Sau không biết bao nhiêu lần trao đổi, thương thảo, Minh Hoàng (Giám đốc Công ty Viet Vision) chuẩn bị cho chuyến gặp mặt chính thức với đại diện công ty quản lý ca sĩ Kelly Clarkson tại Mỹ vào tháng tới. Kết quả này là một bước tiến đáng kể cho quá trình thương thảo, tiến hành từ năm trước khi Viet Vision muốn mời giọng ca đình đám này về Việt Nam biểu diễn vào cuối năm nay.
Nhóm nhạc Backstreet Boys biểu diễn tại TPHCM. Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG
Thương thảo khó khăn
Để đi đến giai đoạn này, Công ty Viet Vision đã thông qua những đòi hỏi từ thù lao, quy mô chương trình và vô số những ràng buộc liên quan khác do phía công ty quản lý ca sĩ Kelly Clarkson đưa ra. Dù vậy, vẫn chưa thể khẳng định Kelly Clarkson có đến Việt Nam hay không. Bởi lịch biểu diễn của Kelly được công bố trên website cá nhân của cô kéo dài tới tháng 11 năm nay. Trong đó, cô có những chuyến biểu diễn ở Nhật Bản, Thái Lan nhưng vẫn chưa có tên Việt Nam.
Luôn giấu nhẹm thông tin về những ngôi sao ngoại sẽ biểu diễn tại Việt Nam trong năm nay nhưng cũng có vài cái tên được các công ty tổ chức biểu diễn “xì” ra một cách cố ý, như Kelly Clarkson, Celine Dion, Linkin’s Park, Maroon 5 hay thậm chí là Rihanna… khiến công chúng yêu nhạc Việt Nam chờ đợi. Đó là chưa kể đến những ngôi sao Hàn Quốc đầy sức hút cũng đang nằm trong kế hoạch đưa về Việt Nam biểu diễn của các công ty trong thời gian tới.
Vẫn chưa thể xác định một cách chính xác thời gian những ngôi sao nói trên sẽ chính thức trình diễn trước khán giả Việt Nam vì “có rất nhiều yếu tố chi phối đến việc biểu diễn tại Việt Nam của họ. Chúng tôi chưa dám khẳng định điều gì cho đến khi mọi việc đã sẵn sàng. Bởi chỉ cần một bất cập nhỏ xảy ra cũng có thể làm cho chuyến biểu diễn của họ dừng lại vô thời hạn” - một người trong giới khẳng định.
Kiên nhẫn và thành ý
Sáu tháng hay thậm chí 1 năm là khoảng thời gian trung bình cho quá trình thương thảo để đưa được một giọng ca ngôi sao ở nước ngoài đến Việt Nam biểu diễn. Quá trình đó không phải để thỏa thuận giá cả như suy nghĩ của nhiều người mà để đơn vị tổ chức chứng minh cho đối tác biết “bản thân mình có năng lực tổ chức và khả năng tài chính để gồng gánh chi phí của một live show tầm cỡ có kinh phí lên đến hàng triệu USD” - ông Minh Hoàng cho biết.
Khi bắt đầu ngỏ ý mời một ngôi sao quốc tế đến Việt Nam biểu diễn (thường thông qua các công ty quản lý), đơn vị tổ chức tại Việt Nam sẽ phải trải qua quá trình sát hạch của công ty quản lý ca sĩ (ở khu vực trước khi công ty quản lý ca sĩ toàn cầu sát hạch lại lần nữa) về khả năng tài chính cũng như khả năng tổ chức biểu diễn.
Theo ông Minh Hoàng: “Nếu chưa từng tạo dựng được tên tuổi ở thị trường âm nhạc Việt Nam trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn, ý định đưa sao ngoại về biểu diễn tại Việt Nam sẽ bị tiêu tan từ trong trứng nước”. Bởi chỉ cần nhìn vào danh mục những điều cần phải làm của đơn vị đối tác đưa ra, sẽ thấy vô số những yêu cầu chi tiết, từ dàn dựng, thiết kế sân khấu, tiêu chuẩn âm thanh, ánh sáng đến việc bố trí ăn, nghỉ...
Có kinh nghiệm làm nhiều chương trình và thực tế cũng đối mặt không biết bao nhiêu ràng buộc của phía đối tác, ông Minh Hoàng cho hay: “Mới đây, khi nhận thư điện tử của đại diện Celine Dion gửi đến với những yêu cầu đặt ra nếu muốn tổ chức sô diễn của cô ấy ở Việt Nam, nói thật, tôi muốn xỉu”.
Vẫn còn ít ỏi Gần đây, những sao ngoại đến Việt Nam ngày càng nhiều, từ những tên tuổi gạo cội như Bob Dylan, Backstreet Boys, Westlife cho tới những boyband, girlband đang ở đỉnh cao sự nghiệp: Super Junior, 2NE1. Trước đó, trong thập niên 1990, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Bryan Adams, Michael Learns To Rock, Boney M, Air Supply, Sting hay The Moffatts từng chọn dừng chân tại Việt Nam trong tour diễn của họ tại châu Á. Nhưng so với nhu cầu thực tế của khán giả yêu nhạc ngoại, “cơn khát” được thưởng thức thần tượng của mình trên sân khấu thật vẫn luôn cháy bỏng. “Việt Nam chưa thể thương thảo được với nhiều ca sĩ nước ngoài biểu diễn vì họ chưa quan tâm lắm đến thị trường Việt Nam, một phần do chúng ta chưa làm tốt việc bảo vệ bản quyền. Các ngôi sao quốc tế chỉ đến biểu diễn ở những nơi họ có thể bán sản phẩm âm nhạc của mình. Một yếu tố khác là họ nghi ngờ về các điều kiện tổ chức sản xuất của Việt Nam, điều mà chúng tôi đã phải mất rất nhiều công sức để thuyết phục từ đầu” - ông Minh Hoàng nói. |
Bình luận (0)