xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghiệp đời phải gánh

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Đứng ra lập gánh hát cho thỏa lòng “tự do sáng tạo”. Rồi dù có huy hoàng hay lúc lụi tàn, họ vẫn là những ông bà bầu cháy bỏng lòng yêu nghề

Nổi tiếng trong giới làm bầu vì được xem là người đầu tiên đứng ra tổ chức chương trình đại nhạc hội năm 1956, bầu Duy Ngọc đã có thâm niên 60 năm làm bầu. Đến nay, ông đã 75 tuổi, vẫn miệt mài “trả nợ tổ nghiệp đến thác mới thôi” – ông nói trong niềm xúc động khi tâm sự về cái nghề mà ông đã đeo đuổi.


Thăng trầm dâu bể


Bầu Duy Ngọc kể: “Tôi làm bầu từ năm NSƯT Kim Cương mới 19 tuổi, chị và chị Thẩm Thúy Hằng, anh La Thoại Tân, anh Xuân Phát... là những nghệ sĩ hát sô đầu tiên do tôi tổ chức tại sân khấu Đại thế giới. Đời làm bầu thăng trầm dâu bể, có ngày tôi tổ chức diễn 3 suất, không có thời gian đếm tiền nói gì đến chuyện ăn. Hễ làm bầu là mắc bệnh “thừa thắng xông lên”.

Thế giới này cũng lắm niềm vui, hễ không tổ chức sô diễn thì thấy nhớ đến nao lòng”. Ông là người tổ chức các sô diễn có mời nhiều ngôi sao ca nhạc, cải lương nhưng bán vé với giá thấp để người dân có thu nhập thấp ở các vùng sâu có thể giải trí.


Tương tự, bầu Minh Quân vốn là kép cải lương với nghệ danh Tài Bửu Tân, ông hát cùng thời với nghệ sĩ Thanh Kim Huệ, khi thân hình phát phì ông chuyển sang nghề làm bầu. Chính ông đã thuê rạp Hưng Đạo tối thứ hai hằng tuần để tổ chức chương trình đại nhạc hội: Nghệ sĩ cải lương ca tân nhạc.


img
Bầu Duy Ngọc (trái) và bầu Hương Loan đến thăm bầu Quới tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương năm 2009


Những sô diễn này thời gian đầu đem về doanh thu cao, từ vài trăm triệu đồng lên đến tiền tỉ. Giá vé ông bán cũng rất mềm nên sô diễn nào cũng đông khán giả. Hiện nay, dù liên tục thua lỗ nhưng hai ông vẫn miệt mài làm nghề. Không tổ chức diễn ở rạp, cả hai ông chuyển sang tổ chức ở sân bãi với chủ trương “thua lỗ thì xin nghệ sĩ, ca sĩ bớt thù lao” – bầu Duy Ngọc tâm sự.


Con cái cứ van cầu hai ông nghỉ ngơi để hưởng tuổi già nhưng bầu Duy Ngọc và Minh Quân vẫn tổ chức sô “chứ ở nhà nằm không, buồn lắm” – bầu Minh Quân nói. Để tính đường dài, ông nhiều lần tổ chức thi tuyển ca sĩ để đào tạo ngôi sao nhưng rồi vẫn không đạt được kết quả như mong muốn.


Không sống cho riêng mình


Điểm lại danh sách gần 100 bầu gánh có số phận truân chuyên, gian khổ, có thể nói bầu Năm Công (đoàn Kinh Đô) là một trong số ít những ông bầu có lương tâm và hết lòng vì nghiệp sân khấu.

Ông có công đào tạo nhiều nghệ sĩ trẻ nhưng khi tài năng ca diễn của họ mới tiến triển sau vài tuồng thì bắt đầu gặp nạn “mua đào, bán kép” khiến đoàn ông lâm vào cảnh dở sống, dở chết.

Suất hát phải trả vé vì đào, kép cứ trốn ông mà đi. Họ đi không phải vì ông sống thiếu tình nghĩa mà vì cơ hội được mời về các gánh “đại bang”, còn ông thì quá nghèo làm sao có tiền ký hợp đồng dài hạn với họ. Ông sống không cho bản thân mình, đói thì ăn khoai lang, nhường cơm cho hậu đài, nhân viên dàn cảnh.

Ngủ không mắc mùng, áo quần rách rưới. Thế mà ông vui vì biết từ gánh Kinh Đô của mình nhiều anh kép, cô đào đã trở thành nghệ sĩ sáng giá. Cho dù họ quên ơn ông, ông cũng vui vì cái nghiệp ông phải mang. Cuối đời, ông về chùa Nghệ sĩ làm công quả, sống an nhàn bên những ngôi mộ nghệ sĩ một thời là đồng nghiệp ông yêu quý.


Bà bầu Ngọc Đáng (gánh Ngọc Kiều) một thời cùng với chồng gầy dựng sự nghiệp. Bà thương yêu diễn viên trong đoàn như những người thân. Ai đau ốm, gặp nạn, bà cưu mang không toan tính. Có lần bà phải đi bán máu để có tiền lo thuốc cho chồng vì lúc gặp nạn, gánh hát tan, anh em nghệ sĩ mỗi người mỗi nơi.

Chồng bà – nghệ sĩ Hoàng Kinh - đã mất trong nghèo khổ. Bản thân bà giờ đang sống trong Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TPHCM. Vẫn với cá tính không sống cho mình, ngay cả trong hoàn cảnh như ngày nay nên miếng ngon, vật hiếm, bà vẫn dành cho tập thể.


Bầu Quỳ (gánh Nguyệt Yến), bầu Tào Hơn (gánh Bích Sơn – Ngọc An), bầu Thanh Tao (gánh Thanh Tao)... cũng sống tương tự như vậy.

Họ làm bầu nhưng không lấy mục đích làm giàu mà hành sự, trái lại đem tấm lòng thương yêu những con người trong đoàn hát. Về chiều, họ đều sống trong Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TPHCM, có người đã về cõi vĩnh hằng nhưng nhắc đến họ, giới nghệ sĩ ai cũng yêu kính.

Làm thân nghệ sĩ chớ mê làm bầu

“Hầu hết các nghệ sĩ khi vướng vào nghiệp làm bầu đều không phát huy nghề nghiệp”. Đó là khẳng định của NSƯT Vũ Linh.

Anh kể: “Tôi lập gánh hát Lâm Đồng, hoạt động được 3 năm, thu được mấy trăm lượng vàng chỉ với mấy vở diễn từ Đà Lạt trở ra miền Trung.

Nhưng phải nói đầu óc không thể thông minh hơn khi trước mỗi suất diễn, những con số lời lỗ cứ nhảy múa trong đầu. Cuối cùng phải bàn giao gánh hát lại cho người khác, yên thân làm nghề diễn viên”.

Có những đào kép như đệ nhất danh ca Út Trà Ôn (gánh Thống Nhất), sầu nữ Út Bạch Lan (gánh Út Bạch Lan - Thành Được, sau này lập gánh Lan Được), đệ nhất đào thương Thanh Hương (gánh Thanh Hương – Hùng Minh), đệ nhất danh ca hơi dài Minh Cảnh (gánh Minh Cảnh), Khôi nguyên vọng cổ Minh Vương (gánh Minh Vương – Việt Nam), Kiều Mai Lý (gánh Tây Giang – Kiều Mai Lý), Minh Phụng (gánh Minh Phụng – Kiều Tiên), Phước Trọng (đoàn Thúy Nga), Diệp Tùng (gánh Minh Bằng), Kiều Hoa – Hoài Nhơn (gánh Sao Ngàn Phương)... đứng ra lập gánh hát cho thỏa lòng “tự do sáng tạo” nhưng rồi gánh hát cũng chỉ bừng sáng giai đoạn đầu, sau đó tắt lịm do thiếu kế hoạch phát triển.


Kỳ tới: Tay trắng hoàn trắng tay

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo