icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người góp lá mùa xuân

Cát Vũ

Vào lúc 20 giờ thứ ba, 21-11, tại Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận, 70 – 72 Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, diễn ra chương trình biểu diễn guitar của hai nghệ sĩ: Kozo Tate (Nhật) và Trần Hoài Phương (VN)

Trần Hoài Phương từng được biết đến như một sinh viên xuất sắc của bộ môn guitar Nhạc viện TPHCM với số điểm tốt nghiệp vượt trội năm 1989 và là một trong những nghệ sĩ có nhiều gắn bó với CLB Guitar Phú Nhuận, nơi duy nhất ở TPHCM, quy tụ được những guitarist hàng đầu trong cả nước và tổ chức được thường xuyên các buổi trình tấu trong suốt hơn 25 năm qua.

Anh hiện là phó chủ nhiệm CLB, là chủ nhân của nhiều đề án hoạt động, đồng thời cũng là một mạnh thường quân, đóng góp cả trí lực và tài lực để duy trì sự sống cho CLB này trước những áp lực dông gió của một bộ môn rất kén người nghe, không thuộc xu thế âm nhạc thời thượng.

Tài năng 2 trong 1

Guitarist Kozo Tate

. Đoạt giải nhất cuộc thi guitar quốc tế lần thứ 18 tại Tokyo, Nhật Bản năm 1975.

. Học guitar ở Paris với giáo sư Alberto Ponce.

. Từng song tấu với nghệ sĩ thổi sáo Alain Marion, với nghệ sĩ guitar hàng đầu ở Bỉ Yves Storms, biểu diễn trên đài NHK Nhật Bản, từng đi biểu diễn ở Ấn Độ, Bỉ, VN.

Được biết nhiều trong giới biểu diễn Tây ban cầm, nhưng ít ai ngờ, Trần Hoài Phương hiện là giám đốc chi nhánh ngân hàng ở TPHCM thuộc hệ thống tập đoàn Citi (Mỹ). Cuộc đời anh, ngay từ thời sinh viên đã “bập bềnh” giữa hai làn nước: nghệ thuật và kinh doanh. Nhưng nhờ vào trí thông minh vượt trội, anh đã lái con thuyền của đời mình đi vào quỹ đạo của sự thành công ít ai có được.

Tốt nghiệp cấp 3, Trần Hoài Phương thi đậu vào Khoa Xây dựng Trường ĐH Bách khoa TPHCM với mục tiêu sẽ trở thành một kỹ sư. Năm anh bắt đầu bước lên niên học thứ ba, vào ngày Nhà giáo VN, 20-11, Trường ĐH Bách khoa tổ chức chương trình biểu diễn guitar với những danh cầm trong nước lúc đó như Dương Kim Dũng, Huỳnh Hữu Đoan,... Tiếng reo dây trầm bổng khoan nhặt như xoắn lấy hồn, khiến anh chợt nhận ra dường như đây mới là điều gần gũi với mình hơn nghề xây dựng.

Anh quyết định bỏ ngang Bách khoa, thi vào Nhạc viện TP chỉ sau hơn 1 năm làm quen với cây đàn guitar. Nhạc sĩ Phùng Tuấn Vũ, người thầy vỡ lòng guitar cho anh, đã “sửng sốt” thật sự khi nghe anh báo tin mình trúng tuyển vào hệ ĐH của Nhạc viện TP. Càng học, anh càng xác tín sẽ mãi mãi gắn bó với cây đàn 6 dây này. Nhưng rồi, thực tế cuộc sống sau khi ra trường đã khiến anh ngày đêm suy nghĩ.

Chỉ với ngón đàn tài hoa không thôi, nhiều đàn anh đi trước đã phải chấp nhận cảnh đời khó khăn; ngay những bạn bè cùng khóa tốt nghiệp, vì cuộc sống, họ cũng đã buông đàn. Vậy là lần nữa, Trần Hoài Phương lại phải đứng trước sự chọn lựa. Vốn tính quyết đoán, anh “quyết” ngay là phải đi học lại một nghề khác.

Đậu vào Trường ĐH Kinh tế, anh lần lượt đạt hết các mục tiêu đề ra như phải học giỏi để được chọn vào khoa ngoại thương và cuối cùng là lấy được học bổng duy nhất của khoa, sang Pháp học ngành kinh tế quốc tế tại Trường ĐH Tổng hợp tại Aix-en-Provence (Marseille).

Có “trăng” nhớ “đèn”

Ở Pháp, ghé qua cửa hàng Thúy Nga Paris, thấy CD của một guitarist Ecuador đánh những bản nhạc của Đức Huy, Trần Hoài Phương bèn nổi máu... âm nhạc dân tộc. Anh nghĩ, tại sao người nước ngoài chơi nhạc Việt mà mình không làm được. Vậy là khi về nước, anh chọn 10 bài của Trịnh Công Sơn đem soạn lại cho guitar và tự mình biểu diễn với ý định làm CD.

Nhưng rồi phải mất nhiều năm sau, khi Phương Nam Phim muốn tìm một guitarist để ra đĩa thì CD của Trần Hoài Phương với tên gọi Góp lá mùa xuân mới được ra đời. Từ khi trình làng album đầu tay, Trần Hoài Phương biết rằng dẫu không “sống đời” một guitarist thì anh cũng luôn muốn được cầm đàn vào những lúc thời gian cho phép. Anh bắt đầu nghĩ đến công việc viết hòa âm, chuyển soạn sang guitar những ca khúc VN như một hướng đi riêng, lâu dài.

Sau Góp lá mùa xuân với phần chuyển soạn nặng chất cổ điển như sự hoài niệm những năm tháng học hành ở nhạc viện, anh đang hướng tới một công chúng rộng rãi hơn với chất bán cổ điển ở một CD sau, dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2007.

Người đi góp lá

Công việc của một người quản lý chi nhánh ngân hàng nước ngoài không cho phép Trần Hoài Phương có nhiều thời gian dành cho trình tấu, song anh vẫn luôn là cánh chim đầu đàn trong các hoạt động của CLB Guitar Phú Nhuận. Ngoài mong muốn “giữ lửa” cho bạn bè và thế hệ đàn em, với khả năng giao tiếp và các điều kiện có được ở cương vị một “doanh nhân thành đạt”, anh còn là chiếc cầu nối quan trọng trong việc tìm kiếm và mời gọi các nghệ sĩ guitar thế giới đến VN biểu diễn mà nhạc sĩ Kozo Tate là một ví dụ.

Cả hai đã từng có dịp biểu diễn chung với nhau tại Cung Văn hóa Hữu nghị ở Hà Nội lần đầu vào tháng 7-2003. Lần này, Trần Hoài Phương và guitarist người Nhật sẽ song tấu 3 đoản khúc của tác giả người Pháp Napoleon Coste và nhạc phẩm Đàn chim Việt của Văn Cao do chính anh chuyển soạn.

Để chuẩn bị cho đêm diễn, từ nhiều tháng nay, sáng nào, anh cũng “tập thể dục” bằng guitar. Đôi khi anh cũng không khỏi cảm thấy mệt mỏi vì quá tất bật nhưng rồi lại hồi hộp, náo nức và anh luôn tự hỏi... guitar là cái gì mà không thể bỏ được.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo