Sự xuất hiện của diễn viên Minh Hằng ở thảm đỏ các giải thưởng gần đây luôn khiến cho bất kỳ ai cũng phải trầm trồ. Minh Hằng đẹp và lộng lẫy mỗi lần xuất hiện trước công chúng như vậy là bởi cô đã biết “sắm” cho mình một stylist (người tạo dựng phong cách) thay vì tự làm lấy mọi thứ như trước đây.
Xây phong cách cho người nổi tiếng
Minh Hằng nằm trong tốp những ngôi sao ăn mặc đẹp nhất, kể cả trong đời thường. Đó là thành quả đáng tự hào của Travis - stylist gắn với Minh Hằng hơn năm nay. Đó cũng là sự khác biệt nổi bật giữa người nổi tiếng ý thức vai trò cần thiết của stylist đối với mình và người tự tạo phong cách cho chính họ. Minh Hằng bây giờ sẽ không tham dự sự kiện dù quan trọng đến đâu nếu cô chưa có khái niệm hình ảnh hoàn hảo của mình khi xuất hiện ở đó. Cô và stylist cần có sự thống nhất từ y phục, trang điểm, kiểu tóc, phong thái...
Hình ảnh của nghệ sĩ ngày càng được công chúng quan tâm, giới truyền thông chú ý khai thác. Vì vậy, người tạo phong cách cho “sao” cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Họ là cầu nối giữa người nổi tiếng và các thương hiệu thời trang, quyết định đến khả năng tạo sức hút cho “sao” trên mọi phương diện.
Nghệ sĩ Minh Hằng và stylist của mình - Travis
Trong khi ở Hollywood hay Hàn Quốc, công việc xây dựng phong cách cho người nổi tiếng trở nên quen thuộc, đặc biệt được coi trọng và được trả lương hậu hĩnh thì ở Việt Nam, đây vẫn là một công việc khá mới mẻ, nhiều cơ hội nhưng cũng lắm chông gai, thử thách. Hiện có 3 nhóm stylist nổi bật dễ nhận diện, gồm: phong cách gợi cảm (sexy) là ưu thế của stylist Đỗ Long; trẻ trung, tao nhã là phong cách của stylist Travis và phong cách luôn nhấn mạnh vẻ đẹp trời phú, kết hợp của dịu dàng nữ tính với vẻ đẹp chuẩn mực vừa vặn là Tân Đà Lạt. Cả 3 nhóm stylist này đều đang đặt những dấu ấn nổi bật của bản thân thông qua những khách hàng đặc biệt của mình. Trong đó, Tân Đà Lạt gắn liền với hoa hậu Diệu Hoa, Mai Phương Thúy, Ngọc Hân, Thùy Dung, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Ngọc Diễm, Hoa hậu Jennifer Chung, Lưu Thiên Hương, Thanh Mai, Vân Trang, Thanh Thúy, Lê Khánh... Travis trở thành stylist đắt hàng sau hơn 2 năm theo nghề với nhiều khách hàng nổi tiếng: Minh Hằng, Isaac, Dương Triệu Vũ, Noo Phước Thịnh, Văn Mai Hương, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Ngô Kiến Huy, Nhã Phương… Đỗ Long cũng là người nổi tiếng với hình ảnh của Angela Phương Trinh, Ngọc Trinh… Stylist Châu Đặng gắn liền với hình ảnh của Sơn Tùng M-TP; Lê Minh Ngọc phụ trách hình ảnh cho Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng; Đạt Trần kiến tạo hình ảnh cho Trương Ngọc Ánh, Tóc Tiên; Linh Đoàn thành cặp đôi với Hoa hậu Kỳ Duyên; stylist Hoàng Ku tạo nên hình ảnh đẹp đẽ cho Lưu Hương Giang, Hoàng Thùy Linh hay Zoe Phan với hình ảnh của Chi Pu…
Những stylist này đều là những người “có nghề” hiện nay bởi khách hàng của họ đều nằm trong tốp những ngôi sao mặc đẹp của showbiz Việt. Mỗi người có một phong cách riêng nhưng tất cả đều có một điểm chung là được đào tạo cơ bản về thời trang, thậm chí có người được đào tạo tại kinh đô thời trang London như Linh Đoàn. Nguyên tắc của một stylist là “có thể bạn không phải là người đẹp nhất nhưng bạn phải là người mặc đúng nhất” - stylist Travis nói. “Đúng hoàn cảnh, đúng môi trường, đúng với bản chất cá nhân, đúng với con đường, công việc mà bạn chọn. Sự cộng hưởng của tất cả những điều đó sẽ tạo nên một sự riêng biệt, đủ để thu hút sự chú ý của công chúng” - Travis lý giải thêm.
Rõ ràng, ngôi sao nào cũng muốn có cơ hội tỏa sáng khi xuất hiện trước công chúng nhưng không phải ai cũng dễ có được cơ hội đó.
Dễ phản cảm
Stylist đang rất được giới trẻ quan tâm đến mức lượng người thích và theo đuổi nghề này ngày càng nhiều. Thế nhưng, công việc định hướng phong cách lâu dài cho một gương mặt không hề đơn giản. Đến nay, stylist thành công vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, bên cạnh những ngôi sao gặt hái thành công về mặt hình ảnh như Trương Ngọc Ánh, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Minh Hằng… cũng không hiếm những gương mặt thất bại vì luôn mang hình ảnh phản cảm. Một trong số đó là Hương Tràm, dù cô ca sĩ trẻ này cũng đổi không ít phong cách cho bản thân, thậm chí có cả những stylist đang rất nổi tiếng và là người định hướng hình ảnh rất thành công cho người khác như Châu Đặng hỗ trợ. Đỉnh điểm là việc Hương Tràm bị cơ quan chức năng xử phạt vì mặc quá phản cảm trong một chương trình biểu diễn.
Stylist ở Việt Nam không có nhiều quyền hạn. Việc một cố vấn thời trang có quyền chọn mọi trang phục cho “sao” chỉ là trong suy nghĩ. Sự thật là trừ khi “sao” xuất hiện ở các sự kiện giải trí, thảm đỏ, stylist thường không được can thiệp vào lối ăn mặc hằng ngày của khách hàng, chỉ dừng lại ở góp ý là chính. Gặp những khách hàng quá cá tính thì sự góp ý của họ thực sự chỉ để tham khảo.
“Hương Tràm là ca sĩ cá tính, thích mặc những gì mình nghĩ là đẹp và cô thường bỏ qua sự tư vấn” - một stylist tiết lộ. Đó là lý do phong cách ăn mặc của Hương Tràm dễ thành “thảm họa”, kể cả trang phục biểu diễn lẫn trong đời thường. Gu thẩm mỹ kém tinh tế cùng với cá tính quá mạnh, Hương Tràm thường mắc phải những lỗi thời trang. “Phong cách gợi cảm với những bộ trang phục xuyên thấu hay theo đuổi trào lưu slip dress (xu hướng thời trang những năm 1990 đang rất thịnh hành với kiểu váy 2 dây mảnh, quây hoặc có tay và được may từ chất liệu mềm, mỏng, bay bổng như: lụa, satin, voan...) nhưng không tinh tế trong kết hợp, Hương Tràm thường trở thành “thảm họa thời trang” trong khi những người khác cũng theo đuổi xu hướng này lại trở thành biểu tượng thời trang” - stylist Thành Đạt đánh giá.
Ngoài những ngôi sao hàng đầu ý thức tạo dựng phong cách có nhiều điều kiện để thuê stylist thì đa phần nghệ sĩ chưa quan tâm đến stylist. Và đó là lý do “thảm họa” thời trang xuất hiện nhiều trong giới showbiz Việt.
Janice Min, biên tập viên của The Hollywood Reporter, nói: “Thật ngây thơ nếu mọi người cứ nghĩ rằng các ngôi sao tự chọn váy cho mình. Hollywood là nơi người ta có thể mua được cả gu thẩm mỹ của người khác”. Người bán đó chính là stylist.
Cher Coulter - stylist nổi tiếng người Anh, hiện đang làm stylist cho Sienna Miller, Nicole Richie và Kate Bosworth - chia sẻ: “Vài người cứ tưởng rằng stylist uy quyền đến mức có thể đi vào nhà, đến tủ đồ của khách hàng và sắp xếp chúng theo ý muốn của họ. Ngược lại, stylist phải biết tin tưởng vào “khẩu vị” riêng của khách hàng vì họ là những người yêu thời trang và có quyền chưng diện theo cách riêng của mình”.
Kỳ tới: “Ô sin” cao cấp
Bình luận (0)