xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm cho UNICEF còn khẩn thiết hơn việc đóng phim

Bích Diệp thực hiện

Nhìn bề ngoài, Tea Leoni trông giản dị hơn nhiều so với hình ảnh của một siêu sao điện ảnh Hollywood. Đến VN lần đầu với tư cách là đại sứ thiện chí của UNICEF, “Goddie” - Tea Leoni, “bà chúa” của những việc làm từ thiện đối với trẻ em trên khắp thế giới, đã có những ấn tượng đặc biệt về đất nước, con người VN

. Phóng viên: Xin chị cho biết ý nghĩa của chuyến thăm VN lần này?

- Tea Leoni: Chuyến đi thăm VN của tôi kéo dài tám ngày, để đánh giá về tình hình phòng chống HIV/AIDS ở VN. Về điểm này, cộng đồng quốc tế đã thành công trong việc tài trợ cho những dự án phòng chống AIDS. Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn và tương đối mới ở VN. Do vậy, chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm để ngăn chặn một cách hiệu quả căn bệnh này.

Một trong những lĩnh vực chúng tôi muốn làm tại VN là ngăn chặn tình trạng lây nhiễm virus HIV từ mẹ sang con, giúp những phụ nữ mang thai hiểu rằng dùng thuốc là biện pháp tốt nhất. Chúng tôi nhận thấy ở VN cũng như ở nhiều nơi trên thế giới, nếu người mẹ biết mình bị nhiễm bệnh, họ thường quay lưng lại với đứa con còn mang trong bụng, gây ra những nỗi đau không cần thiết cho trẻ em.

. Trước khi ra Hà Nội, chị đã đi thăm nhiều cơ sở có trẻ em nhiễm HIV/AIDS tại TPHCM. Chị đánh giá thế nào về tình trạng nhiễm HIV/AIDS ở VN?

- Một kết quả cụ thể mà chúng tôi thấy được trong chuyến đi này là tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS ở VN tương đối thấp. Chính phủ các nước đặc biệt ấn tượng về khả năng kiềm chế dịch bệnh của VN và muốn lấy đó làm gương cho toàn thế giới. Trong vai trò đại sứ thiện chí của UNICEF, tôi mong muốn tiếp thu và truyền thụ kinh nghiệm của nước này cho nước khác trong cuộc chiến phòng chống HIV/AIDS.

. Thông điệp mà chị muốn gửi gắm đến những người bị nhiễm căn bệnh thế kỷ này?

- Điều đập vào mắt tôi (và tất nhiên không chỉ ở VN) là thái độ ghẻ lạnh đối với những người có HIV/AIDS do kém hiểu biết về bệnh. Mọi người quan niệm rằng có HIV/AIDS cũng giống như mắc phải tệ nạn xã hội. Đây là một quan niệm rất nguy hiểm và sai lầm. Tôi muốn cảnh báo rằng không chỉ có những người nghiện ma túy, gái làng chơi hay đồng tính luyến ái mới bị nhiễm bệnh, mà trẻ em cũng đang ngày càng bị nhiễm nhiều hơn.

. Đây là lần đầu tiên chị đến thăm VN, cảm tưởng của chị về đất nước và con người VN?

- Ở VN, nơi đâu tôi cũng được đón tiếp nồng hậu. Tôi thấy nhiều người hiểu về nguy cơ bệnh AIDS và mong muốn thảo luận về nó. Tôi đã đến thăm Bảo tàng Chiến tích chiến tranh tại TPHCM. Tôi cảm động và bức xúc trước nỗi đau của các bạn. Nhân danh nhân dân Mỹ, tôi muốn bày tỏ với các bạn lời xin lỗi. Thật không biết nói sao khi ngay bây giờ, Chính phủ Hoa Kỳ cũng đang lặp lại cùng một sai lầm ở Iraq.

. Trở thành diễn viên điện ảnh và đại sứ thiện chí của UNICEF có phải do chị được thừa hưởng từ truyền thống gia đình?

- Bà nội tôi vừa là người sáng lập ra Quỹ UNICEF Hoa Kỳ vừa là diễn viên kịch Broadway ở New York. Bà giữ chức quyền chủ tịch quỹ này trong 30 năm. Cha tôi hiện có chân trong ban lãnh đạo của quỹ. Điều đó cho thấy gia đình tôi đã gắn bó với UNICEF từ 40 năm nay rồi. Và giờ đến lượt tôi, tôi cảm thấy vui sướng được tiếp tục công việc này. Ngoài vai trò đại sứ thiện chí của Liên Hiệp Quốc, tôi còn là mẹ của hai đứa con nhỏ. Tôi không muốn chúng lớn lên trong một thế giới bị HIV/AIDS hủy hoại.

. Dù rất bận công việc, chị vẫn nằm trong số ít diễn viên Hollywood có cuộc sống gia đình hạnh phúc. Xin chị cho biết thêm về gia đình mình?

- Cuộc sống gia đình của chúng tôi buồn tẻ lắm (cười). Tôi và anh David (diễn viên David Chuvnony) không hay đi chơi, vì có bao nhiêu thời gian chúng tôi dành hết cho cô con gái lên sáu và cậu con trai lên 3. Tôi cùng anh David luyện yoga và chơi bóng chuyền nhưng tôi đánh tốt hơn anh ấy nhiều. Đôi khi công việc ngập đầu khiến tôi mệt mỏi nhưng với tôi, làm các công việc cho UNICEF còn khẩn thiết hơn việc đóng phim.

. Chị không những là diễn viên tài năng mà còn là nhà sản xuất phim. Chị có thể cho độc giả VN biết về bộ phim mới nhất của chị?

- Trước khi sang VN, tôi vừa hoàn thành bộ phim Fun with Dick and Jane, đóng chung với diễn viên hài danh tiếng Jim Carey. Phim này được làm lại từ bộ phim có từ đầu những năm 1970 do Jane Fonda đóng vai chính. Tôi cũng chẳng biết vì sao người ta lại gọi tôi là nữ diễn viên hài!

Tôi chưa hiểu nhiều về điện ảnh VN nhưng tôi rất thích thú khi một nhà báo VN cho tôi biết rằng diễn viên VN khi đóng phim đều có người khác lồng tiếng cho họ. Hy vọng khi còn ở đây, tôi sẽ được giới thiệu nhiều bộ phim VN để có thể mang về nhà xem.

. Xin cảm ơn chị.  

Vài nét về Tea Leoni

Tea Leoni tên thật là Elizabeth Tea Pantaleoni, sinh ngày 25-2-1966 tại New York (Mỹ). Cha bà là luật sư còn mẹ là chuyên gia dinh dưỡng. Thời sinh viên Tea Leoni theo học ngành nhân chủng học và tâm lý học. Tuy nhiên, khát vọng tuổi trẻ đã thôi thúc Tea Leoni bỏ ngang việc học, đi khắp nơi trên thế giới để mở rộng tầm mắt. Tea Leoni đến Ý tìm hiểu gốc gác của mình, rồi sang Nhật làm người mẫu và cuối cùng dừng chân ở đảo St.Croix làm việc trên một tàu buồm.

Trong thời gian chu du đó đây, công việc diễn xuất đã thu hút bà, Tea Leoni tham gia vài vai nho nhỏ trong một số phim truyền hình, nhưng những phim bà tham gia lại có số phận khá long đong. Bà đến thử một vai trong phim Charlie’s angels và được chọn thế nhưng bộ phim này chẳng bao giờ được phát. Tiếp đó phim Flying Blind bị hủy sau khi phát được 22 tập. Năm 1991, Tea Leoni đàng hoàng tiến thẳng lên màn ảnh rộng trong bộ phim hài Switch. Bốn năm sau, đến bộ phim hành động ăn khách Bad boys đóng với Will Smith và Martin Lawrence, Tea Loni nhận được một đề cử giải Oscar. Cùng năm đó Tea Leoni nhận vai Nora Wilde-phóng viên một tạp chí- trong loạt phim truyền hình Naked truth. Đây được xem là bộ phim nổi tiếng nhất của Téa Leoni. Năm 1997, Tea Leoni kết hôn với nam tài tử nổi tiếng qua loạt phim X-files David Duchovny và có hai con-một trai một gái. Sau khi sinh con, Tea Leoni tham gia hàng loạt phim như The family man, Jurassic Park III, Holywood ending. Gần đây nhất là các phim House of D, Spanglish. Bộ phim mới nhất của bà là Fun with Dick and Jane, trong đó bà thủ vai Jane Harper mà trước đây nữ diễn viên Jane Fonda từng đóng.

H.N

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo