xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngôi nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển kêu cứu!

Hữu Thân

BẢO TỒN BẢO TÀNG.- Gần sáu năm qua, ngôi nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển như vô chủ, hiện bị xuống cấp nặng nề . Ngày 9-9-2002, bà Vương Việt Hoa, cháu ruột cố học giả Vương Hồng Sển, đã gởi đơn lên Chủ tịch UBND TPHCM kêu cứu về nguy cơ sập ngôi nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển, khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng đến khảo sát và có biện pháp cứu nguy ngôi nhà.

Gần sáu năm bỏ hoang!

Hiện trường ngôi nhà cổ của cụ Vương (9/1 Nguyễn Thiện Thuật, phường 14, Q. Bình Thạnh, TPHCM)  bị hư hại từ bên ngoài lẫn bên trong nội thất như: Cây đòn dông chống đỡ mái nhà đã mục hoàn toàn, hơn 1/3 số cây đòn tay khác đã gãy; các phần đầu cột chống đỡ ngôi nhà, các đầu kèo tiếp giáp với cột cái đều bị mối đục; phòng đọc sách và làm việc của cụ Vương  lúc sinh thời đã bị những người nhập cư trái phép chiếm dụng, xây cơi lên làm nhà ở, biến thành nơi phơi... quần áo; một phần mái ngói ở rìa hai mái đã hư hỏng, đổ nát; gian phụ của ngôi nhà giờ trở thành nơi ở, bếp của những người cư ngụ trái phép...

Kể từ ngày cụ Vương Hồng Sển qua đời (9-12-1996) ngôi nhà này gần như vô chủ. Riêng số cổ vật và sách quý tạm thời được Bảo tàng Lịch sử Việt Nam TPHCM và Thư viện Khoa học Tổng hợp đưa về cất giữ.

Theo di chúc để lại, cụ Vương  hiến toàn bộ tài sản của mình tại ngôi nhà 9/1 Nguyễn Thiện Thuật, P.14, Q. Bình Thạnh cho Nhà nước, nhưng vì có tranh chấp quyền thừa kế và thi hành án vụ án Vương Hồng Bảo, nên thời gian qua các cơ quan chức năng chưa quản lý ngôi nhà này. Ðược biết, việc tu sửa vài hạng mục nhỏ do gia đình  thực hiện bằng tiền hỗ trợ của Sở VHTT TPHCM như: chống thấm sàn bê tông, hệ thống điện, cổng gỗ, hành lang...

Sở VHTT TPHCM sẽ quản lý

Ngày 12-9-2002, UBND TPHCM đã có văn bản 3106/UB-ÐT xác định căn nhà 9/1 Nguyễn Thiện Thuật, P.14, Q. Bình Thạnh do ông Vương Hồng Sển tạo lập năm 1952, trước khi kết hôn với bà Nguyễn Kim Chung. Vì vậy, nên ngôi nhà là tài sản riêng của ông Vương Hồng Sển. UBND TPHCM giao cho Sở Ðịa chính- Nhà đất và UBND quận Bình Thạnh lập các thủ tục và dự thảo văn bản trình UBND TPHCM xét ký quyết định thu hồi và bãi bỏ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đối với căn nhà 9/1 Nguyễn Thiện Thuật, P.14, Q. Bình Thạnh cho ông Vương Hồng Sển và bà Nguyễn Kim Chung (qua đời năm 1988) đứng tên sở hữu; xác lập sở hữu Nhà nước và nghiên cứu đề xuất cụ thể xử lý các trường hợp  cư ngụ trái phép tại căn nhà này để thu hồi nhà trống giao cho Sở VHTT TPHCM quản lý.

Như vậy, sau gần 6 năm, ngôi nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển đã có chủ. Bà Nguyễn Thế Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM, nói: “Sau khi có chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở VHTT TPHCM đã giao nhiệm vụ cho Bảo tàng Lịch sử Việt Nam TPHCM khảo sát, lập dự án quản lý sử dụng ngôi nhà cổ này trình Sở VHTT TPHCM, đồng thời có kế hoạch trùng tu sửa chữa những hư hại của ngôi nhà trong thời gian sớm nhất”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo