xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kỹ xảo tạo tiếng vang?

TIỂU QUYÊN

Kết luận sơ bộ của đoàn Thanh tra Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch tại cuộc họp chiều 10-11: Những chứng cứ bà Hồ Tuyết Ngân đưa ra không đủ cơ sở để chứng minh tác giả Huỳnh Ngọc Liên đã vi phạm tác quyền tác phẩm Khúc sông định mệnh 2

Bộ phim Mây trắng ngang trời (kịch bản Huỳnh Ngọc Liên, đạo diễn Trần Quang Đại) đã được phát sóng trên kênh HTV7 vào trung tuần tháng 7-2008. Ngày 30-9, Cục Bản quyền tác giả văn học nghệ thuật đã nhận được đơn kiện của bà Hồ Tuyết Ngân với nội dung kịch bản phim Mây trắng ngang trời đã vi phạm tác quyền kịch bản Khúc sông định mệnh 2.

Có nhiều điểm trùng hợp

Bà Ngân cho rằng tác giả Huỳnh Ngọc Liên đã lấy ý tưởng, nội dung từ cuốn tự truyện Khúc sông định mệnh 2 của tác giả Lan Hồ Điệp (bút danh của bà Hồ Tuyết Ngân, đã được đăng ký tác quyền số 2890/2007/QTG do Cục Bản quyền tác giả cấp ngày 28-11-2007). Kèm theo đó là những dẫn chứng so sánh những điểm trùng hợp giữa số phận, hoàn cảnh sống của các nhân vật trong hai tác phẩm Khúc sông định mệnh 2 và Mây trắng ngang trời.

Trong đơn kiện, bà Hồ Tuyết Ngân viết (xin trích nguyên văn): “Mở đầu câu chuyện Khúc sông định mệnh 2 kể về cuộc đời của bà nội tôi cơ cực để nuôi con cháu nên người rất khó nhọc và đoạn trường bằng chính sự lương thiện và chân chính. Thì với chi tiết này họ (chỉ tác giả kịch bản Huỳnh Ngọc Liên – NV) đã tạo ra Mây trắng ngang trời mở đầu là một bà lão già mù dẫn một đứa cháu ngoại côi cút đi xin ăn (...). Cha nuôi tôi là một người mà tôi quý như cha ruột.

Đúng là ông có tình cảm yêu thương tôi nhưng qua cách ông thể hiện rất công khai và cao quý, ông nói thật lòng mình nhưng ông biết kiềm chế bản thân... còn hành động nông cạn và thiếu tính người của nhân vật ông Đông và cô Ngọc trong phim đã làm xấu đi hình ảnh đó, làm cho tôi rất đau lòng (...). Ngày xưa, ba tôi là trưởng phòng tín dụng ngân hàng, thì nhân vật ông Đông cũng làm việc tại ngân hàng, trong lúc tôi bán hàng lưu niệm thì bác tôi cũng đi xe hơi qua lại rồi cũng ngơ ngẩn vì tôi rất giống người yêu năm xưa của ông thì trong phim có cảnh ông Đông đang đứng trong ngân hàng nhìn ra đường thấy Tím đi bán bánh mì, ông cũng ngẩn ngơ và lấy xe đi tìm kiếm khắp nơi...”.

Ngoài ra, bà Hồ Tuyết Ngân cũng liệt kê nhiều tiểu tiết khác mang tính trùng lặp trong nội dung của 2 câu chuyện, như: “nhân vật Tím 17 tuổi – cũng là độ tuổi của nhân vật chính trong tự truyện của tôi”, “Tôi tên Hồ Tuyết Ngân thì nhân vật chính có tên là Hoàng Thị Bảo Ngọc, nếu bỏ đi chữ Bảo thì còn lại Hoàng Thị Ngọc – giống nhau ở các chữ cái là HTN”, “người yêu đầu đời của tôi tên Phong thì người yêu Tím cũng tên Phong”...

Không đủ cơ sở

Vụ việc đã được chuyển đến Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Chiều 10-11, đoàn thanh tra đã có buổi làm việc với các bên. Kết luận sơ bộ tại cuộc họp: những chứng cứ bà Hồ Tuyết Ngân đưa ra không đủ cơ sở để chứng minh tác giả Huỳnh Ngọc Liên đã vi phạm tác quyền tác phẩm Khúc sông định mệnh 2.

Trao đổi với tác giả kịch bản phim Mây trắng ngang trời, tác giả Huỳnh Ngọc Liên khẳng định: “Đề cương kịch bản phim Mây trắng ngang trời đã được đài truyền hình thẩm định vào tháng 6-2007. Và đến tháng 11-2007, tôi đã hoàn thành kịch bản (cùng thời điểm đăng ký quyền tác giả cho tác phẩm Khúc sông định mệnh 2 của bà Hồ Tuyết Ngân – NV). Tôi đã dựa vào 3 chi tiết chính trong cuộc đời của chị Huỳnh Tiểu Hương (Giám đốc Trung tâm Nhân đạo Quê Hương) để xây dựng hình ảnh nhân vật Tím trong phim.

Chi tiết thứ nhất nhân vật là một người con gái mồ côi; thứ hai là gặp được người cha nuôi tốt và cuối cùng là nhân vật thực hiện hoài bão xây dựng trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi. Chị Huỳnh Tiểu Hương cũng nhận thấy kịch bản của tôi hư cấu đến 80% cuộc đời thật của chị. Trước đó, tôi đã từng tập hợp đầy đủ những thông tin về chị Huỳnh Tiểu Hương, dự kiến sẽ thực hiện một bộ phim tài liệu nhưng sau đó đã không có cơ hội thực hiện. Còn với tác phẩm Khúc sông định mệnh 2, tôi chưa từng được tiếp xúc cho đến thời điểm này”.

Kiện nhưng không phải kiện?

Sau buổi làm việc của Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, sáng qua, 11-11, chúng tôi đã liên lạc với bà Hồ Tuyết Ngân, nhưng tác giả Khúc sông định mệnh 2 từ chối trả lời báo chí và nói rằng mọi việc liên quan đến vụ kiện đều đã được ủy quyền cho luật sư riêng Nguyễn Trường An. Chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Trường An, ông An cho biết hiện đang đi công tác và nói thêm: “Vụ việc vẫn cần phải được cân nhắc rất kỹ trước khi có kết luận sau cùng”.

Trước đây, báo chí cũng từng tốn giấy mực với vụ kiện tranh chấp tác quyền giữa các tác giả hai kịch bản phim Phiên chợ số và Sóng gió thương trường. Bên nguyên đơn – tác giả Phiên chợ số - cũng đã đưa ra nhiều luận cứ để buộc tội tác giả kịch bản Sóng gió thương trường đạo ý tưởng. Nhưng những chứng cứ đó đã không đủ sức thuyết phục. Và cuối cùng phía bị đơn lại chứng minh được tác phẩm của mình ra đời trước. Sự việc ngã ngũ khi cả hai phía đều chấp nhận rằng nhân vật trong hai kịch bản giống nhau chỉ là một sự trùng lặp tình cờ về ý tưởng.

Trở lại với vụ kiện kịch bản phim Mây trắng ngang trời, nguyên đơn khởi kiện nhưng mới chỉ đưa ra những điểm so sánh chưa có cơ sở về mặt pháp lý, không đủ sức thuyết phục. Chưa biết phía nguyên đơn còn có những cơ sở nào để chứng minh thuyết phục hơn hay không. Nếu chỉ dừng lại ở những chứng cứ như đã nêu ở trên thì vụ kiện chẳng qua để tạo sự chú ý của dư luận và không khéo có thể làm tổn thương đến danh dự của người khác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo