xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nàng Antigone Việt Nam: Đứa con của tuồng Việt và kịch Pháp

Minh Nguyễn

Nàng Antigone Việt Nam là đứa con thứ hai của cuộc gặp gỡ giữa tuồng truyền thống Việt Nam và nghệ thuật kịch mặt nạ của Pháp.

Đây là một sự kết hợp độc đáo và sáng tạo, diễn hai thể loại khác nhau trên cùng một sân khấu: người Việt diễn tuồng Việt và người Pháp diễn kịch mặt nạ bằng tiếng Pháp nhưng nội dung vẫn bảo đảm được sự hài hòa.

Vở diễn được thực hiện với sự kết hợp của Nhà hát Monte Charge (Pháp) và Nhà hát Tuồng Trung ương thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam qua sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM, Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội và Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF).

Cách đây 3 năm, với quan niệm “văn hóa không biên giới”, Bétina Schneeberger và Alain Destandau, những người tiên phong của Nhà hát Monte Charge đã đi lưu diễn khắp nơi trên thế giới. Họ đã đến và “yêu” Việt Nam. Đứa con đầu tiên, vở diễn Vòng cát ra đời ngay sau đó. Sau thành công của vở diễn này tại Việt Nam và Pháp, Nàng Antigone Việt Nam đã chào đời, tiếp tục mang lại cho công chúng nhiều bất ngờ và thú vị.

Lấy cảm hứng từ nhân vật trong một vở kịch châu Âu cùng tên, vở diễn đã nhắc lại vai trò quan trọng của người phụ nữ Việt Nam trong lịch sử cũng như trong tương lai. Tuy nhiên, điểm khác với Antigone châu Âu là nhân vật trung tâm của vở diễn không chết mà hướng người xem đến một tương lai lạc quan hơn. Đó là một nàng Tina dịu dàng, đằm thắm toát lên được trọn vẹn những nét đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam.

Vở diễn với hai ngôn ngữ, hai phong cách trình diễn, hai nền văn hóa khác nhau nhưng được kết hợp một cách thông thái, chắc chắn sẽ làm cho khán giả hiểu tường tận nội dung của vở diễn dù họ là người Việt hay người Pháp.

Nàng Antigone Việt Nam đã tham gia biểu diễn trong khuôn khổ Festival Huế vào ba đêm 4, 5 và 6-6-2008 tại sân khấu phía Đông điện Thái Hòa. Vào ngày 11 và 12-6-2008, vở sẽ được trình diễn tại sân khấu IDECAF, hiện nay vé được phát miễn phí tại đây (31 Thái Văn Lung, quận 1). Vào tháng 7, vở sẽ tham gia Liên hoan Avignon tại Pháp và dự kiến sẽ tham gia chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội vào năm 2010.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo