Những tác phẩm âm nhạc của tác giả nữ trẻ, cá tính ngày càng xuất hiện nhiều. Trong đó, có thể kể đến Giáng Son, Sa Huỳnh, Lê Cát Trọng Lý và gần đây là Tiên Tiên, Tiên Cookie, Vũ Cát Tường… Họ được kỳ vọng sẽ góp phần khơi trong dòng chảy của âm nhạc Việt.
Giỏi chuyên môn
“The shadow of Jazz” (Bóng tối Jazz), đứa con tinh thần thứ hai của nhạc sĩ Giáng Son, dù không phải là album dễ nghe nhưng vừa ra mắt đã được người yêu nhạc đón nhận nhiệt tình.
Là thành viên thế hệ đầu của một trong những nhóm nhạc nữ tạo được vị thế đáng kể trên thị trường âm nhạc - Năm Dòng Kẻ - nhưng khi nhóm còn đang ở đỉnh cao danh tiếng, bất ngờ Giáng Son rút lui để chuyên tâm sáng tác. Chị thành công ở cả dòng RnB, pop ballad, blues jazz, dân gian đương đại, electronic với những “Giấc mơ trưa”, “Khát”, “Chút nắng vàng bay”, “Cỏ và mưa”, “Phố khuya”…, thậm chí “Thu cạn” còn là bài “hit” (ăn khách) được nhiều ca sĩ biểu diễn và xuất hiện tràn ngập trong các cuộc thi hát. Thế nhưng, Giáng Son của năm 2015 quyết tâm chọn blues jazz để làm mới mình với công chúng. Chị bảo đây rõ ràng là một mảng màu còn thiếu trong bức tranh nhạc Việt và muốn góp phần khỏa lấp.
Cũng giống như Lê Cát Trọng Lý, Sa Huỳnh từng gây ấn tượng mạnh tại sân chơi “Bài hát Việt” từ năm mới 17 tuổi với ca khúc “Về ăn cơm”. Bốn tuổi học piano, 6 tuổi thi vào nhạc viện, 22 tuổi tốt nghiệp cử nhân piano, là con gái duy nhất của nhạc sĩ Triều Dâng (tác giả ca khúc “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”), ít người nghĩ một cô gái trẻ măng như Sa Huỳnh lại là tác giả của những ca khúc đầy triết lý, như: “Chiếc ô ngăn đôi”, “Trời cho”, “Li ti”, “Thể đơn bào”, “Độc hành”, “Biểu bì”, “Ban đêm”, “Con tằm”…
Ca sĩ Tùng Dương trên hành trình “Độc đạo” của mình đã thực sự bùng nổ với những sáng tác của Sa Huỳnh. Ngay trong lần đầu tiên hợp tác với Sa Huỳnh bằng album “Li ti” năm 2010, cả hai đã cùng nhau chia sẻ giải thưởng âm nhạc Cống hiến. Tùng Dương tâm sự trên con đường âm nhạc của mình, anh luôn tìm kiếm những người trẻ tuổi đồng điệu cả về tư duy và triết lý sống. Sa Huỳnh là một người như thế. “Rất chất” - nam ca sĩ nổi tiếng nhận xét ngắn gọn về Sa Huỳnh.
Sinh năm 1992, khi mới 21 tuổi, Vũ Cát Tường đã tạo được dấu ấn khi có mặt tại cuộc thi “Giọng hát Việt 2013” và giành giải á quân. Trước đó, cô sinh viên Khoa Kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP HCM đã được biết đến với khả năng sáng tác theo các thể loại: RnB alternative rock, blues, pop. Trước khi trở thành thí sinh của “Giọng hát Việt”, Vũ Cát Tường từng được nhạc sĩ Phương Uyên chú ý và mua lại ca khúc “Đông”. Chính Cát Tường là người đàn cho Trúc Nhân hát trên sân khấu đêm thi “The Voice 2012”. Với “Vết mưa”, “Yêu xa”…, Vũ Cát Tường từng đoạt giải Nhạc sĩ được yêu thích nhất của HTV Awards 2015 do Đài Truyền hình TP HCM tổ chức.
