icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lập nhóm hát: Được làm ca sĩ nhanh nhất ?

Thùy Trang

Có những nhóm hát hình thành bằng sự gắn kết chuyên môn, khó tách rời. Nhưng có không ít những nhóm hát ra đời chỉ là bước đệm cho những giấc mơ sớm thành ca sĩ

Sự thành công chớp nhoáng của vài ca sĩ trẻ đã làm nhiều người nhầm tưởng ca sĩ là nghề “dễ ăn” nhất. Không ít những bạn trẻ có chút năng khiếu thanh nhạc đổ xô nhau đi làm ca sĩ. Lập nhóm hát là con đường ngắn nhất để họ sớm chạm vào giấc mơ làm ca sĩ .

Nhóm hát - Bước đệm cho sự nghiệp hát solo

Có 3 mô hình chính về các nhóm nhạc trong thị trường nhạc trẻ hiện nay: Nhóm nhạc được đánh giá chuyên nghiệp, sáng tạo; nhóm nhạc với phong cách của một ban nhạc điển trai (nam), sôi nổi (nữ); và nhóm nhạc học trò. Không thể thống kê một cách chính xác hiện tại có tất cả bao nhiêu nhóm nhạc. Nhưng có thể dễ dàng nhận thấy sự tiếp nối, kế thừa và cả “nhân bản” trong mô hình lập nhóm. Khi nhóm Tam ca 3A tan rã, đã có 5 Dòng Kẻ, MTV, AC&M... đại diện cho những nhóm hát có chuyên môn cao thay thế. Nhóm Mắt Ngọc, Sắc Màu  đi theo phong cách của Tam ca Áo Trắng. Nhóm 1088, Go On hình thành theo mô hình của Quả Dưa Hấu xưa.  Tiếp nối đàn chị Tik Tik Tak là các nhóm The Bells, Mây Trắng...

Có rất nhiều lý do để khai sinh ra một nhóm nhạc nhưng có hai nguyên nhân chủ yếu. Nhóm nhạc là sự kết hợp giữa những cá nhân có chuyên môn cao, phù hợp với nhau về chất giọng. Sự phối hợp này không phải ngẫu nhiên mà phải chắt lọc, chọn lựa kỹ lưỡng. Chính vì vậy, sự kết dính vô tình giữa họ đã tạo nên một nhóm nhạc đúng nghĩa, được đánh giá cao về chuyên môn. Ví dụ điển hình cho sự kết hợp này là nhóm AC&M. Một nhóm nhạc hát không cần nhạc đệm nhưng vẫn đầy đủ các giọng nam cao, nam trung, nam trầm đưa đến cho khán giả một cảm giác mới lạ đầy thú vị. Hay 5 cô gái trong nhóm 5 Dòng Kẻ đã chinh phục người nghe bằng kỹ thuật điêu luyện chứ không phải bằng hình thức phô trương trong biểu diễn mà chúng ta thường thấy. Một nguyên nhân khác để lập nhóm mà cũng là trường hợp phổ biến nhất là hiện tượng vài giọng ca tham gia nhóm hát vì biết mình chưa đủ “lực” để có thể đảm nhận một sự nghiệp solo thành công. Một giọng ca mới bước vào nghề chưa đủ tự tin, chưa đủ chín chắn để bước lên sân khấu một mình thì nhóm nhạc sẽ là bước đệm, là nơi rèn luyện, cọ xát trên sân khấu  trước khi bước vào nghiệp solo.

Gian nan con đường solo

Một trong những nguyên nhân khiến cho một nhóm hát ra đời không tồn tại lâu được Đăng Khôi, nguyên thành viên nhóm NewStar, giải thích: Thiếu nguồn tài chính, sự gắn kết nội bộ, một ông bầu tinh tế... và mỗi người đều có một mục đích riêng, một sự nghiệp riêng để thực hiện.

Cũng đã có những trường hợp sau khi tách nhóm hát solo họ gặt hái được thành công. Minh Thuận là một ví dụ. Phương Thanh chiếm vị thế vững chắc trong lòng khán giả hâm mộ sau khi tách khỏi nhóm Sao Đêm. Ca sĩ Cẩm Ly trở thành một ca sĩ độc lập.

Tuy nhiên, đây chỉ là số ít trong hàng trăm những giọng ca tách ra hát solo. Khi nhóm hát tan rã,  những giọng hát có tiềm năng sẽ chẳng bao giờ chịu dừng lại. Nhưng dù là có tiềm năng nhất thì con đường hát solo của họ không hề bằng phẳng.  Là một giọng ca thực sự có nghề nhưng khi rời khỏi Tam ca 3A, sự nghiệp ca hát của Ngọc Anh chưa tạo được một bước đột phá ấn tượng nào trong hành trình tiến vào thị trường âm nhạc phía Nam của chị. Các thành viên của 1088 vẫn phải xoay xở tìm một hướng đi, dù có thành viên đã tạo được chút tên tuổi nhưng cũng gắn liền với hàng loạt xì căng đan như ca sĩ trẻ Ưng Hoàng Phúc... 

 Nếu trước kia, các thành viên đã quen làm gì cũng có 4, 5 người hỗ trợ nhau thì bây giờ họ chỉ một mình trên sân khấu, tự họ phải chống đỡ trong mọi tình huống. Một cựu thành viên của 1088 tâm sự: “Tất cả chỉ dồn vào một mình bạn. Cô đơn và trống vắng. Nếu chẳng may lạc giọng hoặc hụt hơi thì cũng chẳng có ai đỡ”. Cái khó của ca sĩ hát solo là không thể thoát khỏi cái bóng của nhóm hát đã quen thuộc với khán giả trước đó. Nếu tiếp tục phong cách biểu diễn truyền thống của nhóm, họ sẽ đỡ tốn thời gian tạo dấu ấn nhưng cũng dễ gây nhàm chán. Không phải ai cũng đủ dũng cảm rũ bỏ tất cả cái cũ, chọn một phong cách hoàn toàn mới, nếu thấy mình còn thiếu nội lực. Đây là bi kịch cho những ca sĩ tách nhóm đi hát solo.

Nhóm hát là một nét chấm phá làm phong phú, đa dạng bức tranh đời sống âm nhạc. Công chúng yêu nhạc luôn trân trọng,  yêu quý họ không thua kém gì các ca sĩ hát solo, nếu họ thật sự  xứng đáng. Tam ca Áo Trắng là một ví dụ. Nhưng một khi họ lập nhóm hát với mục đích làm bước đệm để mong nhanh chóng trở thành ca sĩ nổi danh thì con đường nghệ thuật của họ khó thoát khỏi vòng xoáy bi kịch của nghề nghiệp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo