Áo lụa Hà Đông là tác phẩm thứ hai của Lưu Huỳnh được khán giả VN biết đến sau phim Em và Michael Jackson. Với tất cả niềm đam mê và tâm huyết dành cho điện ảnh nước nhà, anh đã dành ra quãng thời gian 6 năm trời cho Áo lụa Hà Đông. Một ê -kíp quay phim, làm nhạc gồm những tên tuổi hàng đầu của VN như Trinh Hoan, Đức Trí được mời cộng tác bởi Lưu Huỳnh luôn mong muốn tác phẩm mình làm ra phải thực sự hoàn hảo. Sự kỹ lưỡng, khó tính của anh không ít lần khiến đoàn phim mệt mỏi, ngay ông em Phước Sang, dẫu quá hiểu tính anh mình nhiều lúc cũng không khỏi cảm thấy “đuối”. Đặc biệt là yêu cầu cho bằng được những cảnh quay trên không bằng flying cam-một kỹ thuật chưa có đạo diễn phim VN nào dám xài tới vì chi phí quá đắt. Thế nhưng, giờ đây nhìn lại, có lẽ Phước Sang đã hoàn toàn hài lòng về cái sự “chịu chơi, chịu chi” của mình và cám ơn sự đòi hỏi của ông anh.

Tính đến nay, Áo lụa Hà Đông đã chinh chiến qua nhiều liên hoan phim (LHP) trong và ngoài nước, làm mở mày mở mặt điện ảnh VN với hàng loạt giải thưởng: Phim được yêu thích nhất tại LHP Busan (Hàn Quốc), giải Kodak Vision tại LHP Fukuoka (Nhật), giải Phim truyện nước ngoài được yêu thích nhất tại LHP Kim Kê-Bách Hoa Trung Quốc 2007, Cánh diều vàng 2006 Phim truyện nhựa hay nhất, Đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất... và hiện là đại diện của điện ảnh VN dự tranh giải Oscar 2008. Biết bao nhiêu lần được tôn vinh, ấy vậy mà chuyện đạo diễn Lưu Huỳnh xuất hiện trước công chúng lại vô cùng hiếm hoi. Làm phim cho công chúng mà lại không thích đám đông như Lưu Huỳnh kể ra cũng lạ, nhưng có lẽ chính cái lạ ấy đã góp phần tạo nên sự khác biệt trong các tác phẩm của anh.

H. Nhu