Cũng thuộc thế hệ 9X, Tiên Tiên, Tiên Cookie là những cái tên được cộng đồng mạng yêu mến nhờ các ca khúc tự sáng tác và thể hiện. Tiên Cookie là tác giả của loạt bản hit “đốn tim” khán giả như: “Có khi nào rời xa”, “Một chút quên anh thôi”, “Vẫn”, “Thời gian sẽ trả lời”…
Màu sắc và cá tính
Nhiều năm nay, Tùng Dương thường xuyên gắn bó với các nữ nhạc sĩ Giáng Son, Lê Cát Trọng Lý, Sa Huỳnh… Nam ca sĩ này cho hay anh đến với họ bằng cái duyên nhưng quan trọng hơn là các bên trân trọng và cảm nhận được nhau, có tư tưởng giống nhau.
“Họ đều là những người có tài, bản ngã thuộc về âm nhạc. Có những cặp đôi sinh ra là để gặp nhau, như Trịnh Công Sơn với Khánh Ly, có lẽ Tùng Dương và Sa Huỳnh cũng vậy. Huỳnh luôn khao khát vẽ những màu sắc thế giới của mình một cách sâu rộng, từ “Li ti”, “Thể đơn bào”, “Rễ cây”… Những bài hát của Huỳnh mở ra một thế giới riêng của cô, không bị ràng buộc, giới hạn bởi một thể loại âm nhạc nào” - Tùng Dương nhận xét về tác giả của “Thể đơn bào”. Anh cho biết mình thích Sa Huỳnh bởi góc nhìn già dặn của một người trẻ, người có thể viết những ca từ như “soi gương nếp nhăn trong đầu” (ca khúc “Mắt đêm”).
Trong live show “Một thập kỷ ca hát” sẽ diễn ra vào tháng 12 tới, Lê Cát Trọng Lý là người sẽ sánh đôi cùng Tùng Dương trên sân khấu của anh. Chia sẻ về lý do chọn Lý, Tùng Dương cho biết vì 2 người tưởng là 2 màu sắc trái ngược nhưng lại rất cộng hưởng với nhau. “Lý có màu sắc, cá tính riêng. Nhạc của cô ấy trong trẻo, nhẹ nhàng. Không hiếm người hát nhạc của mình nhưng để có màu sắc, ra chất như Lý thì không nhiều” - Tùng Dương bày tỏ.
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh tâm sự ông kỳ vọng nhiều vào các tác giả nữ trẻ hiện nay. “Là người đặt nền móng mới nhưng hơi hướng âm sắc trong tác phẩm của họ lại rất Việt Nam. Tôi thích phong cách này” - ông nói. Theo nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Sa Huỳnh có cách đặt vấn đề khác lạ, mà nghệ thuật thì rất cần điều đó.
Nhạc sĩ gạo cội này cũng đặc biệt chú ý đến Vũ Cát Tường. “Giai điệu của Tường có yếu tố hòa thanh ngay từ khi sáng tác. Có những người cứ viết, còn hòa thanh là việc của nhạc sĩ phối khí nhưng ở cây bút trẻ này thì không như vậy” - tác giả “Biển khát” nhận xét.
Có tố chất
Khác với các thế hệ đi trước - nhạc sĩ sáng tác ca khúc là nam, thế hệ hôm nay có nhiều nhạc sĩ nữ. “Chúng ta đã có một lớp nữ nhạc sĩ trẻ có tố chất. Nhưng để được chú ý hơn, họ phải có thêm đam mê và thời gian. Để phát triển lâu dài với danh nghĩa một nhạc sĩ chuyên nghiệp, có lẽ nhiều người còn chưa chuẩn bị vì họ quá trẻ. Họ cần phải đầu tư về cách tư duy, cả sự lựa chọn dòng nhạc mà mình theo đuổi để tạo ra dấu ấn riêng” - nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh góp ý.
Ông tin tưởng với bút lực của Giáng Son, Vũ Cát Tường, Lê Cát Trọng Lý, Sa Huỳnh…, hoàn toàn có thể kỳ vọng họ “sẽ làm nên điều gì đó” trong dòng chảy của âm nhạc Việt.
Bình luận (0)