Tạp chí Studio hết lời tán thưởng đạo diễn Đặng Nhật Minh. Theo nguyệt san điện ảnh này, phim Mùa ổi là một kiệt tác về chất thơ. Từ hình ảnh, cách dàn cảnh cho đến diễn xuất của diễn viên, tất cả đều hòa hợp với nhau. Tờ Paris Scop có quan điểm tương tự khi cho rằng chất thơ bàng bạc khắp bộ phim dù cốt truyện gắn liền với thực trạng buồn. Một bộ phận xã hội bị tiền bạc chi phối đến nỗi nhiều giá trị đạo đức trước kia tượng trưng bằng cây ổi bị mai một, thậm chí bị từ bỏ. Báo Le Monde đi xa hơn nữa khi nhận xét đằng sau câu chuyện của nhân vật Hòa hiện lên một cái nhìn phê phán những biến đổi tiêu cực trong xã hội sau giai đoạn bao cấp đến thời ngự trị của đồng tiền. Trong phim, căn nhà nhiều lần đổi chủ: Chủ nhân ban đầu là một luật sư thuộc tầng lớp tiểu tư sản trí thức, sau đó căn nhà thuộc về quyền sở hữu của Nhà nước, rồi đến một doanh nhân thời mở cửa thị trường và cuối cùng là một công ty liên doanh với nước ngoài. Theo báo Le Monde, ẩn dụ này phản ánh sự biến đổi của một xã hội bị lối sống hám lợi xói mòn.
Người khen kẻ chê. Một số tờ báo ghi nhận những khuyết điểm trong phim. Tờ Telerama cho rằng bộ phim còn có nhiều đoạn quay không đều tay. Tác dụng biểu tượng đôi khi hơi nhấn mạnh, có cảm giác cảm động nhưng cũng có màn hơi ủy mị. Báo L’ Humanité đánh giá là nội dung của bộ phim nên sắc bén hơn thay vì phải nói nhẹ đi. Theo Premiere, phim Mùa ổi có chỗ chưa đạt có lẽ là do thiếu phương tiện, nhưng cũng may là kịch bản của bộ phim rất vững, giúp người xem quên đi những khiếm khuyết này.
Bình luận (0)