“MTV ở Việt Nam”: Đầu voi đuôi chuột

Tin mới

30/10/2009 00:48

Tham vọng quá lớn trong khi cả năng lực con người và tài chính đều yếu kém nên các kênh truyền hình âm nhạc ở Việt Nam không thể thực hiện được những gì như đã hứa hẹn trong những ngày đầu mới khai trương

Bắt nguồn từ nhu cầu giải trí ngày càng cao của khán giả, cùng với cuộc đua giành khán giả truyền hình, nhiều kênh truyền hình nở rộ với tham vọng xây dựng “MTV ở Việt Nam” hay ít nhất là một kênh truyền hình âm nhạc đẳng cấp quốc tế. Thế nhưng, sau một thời gian hoạt động cầm chừng, đường đi của những kênh truyền hình âm nhạc này bắt đầu biến hình kiểu “đầu voi đuôi chuột”.


“Đẳng cấp quốc tế” một nửa


Nếu iMusic-iTV là kênh truyền hình âm nhạc phục vụ mọi đối tượng khán giả với một bảng xếp hạng iMusic top hits hằng tuần “hầm bà lằng” các thể loại, các phong cách, các ca sĩ tây, ta lẫn lộn theo sở thích của khán giả thì YanTV được đánh giá đủ tư cách một kênh âm nhạc có đẳng cấp quốc tế khi mới ra đời.

Có trong tay một đội ngũ sản xuất chương trình gồm cả người Việt lẫn chuyên gia được mời từ MTV network, YanTV có một chiến lược xây dựng thương hiệu và xác định rõ ràng đối tượng khán giả của mình là từ 15-34 tuổi. Song song với việc phát sóng các clip ca nhạc trong và ngoài nước, kênh này còn sản xuất nhiều chương trình khác.


Chương trình biểu diễn của YanTV. Ảnh: C.T.V


Sự góp mặt của các chuyên gia MTV network nhằm bảo đảm những video clip được đưa lên YanTV đúng tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng chính điều này khiến cho kho video clip của YanTV trở nên nghèo nàn khi chỉ có vài video clip đủ chất lượng được phát đi phát lại nhiều lần.

Tuy nhiên, điều khiến người xem khó chịu hơn cả là sự xen lẫn của các video clip tây, ta lẫn lộn. Không ít khán giả bị hụt hẫng vì đang rất phấn khích bởi video clip cực kỳ sôi động của Madonna lại chuyển sang vieo clip nhạc tiết tấu chầm chậm Vì em đã yêu của ca sĩ Hồ Ngọc Hà hay dance Mặt nạ của Liêu Anh Tuấn. 


VJ: Thiếu chuyên nghiệp


Một trong những ấn tượng đầu tiên thu hút sự chú ý của khán giả truyền hình trên các kênh âm nhạc truyền hình chính là các VJ (người dẫn chương trình truyền hình). Không khó để nhận thấy công thức chung của VJ trên tất cả các kênh âm nhạc tiếng tăm trên thế giới, như: Billboard, MTV, V channel, VH1, Australia network,... đều rất tự nhiên trong lối dẫn dắt của mình, vừa sinh động vừa linh hoạt, chuyển tải đủ thông tin cần thiết (có cập nhật thời sự) cho khán thính giả xem đài.

Vì vậy, các chương trình ca nhạc quốc tế (chủ yếu được phát sóng qua hệ thống truyền hình cáp) đều tạo được ấn tượng với khán giả VN yêu thích nhạc quốc tế. Do đó, phong thái MTV ảnh hưởng ít nhiều đến các kênh truyền hình ca nhạc của VN.

Một trong những tiêu chí tuyển chọn VJ của các kênh âm nhạc truyền hình như YanTV, HTVC ca nhạc, iMusic-iTV, Xone FM, Yeah1 TV... là lạ và tự nhiên. Lạ để tạo sức hút mới mẻ và tự nhiên để tăng thêm sự hấp dẫn, gần gũi. Thế nhưng, chính sự cố gắng nhưng thiếu kinh nghiệm, thiếu lực của các VJ lại tạo nên những phản ứng ngược ngoài mong muốn.

Những câu chuyện vô nghĩa, những cảnh đùa giỡn của 2 VJ như thể ở nhà, những lời bông đùa nhảm không ăn nhập với nội dung chương trình, những câu dẫn không ấn tượng về vị trí xếp hạng của các ca khúc trong tuần hoặc tháng,... tưởng rằng tự nhiên nhưng thực ra thừa thãi, vô bổ, gây phản cảm. Trong khi đó, khán giả xem truyền hình rất cần những thông tin liên quan đến nội dung ca khúc, những yếu tố tạo nên thành công của một ca khúc trên bảng xếp hạng gần như hiếm hoi trong phần dẫn của các VJ.


Gượng gạo, thiếu chuyên nghiệp và thừa động tác tay chân là những lỗi thường xuyên của các VJ. Ngay bản thân ban chủ quản kênh âm nhạc thừa nhận VJ là một điểm yếu của chương trình. Nhạc sĩ Quang Huy, người đang chuẩn bị tài lực đầu tư cho YanTV, cho biết: “VJ sẽ là một trong những cải cách đầu tiên của YanTV trên con đường chinh phục khán giả trong thời gian tới”.

Kinh phí: rào cản lớn

Điều không nói thì ai cũng biết nguyên nhân khiến cho quỹ ca khúc nhạc ngoại của các kênh truyền hình âm nhạc quốc tế VN rất hạn hẹp bởi kinh phí. Hầu hết các chương trình đều muốn cập nhật bảng xếp hạng mới nhất như của MTV hay V channel hoặc VH1... nhưng thực tế, YanTV hay bất cứ các kênh âm nhạc khác của truyền hình ở VN chưa có thương hiệu nên việc muốn có được ca khúc mới để phát sóng phải có tiền.

Nhân viên truyền thông của YanTV thừa nhận: “Tác quyền của một ca khúc mới của  nước ngoài rất cao, trong khi đó, kinh phí của YanTV có hạn”. Đó chính là lý do dù VJ giới thiệu say mê về sự trở lại đầy mới mẻ của diva da màu Whitney Houston sau 7 năm không phát hành album mới nào trên thị trường âm nhạc nhưng khi phát video clip minh họa cho những thông tin vừa gởi tới khán giả, chương trình lại phát ca khúc Saving all my love for you (phát hành từ năm 1987) thay vì I look to you vừa mới ra mắt của cô.


Bên cạnh đó, việc giao dịch mua ca khúc nước ngoài để phát sóng trên kênh âm nhạc VN hiện nay phần lớn mới chỉ được thực hiện qua các công ty bản quyền ở Hồng Kông (Công ty Kar-man Production), Singapore (Hiệp hội Tác giả Singapore COMPASS),... Dù kho ca khúc của những công ty này thật sự không mới nhưng hầu hết thực lực tài chính của nhiều kênh truyền hình của VN cũng chỉ mới mua được những ca khúc rất cũ, từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước để phát sóng.

 

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI