Một buổi trưa ngồi xem Kim Hiền trong phim “Góc khuất số phận” (M&T Pictures sản xuất, đạo diễn: Lý Khắc Linh, đang phát sóng lúc 13 giờ trên kênh HTV7) bỗng kéo theo nhiều ký ức lạ lùng. Một cô gái trẻ, yêu thương bồng bột, có con với Hùng (Lâm Vinh Hải) nhưng sau nhiều khổ đau, cuối cùng lại tìm thấy hạnh phúc với Nguyễn Hoàng (Ngọc Thuận). Kim Hiền không chủ ý kể đời mình mà sao những năm tháng giông bão của người phụ nữ nhỏ bé, sóng gió đa đoan, mất đó rồi được đó cứ quay về trong nhân vật Phương Uyên. Nước mắt chị tuôn rơi như suối.
Vai diễn cuộc đời
Đôi mắt của Kim Hiền vốn dĩ sắc sảo, ranh mãnh đã ánh lên sự mạnh mẽ phi thường, chống chọi với biến cố gia đình và cuộc đời khi nhân vật phát hiện “góc khuất” của cha mẹ, trót mang thai, trốn nhà sinh con, trở lại tìm hạnh phúc với người đàn ông khác. Nhưng đôi mắt ấy cũng chan đầy nước mắt, đau đớn tột cùng của người mẹ lận đận, gian truân.
Có lúc Phương Uyên nhìn Nguyễn Hoàng điềm tĩnh, thản nhiên mà sâu thẳm, xót xa; có lúc cô bị mẹ chồng coi khinh, ghẻ lạnh, ở cuối khung hình, chị đã rưng rưng, dù cố giấu giọt nước mắt. Không khóc mà vẫn nghe vị mặn. Một vai diễn đầy nỗi niềm, cuồn cuộn niềm đau. Với Phương Uyên có thể xem là sự kết tụ tất cả những thế mạnh trong tài năng diễn xuất của Kim Hiền. Cộng với sự trải nghiệm đã thấm vào đó. Nhỏ bé, mỏng manh là vậy nhưng làm bật lên những cảm xúc sâu sắc, dồn nén, có sức nặng.
Nói vai diễn Phương Uyên là cuộc đời của Kim Hiền thì cũng đúng. Ít ra chị cũng đã có một bi kịch nhỏ của riêng mình để nhìn ngược vào trong. Chị đã đi vào những ngõ ngách tâm hồn của một phụ nữ bất hạnh trong tình duyên. Đã tận cùng của vui - buồn, được - mất, hạnh phúc - đớn đau. Những giông gió đi qua trong đời thực đã vô tình khơi dậy mạch nguồn bất tận. Mỗi phút giây trên màn ảnh là một khoảnh khắc cuộc đời. Kim Hiền có thêm lợi thế ở dung mạo đằm thắm của người phụ nữ từng trải, đã bước chân qua những khúc quanh của cuộc đời. Không vô ý cũng không cố tình, Phương Uyên đã vẽ nên chân dung của Kim Hiền, người đàn bà lận đận, sóng gió, đa đoan năm nào. “Tôi thấy tâm hồn mình nhạy cảm, thành thử cảm nhân vật rất nhanh. Cũng có thể, một cách tình cờ, tôi thấy bản thân mình trong vai diễn” - chị nói.
Hơn 10 giờ đêm, lịch quay vẫn tiếp diễn. Người đàn bà vẫn đẹp rạng ngời trong đêm. Gương mặt và dáng người bỗng tròn đầy hơn. Lúc Kim Hiền phát hiện mình đã mang thai thật ngoài đời, bản năng diễn càng mạnh mẽ. Chị đùa: “Không phải 1 người mà là 2 người đang diễn đó”. Nhưng bi kịch, cảm xúc vai diễn quá lớn như đè nặng lên vai người đàn bà nhỏ bé đang mang thai. Kim Hiền phải khóc hầu như ở tất cả các phân đoạn. Khi đạo diễn hô “cắt”, chị như muốn té. Rất may, sự đuối sức, hụt hơi khi chị đã bước ra khỏi khung hình. “Có thai những tháng đầu mà tôi vẫn bất chấp hiểm nguy đóng những cảnh leo trèo đến nỗi bị động thai. Chỉ có thể là phim ảnh mới khiến tôi liều lĩnh như vậy” - Kim Hiền bộc bạch.
Hai giai đoạn, hai nét diễn
Kim Hiền có cơ hội tham gia phim ảnh từ khá sớm. Từ khi còn tiểu học, sinh hoạt ở đội kịch Tuổi Ngọc (quận 1, TP HCM), chị đã đóng phim “Cát bụi hè đường”, “Cánh chim mặt trời”, “Mảnh đất tình đời”… Sau khi tốt nghiệp cấp 3, có thời gian chị đóng minh họa cho album ca sĩ, rồi được các đạo diễn chú ý. Nói đến Kim Hiền là nói đến những vai đanh đá, ương ngạnh, kiêu hãnh. Đã gần 1 thập niên trôi qua, người ta vẫn không thể quên hình ảnh chị sau một lần xuất hiện trên màn ảnh. Đôi mắt đen tròn, mái tóc ngắn nghịch ngợm, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt đầy vẻ trong trẻo ngây thơ, nũng nịu. Nổi bật hơn là một vành môi uốn cong, quyến rũ. Vành môi mà các nam diễn viên đóng chung với Kim Hiền sau này thường ghẹo: “Nhìn môi Hiền, chỉ muốn hôn”. Chị có lợi thế lớn ở ngoại hình, dễ dàng toát lên được sự bướng bỉnh, đỏng đảnh, kiêu kỳ, trẻ trung, hồn nhiên. Vai Thủy trong “Dốc tình” hay Út Ráng trong “Hương phù sa” đều ghi dấu nét diễn cá tính sôi động, trong trẻo của Kim Hiền.
Tuổi thơ khó khăn, không là con nhà nòi, những gì Kim Hiền có được hôm nay đều là năng khiếu và nỗ lực. Theo các đạo diễn, Kim Hiền khá lanh lợi, nắm bắt rất nhanh kỹ thuật diễn xuất và có khát khao với nghề mãnh liệt. Chị bảo: “Dù đã có dạng vai ấn tượng, được khán giả nhớ đến nhưng trong nghề, tôi chưa có một giải thưởng để công nhận. Sau khi sinh con xong, tôi sẽ quay lại với phim trường, tiếp tục công việc để có những vai hay, xứng đáng nhận giải. Ngoài ra, tôi cũng muốn bước qua phim điện ảnh”.
Kim Hiền cũng đã từng khóc trong ngày trở lại phim trường với Ba Nguyệt trong “Người thương kẻ nhớ” cách đây không lâu. Dường như mỗi lớp diễn bây giờ là một lần chị chia sẻ thêm những tâm tư từ chính đời mình. Chị tâm sự: “Những hỉ-nộ-ái-ố của cuộc đời mỗi lúc cứ thấm vào máu, cho tôi nhiều vốn liếng để trao lại cho nhân vật. Thăng trầm của cuộc đời có khi trải hơn 30 năm nhưng đôi khi chỉ là 30 tập phim trên màn ảnh. Bởi vậy, những dư vị ngọt ngào, đắng cay thuở trước vẫn còn nhiều cơ hội để nhắp lại”. Hai giai đoạn trong cuộc đời là 2 nét diễn khác nhau cũng là điều dễ hiểu và khó so sánh cái nào hay hơn. Kim Hiền hôm nay là một nét diễn lắng đọng, chạm vào tận sâu trong trái tim người xem của một diễn viên diễn đượm mùi trải nghiệm, đi qua nhiều thăng trầm. Tất nhiên, để có được điều này, chị đã đi qua hành trình dài trắc trở, như khúc hát cuộc đời với đủ nốt bổng trầm.
