xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khi nghệ sĩ đến với nhà nông

BÀI VÀ ẢNH: Tố Thư

SÂN KHẤU.-Chương trình Trên vườn dưới ruộng do Đài Truyền hình Bình Dương và Đài Truyền hình Cần Thơ thực hiện Với những câu chuyện đời thường và dựa theo tích dân gian vui nhộn, hơn ba tháng qua nhóm nghệ sĩ kịch nói TPHCM do đạo diễn Thanh Thủy và nghệ sĩ Trung Dân quy tụ, đã hình thành một ê kíp gắn bó với hai đài truyền hình (TH) Bình Dương và Cần Thơ, dàn dựng khá nhiều vở kịch phục vụ nhà nông.

Chương trình Trên vườn dưới ruộng ở Đài TH Bình Dương đã dựng được 7 vở hài kịch. Mỗi câu chuyện bám chặt vào chủ đề khuyến cáo nông dân sử dụng đúng những phương pháp canh tác hoa màu, loại trừ dần thói quen mê tín dị đoan. Vở Tiệt nọc dài bốn tập do Trung Dân viết kịch bản đề cập đến nạn dùng điện chích cá, diệt rắn, phá hoại môi trường. Trung Dân còn là tác giả của hai vở Mở lòng - vận động nông dân nhường cơm sẻ áo cứu trợ lũ lụt và vở Thất kính - lên án việc chặt phá cây cổ thụ để đóng quan tài. Anh cho biết: “Tôi là dân Hóc Môn, nhà có mấy mẫu trồng hoa màu nên tôi rành việc canh tác và tâm trạng  nhà nông. Chuyện củ khoai, cây lúa, thuốc trừ sâu... tưởng chừng đơn giản nhưng có biết bao vấn đề đặt ra để người nông dân yêu lấy mảnh đất quê hương và ra sức vun trồng cho cuộc sống no ấm. Càng làm, càng thấy nghệ sĩ phải có trách nhiệm với nhà nông”.

Ngoài ra, còn có các vở: Tiền mất tật mang (tác giả Minh Lê) - hướng dẫn sử dụng thuốc trừ sâu; Tại tui! (tác giả Thiên Nhi) - diệt chuột, diệt bọ cánh cứng; Bao Công xử án Ba Hòm (tác giả Hoàng Văn) - chống nạn mê tín thái quá và Con muỗi (tác giả Mạc Can) - vận động nuôi cá bảy màu để diệt muỗi... Các vở này  do hai đạo diễn Lê Văn Tĩnh, Vũ Minh dàn dựng, và được Đài TH Bình Dương phát sóng vào tối thứ bảy hàng tuần.

Riêng ở Đài TH Cần Thơ, đạo diễn Thanh Thủy đã dựng xong kịch bản Chiếc vòng hôn ước (tác giả Nguyễn Quốc). Kịch kể về một ông chồng dựng lên màn kịch tan vỡ hạnh phúc nhằm thức tỉnh vợ con và lên án nạn hút chích, cờ bạc. Đạo diễn Thanh Thủy cho biết: “Chúng tôi mong muốn được tạo dựng một chuyên mục riêng cho đề tài dân gian, đem nụ cười vui tươi phục vụ nhà nông”. Hiện nay, đạo diễn Thanh Thủy và các diễn viên: Tú Trinh, Bạch Long, Trung Dân, Mạc Can, Tấn Thy, Hoàng Trinh... đang ráo riết tập dượt thêm nhiều kịch bản mới để chuẩn bị bấm máy tại phim trường Đài TH Cần Thơ. Nghệ sĩ Tú Trinh tâm sự: “Những show truyền hình dành cho nông dân đã bắt trúng tần số đối tượng”.

Xem hai chương trình mới của Đài TH Bình Dương và Cần Thơ sẽ thấy phong cách dàn dựng của các đạo diễn đã có tiến bộ qua trình độ ứng dụng kỹ xảo và đầu tư cho từng góc máy. Ai nói xem đài tỉnh dễ bắt gặp lỗi “chính tả”?  Điều đó đã không tồn tại với chương trình Trên vườn dưới ruộng...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo