Hà Nội.

. Đã có trên 500 tập phim được thực hiện trong 10 năm, từ phim đầu tiên Mẹ chồng tôi cho đến Đường đời (25 tập) đang phát sóng.

mình khi chọn nghề diễn viên. Trong năm năm ấy, anh phải làm đủ việc để kiếm sống: đi đánh đàn guitar ở vũ trường, làm phát thanh viên cho Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội... Mặc dù đã được nhận về Nhà hát Tuổi Trẻ nhưng suốt ngày cũng chỉ vào các vai loăng quăng chạy cờ, trong khi các đồng nghiệp tiếng tăm đâu đã vào đấy. “Lúc đó, tôi định đi xuất khẩu lao động để chuyển hẳn nghề. Nhưng may mắn, tôi được gặp Thi...”.

Thi - Bước ngoặt sự nghiệp.- Thi-một anh phó mộc, đi bộ đội, trở về quê ôn thi đại học và từng bước khẳng định mình trong sự nghiệp, được đi học nước ngoài, trở thành tiến sĩ. Bên cạnh nghị lực vươn lên trong cuộc sống, Thi phải đối đầu với bi kịch gia đình. Đọc kịch bản, Quốc Tuấn mê mẩn nhân vật mà mình sắp hóa thân, nhưng đối mặt với một bộ phim dài 10 tập, anh thấy sức ép khá nặng. Có thời điểm anh phải diễn từ 7 giờ 30 sáng ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, về chợp mắt một lúc, 10 giờ lại tiếp tục đi quay ở cánh đồng Mai Dịch.

Trước khi vào vai Thi, Quốc Tuấn đã có mặt ở một bộ phim khá xúc động: Cuốn sổ ghi đời, nhưng vì là vai thứ và lại là phim ngắn tập nên anh chưa được khán giả biết đến. Từ khi Thi xuất hiện, cuộc sống của Quốc Tuấn có nhiều thay đổi. Người ta thấy ngày ngày có một anh chàng nào đó quen quen chở cả trăm phong thư ra bưu điện nhét lia lịa vào thùng thư. “Tính cả tiền tem, phong bì và mỗi bức hình gửi kèm, tôi... “lõm” nhưng ngày đó tôi vui lắm. Bên cạnh niềm vui, tôi lại canh cánh một nỗi lo, là sau Thi, tôi sẽ tiếp tục khẳng định mình như thế nào để đồng nghiệp không phải đánh giá mình là một người ăn may”.

Tiếp tục “bơi” với phim truyền hình qua một vài vai, ví dụ như thầy Minh trong một bộ phim cũng khá nổi tiếng 12 A và 4 H, một vai phản diện nhưng cơ hồ như anh vẫn chưa làm mới được mình hoặc đặt bên cạnh sự đối sánh với Thi, thì thấy nhạt. Trong thời gian này anh có vào vai một bộ phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn, Người cha nhu nhược, dẫu thể hiện chưa “mùi” lắm nhưng đủ tự tin để đạo diễn này mời vào vai trưởng thôn trong phim Người thổi tù và hàng tổng. Cũng như thời đọc kịch bản Những người sống bên tôi, kịch bản phim Người thổi tù và hàng tổng lại “mê hoặc” Quốc Tuấn một lần nữa. Vai trưởng thôn Lê Trung Kiên là một vai hài hước, có phần láu tôm láu cá nên Quốc Tuấn đã tìm được đất diễn và có cơ hội khẳng định “thương hiệu” mình qua sự thể hiện khác sau thành công ở vai Thi.

Trai Hà thành đóng giả trai làng.- Có thể nói, Thi và trưởng thôn Lê Trung Kiên là hai vai diễn “để đời” với Quốc Tuấn và cũng là những vai diễn thành công nhất trong những thành công đếm trên đầu ngón tay ở các phim truyện của chương trình Văn nghệ Chủ nhật suốt 10 năm qua. Khán giả biết đến một Quốc Tuấn với những vai kiểu “nhà quê” chân chất. Quốc Tuấn tự nhận thấy sức hấp dẫn ở những vai diễn kiểu như vậy của mình, không phải là dáng vẻ hiền khô và “hơi trai làng” của chàng trai Hà thành này, mà chính là ở cách sống của mình. “Tôi ngoài đời có sao sống vậy, nghĩ sao nói vậy, nên dễ vào những vai chân quê chất phác. Hơn nữa, trong chiến tranh, gia đình tôi phải đi sơ tán, tôi đã lớn lên ở làng quê và tôi đã rất yêu văn hóa làng của người Việt Nam, vì thế, tôi luôn đặt mình là “trai làng” khi vào vai diễn”. Nhiều người khá ngạc nhiên, tại sao Quốc Tuấn là “trai Hà thành” lại dễ vào các vai “trai làng” như vậy, trong khi đó có một thực tế không thể phủ nhận là một số diễn viên trẻ hiện nay dù xuất thân từ nông thôn nhưng khi “về quê” diễn lại thường không diễn được bởi “hương đồng gió nội bay đi ít nhiều”.

Mười lăm năm chinh phục nghệ thuật thứ bảy, Quốc Tuấn mới chỉ đóng trên 20 phim truyền hình và bảy phim truyện nhựa. Khán giả nhớ anh ở phim truyền hình nhiều hơn. Theo cách lý giải của anh thì những phim truyện nhựa anh từng đóng, kịch bản thường không ấn tượng. Cũng vì vậy, Quốc Tuấn quan niệm sự thành công của diễn viên phần lớn nhờ vào yếu tố kịch bản. “Đóng phim truyền hình cát sê không cao, nhưng tôi không đặt vấn đề tiền lên làm đầu. Nếu đọc kịch bản thấy không hấp dẫn, tôi sẽ từ chối”.

Vì con, bố tiếp tục đóng phim.- Thời đóng xong vai Thi, Quốc Tuấn hì hục viết thư trả lời khán giả hâm mộ có ngày đến cả trăm lá mà chưa nghĩ tới chuyện phải có một cô đi rửa ảnh hay đi chuyển thư hộ. Niềm vui với vai diễn đầu tiên thành công cũng chưa nghĩ đến một bóng hồng để chia sẻ bởi “sự nghiệp còn dài”. Nhưng thời đó giờ đã qua. Giờ đây, anh có thể chơi với con trai hai tuổi của mình tới khi nào con ngủ mới nghĩ đến công việc. “Bốn mươi tuổi tôi mới lập gia đình, khi sự nghiệp đã có chút tiếng tăm. Tôi đặt gia đình và sự nghiệp song song nhưng tình yêu với con là số một. Có thời bạn bè khuyên nên lấy vợ kẻo muộn, tôi chưa chịu vì tôi nghĩ có lấy chắc cuộc sống sẽ chẳng khác là mấy. Bạn tôi bảo khi nào có con sẽ khác. Càng ngày tôi càng thấy bạn tôi nói đúng. Tôi đang hạnh phúc”.

Quốc Tuấn tâm sự, bao năm qua, khán giả gặp anh đâu cũng chúc bia Thi và ông trưởng thôn. “Tôi rất vui, nhưng cũng lắm phiền phức. Có lần ngồi vào bàn ăn chưa kịp ăn gì đã gần chục người khách lại chúc bia. Nhiều hôm về nhà say xỉn”. Và anh nhận thấy niềm hạnh phúc đó không phải diễn viên nào cũng có được. “Chỉ có điều, không lẽ khán giả chỉ mãi uống bia với Thi và trưởng thôn? Đó là điều không tưởng. Tôi sẽ tiếp tục chặng hành trình của mình. Tôi vẫn là anh chàng nhà quê trên phim giàu tự ái, nên không muốn con mình sau này nhìn thấy bố nó chỉ biết gặm nhấm sự thành công trong quá khứ. Vì con, tôi tiếp tục cố gắng”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo