Khi đề cập chuyện ca sĩ đóng phim thành công, người ta thường nhắc đến Minh Hằng. Cô đứng đầu danh sách những ca sĩ được khen diễn tốt. Kỳ thực là từ lâu, nhiều người đã quên bẵng rằng Minh Hằng là ca sĩ đi đóng phim. Gần 10 năm kể từ khi thắp lên ngọn lửa đam mê với nghệ thuật thứ 7 cho đến ngày bừng sáng như hôm nay, Minh Hằng sở hữu gia tài vai diễn mà không ít người mơ ước.
“Lọ lem” trên màn ảnh
Nói “gia tài” nghe to tát vậy chứ thực tế, số lượng vai diễn của Minh Hằng không nhiều, cũng chẳng phải đa dạng, màu sắc gì cho lắm. Nói “một màu” thì như đang chê nhưng tôi muốn khen nên thích dùng từ “có gu” hơn.
Vâng! Minh Hằng đóng phim có gu riêng. Dễ thương, trong sáng, đáng yêu, hồn nhiên... và vô số tính từ tương tự miêu tả sự tinh khiết của cô trong từng vai diễn. Ví Minh Hằng như một làn gió tươi mát của màn ảnh quả không sai. Có người bảo với hình dáng ấy, gương mặt ấy, giọng nói ấy, Minh Hằng chẳng thể nào đóng vai gai góc được. Tuyệt chiêu quan trọng nhất giúp Minh Hằng thành công là chọn được vai diễn hợp với mình. Mà Minh Hằng cũng chỉ cần như vậy là đủ. Cô không sợ một “kiểu” ngây thơ, trong sáng đó. Điều cô sợ là… không có “kiểu” nào.
Kiểu vai dành cho Minh Hằng không có nội tâm quá ư là phức tạp, không có số phận quá bi kịch, quá sóng gió. Nhưng đâu phải vì thế mà chỉ cần cười thật tươi, mặc thật đẹp trên phim là ổn. Minh Hằng biết kịch bản vai diễn vốn dĩ như vậy, không thể nào gai góc hơn, lắt léo hơn và cô đã chọn cách tô điểm cho nó hấp dẫn hơn. Cũng giống như cách mà Minh Hằng hay bảo cô không đẹp, chỉ dễ nhìn và chỉ biết cách làm mình xinh hơn, ăn mặc đúng gu hơn. Minh Hằng diễn không xuất sắc nhưng tài ở chỗ biết phô hết được cái duyên của mình, biến những vai diễn trở thành một giấc mơ thật đẹp của nàng Lọ Lem. Thật tự nhiên, thật nhẹ nhàng, thật trong sáng, đáng yêu một chút, điệu đà một chút...
Như trong Ngã rẽ cuộc đời, Phụng trong Gọi giấc mơ về, An trong Giải cứu thần chết và Những nụ hôn rực rỡ, Minh Minh trong Ngôi nhà hạnh phúc hay ngay cả Đông Dương trong Vừa đi vừa khóc (vai diễn giúp cô đoạt Giải Mai Vàng 2014 ở hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh truyền hình)…là những vai hay của Minh Hằng dù nhân vật đôi khi chẳng có gì hấp dẫn. Ngay cả một vai diễn hấp dẫn và gợi sự tò mò như Đông Dương cũng trở nên “dễ đoán” khi vừa xem vài tập đầu tiên. Vậy mà khán giả đã xem phim thì khó có thể rời màn hình. Chưa nói đến chuyện hy sinh nhan sắc để giả nam, riêng việc giữ chân được khán giả, kích thích họ tò mò, háo hức xuyên suốt với một vai như vậy thì bảo Minh Hằng tài cũng đúng thôi.
“Không phải dạng vừa đâu”!
Vai diễn đầu tay của Minh Hằng là Dung “xì tin” trong phim nhựa Gió thiên đường. Kỳ lạ thay, sau vai này, một thiên đường về điện ảnh đã mở ra trước mặt cô. Nghe kể lúc ấy, Minh Hằng chỉ cần một câu thoại là được đạo diễn Lâm Lê Dũng giao vai chính ngay. Bấy nhiêu đó cũng đủ thấy cô “chẳng phải dạng vừa đâu”. Bằng chứng là đến hôm nay, bao nhiêu vai diễn của cô là bấy nhiêu cuộc “chấn động” từ nhỏ, vừa đến lớn.
Đầu tiên phải kể đến vai Phụng, cô bé mập mạp, ngốc nghếch trong Gọi giấc mơ về; kế đến là các phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng như Những nụ hôn rực rỡ, Giải cứu thần chết và cuối cùng là sự kết hợp đầy chủ ý với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trong Ngôi nhà hạnh phúc, Vừa đi vừa khóc. Mỗi lần Minh Hằng có vai diễn mới là y như mọi sự tập trung đều đổ dồn vào, dư luận xôn xao bàn tán, tranh luận không ngớt.
Minh Hằng ít đóng phim nhưng khi cô xuất hiện phải là phim của những đạo diễn có tiếng. Nhiều người bảo đó là sự khôn khéo của cả hai bên. Nhưng nói như vậy là đánh giá quá thấp Minh Hằng cũng như các đạo diễn. Khán giả hay khen ca sĩ nọ, ca sĩ kia đóng phim hay như hát nhưng theo tôi, Minh Hằng đóng phim còn hay hơn hát nữa. Cô gần đến tuổi 30, cũng muốn có một vai diễn “đàn bà” hơn nhưng mọi sự “phá rào” vẫn còn phải chờ đợi.
Điều thú vị nhất ở Minh Hằng là ở chỗ, trên phim càng trong sáng, thánh thiện bao nhiêu thì trên sân khấu cô càng gợi cảm, quyến rũ bấy nhiêu. Khi đóng phim, cô không dám mặc một chiếc áo trễ cổ nhưng lúc ca hát, cô có khi chẳng thèm kín đáo. Ai xem Minh Hằng trên tivi xong, bước vào sân khấu ca nhạc bảo đảm choáng ngay. Tất nhiên, vẫn không thiếu những lúc Minh Hằng ngọt ngào nhưng phải là sự cuồng nhiệt, táo bạo mới thật sự gây hấp dẫn. Đi tìm một sự đối lập, mới mẻ để khỏi nhàm chán cho bản thân mình và khán giả là lý do hoàn toàn chính đáng của sự đối lập này. Không phải ai cũng biến hóa được như cô. Cũng giống như phim ảnh, trong ca hát, Minh Hằng đã gây vài chấn động không nhỏ, điển hình nhất là cô đã đi “Một vòng trái đất” một thời gian dài.
Thực tế và tỉnh táo
Trong các sản phẩm âm nhạc của Minh Hằng, tuyệt nhiên khó tìm thấy sự cẩu thả, nửa vời. Với cô, không làm thì thôi, đã làm thì làm tới nơi tới chốn. Cũng chẳng có chuyện tùy hứng hay ngẫu hứng, Minh Hằng chọn một con đường làm nghề có chiến lược, có tính toán hẳn hoi bằng sự thông minh và tỉnh táo.
“Tôi là người thẳng thắn và thực tế, chuyện gì cũng phải dùng cái đầu để suy xét kỹ lưỡng. Tôi ít khi ảo tưởng và tưởng tượng về một điều gì đó quá xa vời” - Minh Hằng bày tỏ. Bởi vậy, ngơ ngác, trầm ngâm, u sầu là những trạng thái cảm xúc khó bắt gặp ở cô.
Minh Hằng làm nghề một cách đầy thận trọng. Cô từng bảo làm nghề không đơn giản là lao động vì đam mê mà còn vì danh dự gia đình. Nhưng tuổi trẻ của Minh Hằng được khán giả yêu thương nhiều nhưng chịu phán xét cũng không ít. “Lúc gặp phải xì-căng-đan, mỗi sáng thức dậy, tôi nghe như có hàng ngàn tảng đá đè nặng lên đầu, lên vai, hoang mang, lo lắng không biết phải làm sao. Tôi sợ ánh mắt của gia đình, người thân thất vọng, sợ khán giả nhìn mình soi mói” - cô tâm sự.
Minh Hằng từng suy sụp nhiều lần vì va vấp của ngày xưa. Điều đáng quý là cô chẳng đổ thừa cho ai gây ra những tổn thương cho mình. Bởi lẽ, xây dựng thần tượng khó khăn, đạp đổ lại dễ dàng nhưng khi đổ vỡ rồi tự tay xây lại cũng đáng quý lắm!
Có tên tuổi, có vị trí, có tiền bạc nhưng Minh Hằng không dám khẳng định đã có mọi thứ trong tay. Minh Hằng chỉ biết rằng đi trên con đường hoa hồng, chuyện giẫm phải gai nhọn là bình thường và nhờ đó, cô đã biết làm chủ được cuộc sống của mình, biết mình ở đâu. Hỏi một cô gái gần 30 tuổi đã có ý định dừng lại chưa thì có vẻ “vô duyên” quá bởi sự sung sức, nhiệt huyết vẫn còn dạt dào thế kia thì làm sao dừng lại. Có người bảo Minh Hằng có cuộc sống xa hoa của một ngôi sao, cư xử ngôi sao. Song, coi vậy mà cuộc sống của cô rất nhỏ bé, bó hẹp trong những giới hạn của riêng mình.
Chạm tay Mai Vàng sau 8 năm chờ đợi
Minh Hằng được đề cử hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh truyền hình được yêu thích nhất của Giải Mai Vàng lần đầu tiên vào năm 2007 với vai Phụng trong phim Gọi giấc mơ về. Tám năm sau đó, hầu như Minh Hằng đều có mặt thường xuyên trong top 5 nhưng chưa một lần may mắn được xướng tên.
“Cũng buồn, cũng hụt hẫng nhưng tôi nghĩ mình hay thì có người khác hay hơn nên cứ tiếp tục phấn đấu, hy vọng rồi có ngày khán giả sẽ ghi nhận. Suốt 8 mùa Giải Mai Vàng, năm nào tôi cũng ao ước được vinh danh. Mãi cho đến năm nay, tôi mới được “ẵm” Mai Vàng về nhà. Đã chờ đợi quá lâu nên khi nhận được, tôi hân hoan, vui sướng đến tột cùng” - Minh Hằng bộc bạch.
Theo Minh Hằng, Mai Vàng là lộc đầu năm, là kết tinh từ tình cảm của khán giả, mang may mắn, an lành đến cho nghệ sĩ nên cô rất trân trọng.
Bình luận (0)