Mặc dù Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM đã kết luận toàn bộ 17 bức tranh trong bộ sưu tập “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” của ông Vũ Xuân Chung (vừa triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM) đều là tranh giả và mạo danh tác giả, nhưng vẫn mở cửa triển lãm đến hết ngày 21-7, theo ý kiến của Ban giám đốc Bảo tàng là để đón nhận ý kiến nhiều chiều từ người xem. Cũng vì thế, dư luận và công chúng càng thêm hoang mang lo lắng bởi những bức tranh giả vẫn được treo đàng hoàng trong phòng triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM


Bức “Vườn chuối” của Nguyễn Sáng treo tại triển lãm Những bức tranh trở về từ Châu Âu

Bức “Vườn chuối” của Nguyễn Sáng treo tại triển lãm "Những bức tranh trở về từ Châu Âu"

Chiều tối ngày 21-7, người đại diện của sàn đấu giá tranh Christie’ s Hồng Kông đã gửi email xác nhận ông Jean François 
Hubert là chuyên gia về nghệ thuật Việt Nam và châu Á của Hãng đấu giá Christie’s Hồng Kông và là tác giả của 10 ấn phẩm trong thể loại này. Tuy nhiên, hãng này cho biết họ không có lời bình luận nào về triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” và cũng không thể chịu trách nhiệm gì về triển lãm tranh diễn ra tại Việt Nam.

Cũng trong chiều tối ngày 21-7, ông Trịnh Xuân Yên – PGĐ Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM cho biết phía bảo tàng đã làm việc với cơ quan an ninh nhưng bên an ninh nói chưa có quyết định khởi tố nên không có lý do để tạm giữ tài sản công dân để điều tra. Phía bảo tàng cho biết, theo hợp đồng triển lãm "Những bức tranh trở về từ châu Âu" đến cuối ngày 21.7 là kết thúc, vì vậy, ngày 22-7, ông Chung sẽ dọn tranh đi. Trừ trường hợp cơ quan an ninh quyết định tạm giữ,còn phía bảo tàng chỉ có trách nhiệm lập biên bản việc chủ bộ sưu tập mang tranh ra khỏi bảo tàng mà thôi.

Tuy nhiên, nhiều người đặt ra câu hỏi, với hiện trạng bộ tranh mà các hoạ sĩ và nhà nghiên cứu mới chỉ nhìn qua là đã biết tranh giả thì không thể nào dễ dàng lọt qua mắt các nhà chuyên môn của Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM để nghiễm nhiên treo triển lãm?


Trong bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung có bức “Ba cô gái” của Dương Bích Liên nhưng theo ý kiến của các hoạ sĩ, bức này đã được chép lại và đổi tên, trong nguyên bản là Mùa xuân thiếu nữ

Trong bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung có bức “Ba cô gái” của Dương Bích Liên nhưng theo ý kiến của các hoạ sĩ, bức này đã được chép lại và đổi tên, trong nguyên bản là "Mùa xuân thiếu nữ"

Đây cũng không phải lần đầu tiên Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM bị rơi vào sự cố kiểu này. Hoạ sĩ Trịnh Cung cho biết năm 1996, trong một cuộc triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, họa sĩ Trịnh Cung và Đỗ Quang Em đã phát hiện người làm tranh cố tình ký giả tên mình và phản ánh tới báo chí. Chẳng lẽ Ban giám đốc Bảo tàng cứ mỗi lần để xảy ra sai phạm lại xin lỗi là xong?

Ở Việt Nam chưa hề có tiền lệ giải quyết những vụ tương tự, cho nên sau ồn ào, sự việc sẽ lại rơi vào quên lãng? Những bức tranh giả sẽ lại tiếp tục được mang ra giao dịch bình thường mà không có bất cứ cơ quan giám sát, quản lý nào?

Bài và ảnh: HOÀ BÌNH