Điều bất ngờ đối với nghệ sĩ Tú Trinh là khán giả kiều bào đang yêu thích dòng kịch chuyển thể từ văn học. “Tôi và anh Bảo Quốc gần như là trụ cột của các vở kịch này bởi hầu hết diễn viên đều trẻ, sinh ra ở Mỹ nên chưa biết nhiều về dòng kịch văn học trong nước nhưng họ có trái tim yêu quê hương nồng nàn” - nghệ sĩ Tú Trinh nói.
Tác giả - đạo diễn Hoàng Hiệp từng tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM năm 2004. Anh và tác giả trẻ Bùi Quốc Bảo (đạo diễn vở “Cõng mẹ đi chơi” - Nhà hát Thế Giới Trẻ) đã từng sáng tác chung nhiều kịch bản nổi tiếng, ký chung bút danh Nguyễn Quốc, như: “Phiên tòa”, “Cái tráp vàng”, “Trùm lừa”, “Phép lạ”, “Mảnh vỡ”, “Thuốc đắng dã tật”, “Trái cấm”... Các kịch bản này đã từng được dàn dựng tại các sân khấu kịch: IDECAF, Phú Nhuận, Thế Giới Trẻ và thu hút đông đảo khán giả.
Năm 2005, Hội Sân khấu giáo dục Philippines (PETA) đã mời các đạo diễn trẻ: Nguyễn Thu Phương, Bùi Quốc Bảo, Ngọc Hùng, Hoàng Yến và Hoàng Hiệp tham dự khóa giao lưu, hội diễn sân khấu... tại thành phố Quezon thuộc thủ đô Manila. Chuyến đi đó anh đã gặp gỡ, giao lưu với nhiều nhóm nghệ sĩ đến từ Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Myanmar... “Đó là sân chơi thể nghiệm cho các nghệ sĩ tìm hiểu, học tập chuyên môn các loại hình nghệ thuật như: kịch nói, vũ kịch, rối, âm nhạc... và nhiều hội thảo về vấn đề phát triển giáo dục xã hội thông qua nghệ thuật. Tôi đúc kết được một điều thú vị là khi chọn kịch bản văn học của Việt Nam để dàn dựng sẽ cho mình nhiều cảm xúc. Tôi nhớ mãi chuyến đi đó, để hôm nay có thể áp dụng những gì được học, được nghĩ qua việc dàn dựng những vở kịch chuyển thể từ văn học Việt Nam tại Mỹ” - đạo diễn Hoàng Hiệp cho biết.
Đúc kết kinh nghiệm của nghề diễn viên rồi nhận được sự bảo ban, chỉ dẫn của các nghệ sĩ đi trước, trong đó có Bảo Quốc, Tú Trinh, hiện nay, Hoàng Hiệp được xem là đạo diễn trẻ “mát tay” trong việc dàn dựng những vở kịch văn học tại Mỹ. “Khi nguồn kịch bản về đề tài cuộc sống đương đại đang bế tắc, kịch bản chuyển thể từ những tác phẩm văn học nổi tiếng sẽ mang đến cho người xem cảm xúc mới” - đạo diễn Hoàng Hiệp nhận định.
Sau thành công của “Kỹ nghệ lấy Tây” (Kịch Phú Nhuận), “Hợp đồng mãnh thú” (Kịch IDECAF), “Ông bà vú nuôi” (Kịch Nụ Cười Mới)…, cú hích của Hoàng Hiệp với 2 vở kịch dựa theo tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh đã tạo thêm niềm tin để kịch nói trong nước vươn ra thị phần biểu diễn tại Mỹ và ngược lại, các nghệ sĩ hải ngoại sẽ đem những tác phẩm được dàn dựng tại Mỹ về Việt Nam phục vụ khán giả quê nhà.
“Đó là tham vọng lớn. Tuy nhiên, trước mắt vẫn là sản xuất DVD để giới thiệu với khán giả trong nước và kiều bào ở phương Tây. Tôi tin rằng không lâu, dòng kịch văn học sẽ góp phần kích thích sự sáng tạo mới mẻ cho sân khấu trong và ngoài nước phát triển” - đạo diễn Hoàng Hiệp khẳng định.
Bình luận (0)