Năm tháng đã ngọt ngào hơn
Cuộc hôn nhân bắt đầu không hề đơn giản nhưng lại kết thúc giản đơn. Từ trong nghèo khó vươn lên, trưởng thành, chưa kịp sum vầy thì hạnh phúc bỏ đi biền biệt. Đôi bàn chân nhỏ thoăn thoắt đã in dấu qua đoạn đường gập ghềnh, trong từng nỗi niềm khắc khoải. Người mẹ không biết bao lần đối diện với khoảng trống mênh mông trong ngôi nhà trơ trọi không có đàn ông. Kim Hiền từng gạt nước mắt kể: “Có những ngày sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, tôi chạy xe chết trân trên con đường, nước mắt giàn giụa. Ôm con vỗ về đến tận trời sáng mà giấc mẹ có bao giờ được yên lành”. Sự yếu đuối cứ kéo đời chị đi vào nỗi đau muôn trùng. Con trai sớm cảm nhận bất hạnh đời mẹ, đã nói: “Lớn lên con muốn trở thành võ sĩ đấu quyền Anh để sau này bảo vệ mẹ”. Lời con trẻ như dao đâm vào tim, Kim Hiền biến đau thương thành sức mạnh. Nhờ con, chị đã mạnh mẽ đi qua phận mình. Chị đã thôi nói nhiều về ngày cũ. Vết thương đã thật sự lành lặn. Đời có éo le nhiều lối dọc đường ngang. Tuổi xuân vẫn có lý của nó.
Hôn nhân lần thứ hai trong đời, Kim Hiền có tất cả. Người đàn ông hôm nay chị chọn phần ít cho mình, phần nhiều cho con. Vợ chồng chị sắp sửa đón con gái. Kim Hiền bảo không còn may mắn nào hơn. “Tôi đã mất một quãng đường khá xa để đi về nhà. Ngôi nhà hôm nay với tôi không phải là sự dừng chân khi thấm mệt. Đúng hơn là nơi tôi trở về mà chưa từng đến” - chị suy tư. Hỏi Kim Hiền rằng liệu quá khứ có làm đời sống gia đình xáo trộn, chị cười viên mãn, thản nhiên: “Sóng gió là điều không ai mong muốn. Nhưng người ta cần mất mát và đau đớn để ít ra cảm nhận và trân quý hạnh phúc hiện tại. Tôi đã thật sự bình tĩnh, bình yên”.
Kim Hiền thú thật: “Giờ tôi cũng không mơ ước gì nhiều. Chỉ mong giữ được những yêu thương của hiện tại. Con chim đã ngã thường sợ cành cong nhưng nó quên mất mình vẫn còn đôi cánh. Tôi tự biết mình phải uyển chuyển trong từng vai trò. Sống chậm rãi chứ không hấp tấp như ngày xưa”. Kim Hiền “hát khác xưa rồi, khóc cũng khác xưa theo” bởi nỗi “năm tháng đắng cay hơn, năm tháng ngọt ngào hơn” (trích “Bài thơ cuộc đời” của Olga Berggoltz). Đôi mắt vốn dĩ đã đẹp, nụ cười vốn dĩ đã tươi, nay đang mang trong mình mầm sống của một thiên thần, chị càng quyến rũ và có sức lôi cuốn đặc biệt.
Gương mặt mang dấu mất mát
Kim Hiền là con gái một đôi vợ chồng nghèo ở xóm lều kênh Thị Nghè năm nào. Lúc chị học lớp 7, mẹ bỏ 2 cha con mà đi. Chị đã viết những dòng nhật ký đẫm nước mắt: “Con luôn tự hỏi: Tại sao mẹ đi? Chẳng lẽ mẹ không còn yêu con? Tại sao ba mẹ không sống cùng nhau nữa? Con nhớ mãi cái đêm cuối cùng được nằm cạnh mẹ, con đã hít thật sâu, để nhớ “mùi của mẹ”. Cuộc sống của con sau đó là chuỗi ngày bị những người xung quanh dè bỉu, khinh thường, nhục mạ, chê cười vì không có mẹ. Cũng nhờ vậy mà con có thêm lòng quyết tâm để phấn đấu, bước chân vào thử thách”. Kim Hiền bảo từ khi rời mẹ, khuôn mặt chị đã thay đổi: Trước tuổi 13, mặt hiền lắm nhưng sau đó gai góc hơn, “lì” hơn. Gương mặt ấy đã dự báo trước cho những vai diễn đanh đá, chua ngoa của Kim Hiền trên màn ảnh sau này.
Bình luận (0)